Bộ Tài chính: Sẵn sàng phương án nhân sự cho Ủy ban Chứng khoán

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 17:33, 18/05/2022

Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định sẵn sàng các phương án nhân sự cho Ủy ban chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán.

Chiều 18.5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông báo chính thức các hình thức kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân là nguyên lãnh đạo, lãnh đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD). Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ chấp hành nghiêm kết luận của của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

uy-ban-chung-khoan.png
Ủy ban chứng khoán

Ngay sau khi có kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với Đảng ủy cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bộ Tài chính cho biết đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và các đơn vị có liên quan kiểm điểm và triển khai các biện pháp khắc phục những vi phạm và khuyết điểm.

"Những sai phạm của các cá nhân sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và thị trường chứng khoán. Bộ Tài chính đảm bảo hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực chứng khoán và vận hành thị trường chứng khoán liên tục, ổn định, an toàn; đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đang tham gia trên thị trường chứng khoán Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật", lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tăng cường năng lực toàn diện và kiện toàn tổ chức, bố trí cán bộ chủ chốt đáp ứng được yêu cầu về năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức cho Ủy ban chứng khoán Nhà nước, các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, đảm bảo công tác quản lý, giám sát thị trường chứng khoán thường xuyên, liên tục và có hiệu quả.

Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các giải pháp về: hoàn thiện khung khổ pháp lý, thực hiện tái cấu trúc thị trường, nâng cao chất lượng hoạt động của các định chế trung gian, phát triển hệ thống nhà đầu tư chuyên nghiệp và nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán để phát triển thị trường chứng khoán bền vững, minh bạch, trở thành kênh dẫn vốn trung, dài hạn chủ yếu cho nền kinh tế, là kênh đầu tư dài hạn, an toàn, công bằng cho nhà đầu tư.

Trao đổi với báo chí chiều nay (18.5) liên quan đến quản lý thị trường chứng khoán, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay quan điểm của Bộ Tài chính là tiếp thu, thực hiện nghiêm kết luận của cơ quan điều tra. Về cơ chế chính sách, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp cơ quan liên quan để sửa, điều chỉnh, bổ sung các quy định pháp luật trên thị trường chứng khoán.

"Quan điểm của Bộ Tài chính là tiếp thu đầy đủ, thực hiện nghiêm kết luận của cơ quan kiểm tra. Những cán bộ nào, cá nhân nào có khuyết điểm vi phạm Bộ Tài chính phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Chi cũng cho biết, Bộ đã có phương án tăng cường năng lực toàn diện cho cơ quan quản lý thị trường chứng khoán và các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán; Bố trí những cán bộ có năng lực, chuyên môn, phẩm chất đạo đức vào các vị trí chủ chốt, có năng lực vận hành thị trường hiệu quả, thông suốt.

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng phương án, kể cả phương án về công tác cán bộ tăng cường cho ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán trong mọi tình huống khác nhau", ông Chi khẳng định.

Để ổn định thị trường thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở Giao dịch Chứng khoán thực hiện giải pháp kỹ thuật về thị trường phái sinh, công bố thông tin tự doanh... Cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát với mật độ dày hơn, quy mô lớn hơn và xử lý vi phạm để thị trường minh bạch, đúng quy định pháp luật, lấy lại lòng tin nhà đầu tư.

Về cơ chế chính sách để vận hành thị trường thời gian tới, Thứ trưởng Chi cho biết Bộ Tài chính đã có kế hoạch chủ động sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh quy định pháp luật về thị trường chứng khoán. Đặc biệt, Bộ Tài chính đã phối hợp với đối tác đẩy nhanh hơn, rút ngắn thời gian vận hành gói thầu công nghệ, làm thủ tục điều chỉnh. Dự kiến khoảng cuối năm nay sẽ đưa vào vận hành công nghệ mới.

Tuyết Nhung