Mỹ 'lôi kéo' Ấn Độ bằng viện trợ quân sự 500 triệu USD

Chuyển động - Ngày đăng : 12:34, 19/05/2022

Trang Bloomberg dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Mỹ đang chuẩn bị một gói viện trợ quân sự cho Ấn Độ để làm sâu sắc hơn quan hệ an ninh song phương và giảm sự phụ thuộc của New Delhi vào vũ khí Nga.

Với giá trị gói viện trợ được xem xét có thể lên đến 500 triệu USD, Ấn Độ sẽ là một trong những nước nhận viện trợ quân sự Mỹ nhiều nhất, cùng với Israel và Ai Cập. Hiện chưa rõ lúc nào Washington công bố thỏa thuận và sẽ viện trợ loại khí tài nào.

Theo một quan chức Mỹ cấp cao giấu tên, gói viện trợ là một phần trong sáng kiến nhằm khiến Ấn Độ trở thành đối tác an ninh lâu dài, mặc dù cường quốc Nam Á từ chối lên án cuộc chiến Nga phát động tại Ukraine.

Mỹ muốn được Ấn Độ xem như đối tác đáng tin cậy trong mọi lĩnh vực. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang làm việc với các quốc gia khác - trong đó có Pháp - để đảm bảo chính quyền Thủ tướng Narendra Modi có được khí tài cần thiết, Washington muốn đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa nguồn cung vũ khí của New Delhi.

Ấn Độ là khách hàng sắm vũ khí số 1 của Nga, mặc dù lượng mua đã giảm đi nhiều.

Số liệu của Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho thấy, trong thập kỷ qua New Delhi mua đến hơn 25 tỉ USD trang thiết bị quân sự từ Nga và chỉ mua hơn 4 tỉ USD trang thiết bị quân sự từ Mỹ.

Việc cần vũ khí Nga để đối phó Trung Quốc và Pakistan khiến chính quyền Thủ tướng Modi tránh lên án Nga vì cuộc chiến tại Ukraine. Khi phương Tây áp đặt trừng phạt với Nga, Ấn Độ không hưởng ứng và thậm chí còn tiếp tục nhập khẩu dầu giá rẻ từ Nga.

myindia.jpg
Ấn Độ phụ thuộc nhiều vào vũ khí Nga - Ảnh: Bloomberg

Dù thất vọng với Ấn Độ, nhưng phương Tây vẫn tìm cách lôi kéo New Delhi. Thủ tướng Modi chuẩn bị gặp gỡ Tổng thống Biden tại Hàn Quốc vào tuần tới – cuộc họp sẽ có đủ bộ tứ Quad (Mỹ, Nhật, Ấn, Úc). Nhà lãnh đạo Ấn Độ cũng được mời góp mặt tại hội nghị cấp cao G7 vào tháng 6.

Nhân cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh và Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar cuối tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố Washington ủng hộ New Delhi giữ vai trò nước dẫn đầu ngành công nghiệp quốc phòng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đóng góp cho an ninh khu vực.

Hai thập kỷ qua chứng kiến quan hệ Mỹ - Ấn phát triển vượt bậc, hàng loạt thỏa thuận hợp tác quân sự được ký kết. Tuy nhiên, chưa thể xác định Ấn Độ sẵn sàng giảm phụ thuộc vũ khí Nga bao nhiêu. Phần lớn khí tài quân sự của Ấn Độ như chiến đấu cơ, máy bay trực thăng, tên lửa, xe tăng là do Nga cung cấp, nguồn cung thay thế quá đắt đỏ.

Cẩm Bình