Vì sao Elon Musk quay sang ủng hộ đảng Cộng hòa, công kích đảng Dân chủ?

Quốc tế - Ngày đăng : 10:59, 19/05/2022

Elon Musk đã đăng một tweet hôm 18.5 thề sẽ bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa trong khi công kích đảng Dân chủ.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX cho biết trước đây ông đã bỏ phiếu "áp đảo" cho đảng Dân chủ nhưng sẽ phá bỏ thói quen trong ít nhất một cuộc bầu cử sắp tới do phản đối Tổng thống Joe Biden.

"Trong quá khứ, tôi đã bỏ phiếu cho đảng Dân chủ, bởi họ (hầu hết) là đảng tử tế. Nhưng họ đã trở thành đảng của sự chia rẽ và thù hận, vì vậy tôi không thể ủng hộ họ nữa và sẽ bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa", Elon Musk viết trong tweet mới nhất.

"Bây giờ, hãy xem chiến dịch với thủ đoạn bẩn thỉu của họ chống lại tôi đang diễn ra", Elon Musk cho biết thêm.

Dòng tweet đã được hoan nghênh bởi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa như Lauren Boebert, người đã đáp lại Elon Musk rằng: "Chào mừng đến với cánh hữu, Elon!".

Thường được mô tả là một người theo chủ nghĩa tự do, Elon Musk trước đây ám chỉ rằng quan điểm chính trị của ông bảo thủ hơn người ta nghĩ.

Vào tháng 4.2021, tỷ phú công nghệ đã tweet hình ảnh về cân trượt cho thấy vị trí của ông trên chính trường từ năm 2008 đến 2021. Bài đăng dường như ngụ ý rằng lập trường chính trị của Elon Musk từng được coi là khá tự do nhưng hiện là bảo thủ.

elon-musk-quay-sang-ung-ho-dang-cong-hoa-cong-kich-dang-dan-chu.jpg
Tweet của Elon Musk hồi tháng 4.2022

Tweet mới nhất được đăng sau khi Elon Musk nói tại hội nghị công nghệ All-In Summit 2022 ở thành phố Miami, bang Florida, Mỹ rằng có kế hoạch bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa trong chu kỳ bầu cử tiếp theo.

"Tôi sẽ tự phân loại mình là người ôn hòa, không thuộc đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ. Tôi từng bỏ phiếu áp đảo cho đảng Dân chủ, trong lịch sử. Tôi có thể chưa bao giờ bỏ phiếu cho một ứng viên đảng viên Cộng hòa. Bây giờ tôi sẽ làm điều đó trong cuộc bầu cử này", Giám đốc điều hành Tesla nói hôm 16.5.

Elon Musk, người giàu nhất thế giới với tài sản ròng khoảng 218 tỉ USD theo Forbes, đang cố gắng sử dụng tài sản của mình để nắm quyền kiểm soát Twitter.

Hôm 17.5, Elon Musk đã tweet rằng thương vụ 44 tỉ USD mua lại Twitter không thể tiến hành cho đến khi công ty đưa ra bằng chứng chứng minh ước tính rằng các tài khoản spam chỉ chiếm dưới 5% cơ sở người dùng của họ. Giám đốc điều hành Tesla nói ông tin rằng con số này lớn hơn ít nhất 4 lần.

"Bạn không thể trả cùng một mức giá cho một thứ tồi tệ hơn nhiều so với những gì họ đã tuyên bố", Elon Musk nói tại hội nghị All-In Summit 2022.

Các nhà nghiên cứu độc lập đã dự đoán rằng 9% đến 15% trong số hàng triệu hồ sơ Twitter có thể là bot.

Từ lâu, tỷ phú công nghệ đã tránh xa đảng phái, thường tự mô tả mình là một người theo chủ nghĩa trung lập, thiên về tự do trong các vấn đề xã hội và bảo thủ về các vấn đề kinh tế.

Tuy nhiên, Elon Musk đã thực hiện ngoại lệ với chính quyền Biden, mà ông mô tả là không có bánh lái và bị các tổ chức công đoàn nắm bắt.

Dù giá trị cổ phiếu Tesla tăng cao đưa Elon Musk lọt vào danh sách người giàu nhất thế giới của Forbes, các đảng viên đảng Dân chủ ngày càng chỉ trích ông và các doanh nghiệp của ông, vốn phải đối mặt với cáo buộc phá hoại công đoàn, quấy rối tình dục và phân biệt chủng tộc.

Cựu ứng cử viên Tổng thống Elizabeth Warren (thuộc đảng Dân chủ) đã coi việc Elon Musk tiếp quản Twitter là "nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta", sau một lịch sử lâu dài các cuộc tranh luận công khai giữa hai người.

Tuần trước, Elon Musk cho biết sẽ chấm dứt lệnh cấm của Twitter với ông Donald Trump nếu nắm quyền kiểm soát công ty, bất chấp việc cựu Tổng thống Mỹ sử dụng mạng xã hội này nhiều lần để ca ngợi và kích động các nhóm cực đoan bạo lực.

Trump đã bị đình chỉ vĩnh viễn khỏi Twitter sau khi người ủng hộ ông gây ra cuộc bạo loạn ở Điện Capitol của Mỹ ngày 6.1.2021, khiến 5 người thiệt mạng. Twitter đã trích dẫn "nguy cơ tiếp tục kích động bạo lực" trong quyết định cấm vĩnh viễn tài khoản của ông Trump.

Những người bảo thủ cáo buộc Twitter thiên vị với các quan điểm nghiêng về cánh hữu, đã ủng hộ triển vọng ông Trump được quay trở lại nền tảng này.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - Rick Scott nói với các phóng viên: "Chúng ta không nên có các công ty truyền thông xã hội hạn chế khả năng truyền tải thông điệp của mọi người".

Các đảng viên đảng Dân chủ cho biết khả năng Trump được khôi phục tài khoản Twitter có thể tạo ra mối đe dọa với nền dân chủ. Một số người cho rằng Trump có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.2022, với việc đảng Dân chủ đang gặp những thách thức trong việc giữ lại đa số ghế của họ ở Thượng viện và Hạ viện của Quốc hội.

Sơn Vân