Phát hiện loài rắn đào hang quý hiếm chưa từng được biết đến trước đây

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 12:40, 19/05/2022

Một con rắn đào hang tuyệt đẹp chưa từng biết đến trước đây đã được phát hiện ở Paraguay và khiến giới khoa học thích thú vì màu sắc cũng như độ quý hiếm của nó.
ran-quy1.jpg
Loài rắn Phalotris shawnella quý hiếm vừa được phát hiện

Nghiên cứu về loài rắn này vừa được công bố trên tạp chí Zoosystematics and Evolution. Loài mới là một thành viên không có nọc độc của chi Phalotris, được phát hiện ở hai nơi trong đất liền của Paraguay. Theo bài báo, chi Phalotris có ít nhất 15 loài rắn phân bố trong vùng sinh thái xavan rộng lớn Cerrado kéo dài từ Brazil đến Paraguay.

Các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho loài này là Phalotris shawnella, để vinh danh Shawn Ariel Fernández và Ella Bethany Atkinson (cùng sinh năm 2008 - năm thành lập tổ chức phi lợi nhuận Fundación Para La Tierra). Hai đứa trẻ này đã thúc đẩy các tổ chức phi lợi nhuận đấu tranh vì động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng ở Paraguay.

Vì chỉ có ba cá thể rắn được tìm thấy cho đến nay ở hai khu vực ở tỉnh San Pedro, miền đông Paraguay, các tác giả của nghiên cứu tin rằng nó đang bị đe dọa. Nếu không được bảo vệ đúng cách, loài này sẽ có nguy cơ tuyệt chủng.

Video về loài rắn Phalotris shawnella vừa được phát hiện

Nhà nghiên cứu Jean-Paul Brouard đã phát hiện một trong những con rắn một cách tình cờ khi ông đang đào hố ở Rancho Laguna Blanca vào năm 2014. Theo ông, con rắn dành phần lớn thời gian để đào và săn mồi dưới mặt đất trong môi trường sống.

Trong mô tả về loài rắn này, Brouard cho biết con vật có đầu màu đỏ kết hợp với dải màu vàng quanh cổ. Phần thân con rắn có màu đen ở 2 bên và màu cam đốm đen ở phần bụng.

ran-quy2.jpg
Con rắn có đầu màu đỏ kết hợp với dải màu vàng quanh cổ

Theo Brouard, cho đến nay loài rắn này chỉ được tìm thấy ở địa điểm du lịch Laguna Blanca và Colonia Volendam, cách nhau khoảng 90 km. Trong ba cá thể rắn được phát hiện, chỉ một cá thể bị bắt để nghiên cứu trong khi hai con còn lại đã trốn thoát.

ran-quy3.jpg
Bản đồ khu vực phát hiện loài rắn quý hiếm Phalotris shawnella

Laguna Blanca là khu vực được dành cho việc bảo tồn các loài bò sát và lưỡng cư bản địa. Nơi này đã được chỉ định là Khu bảo tồn thiên nhiên trong thời hạn 5 năm, nhưng hiện tại không còn biện pháp bảo vệ nào.

Các tác giả nghiên cứu tuyên bố: “Điều này một lần nữa chứng tỏ sự cần thiết phải bảo vệ môi trường tự nhiên ở Laguna Blanca. Việc bảo tồn địa điểm này nên được coi là ưu tiên trong bảo tồn tự nhiên của Paraguay”.

Được biết, vùng sinh thái Cerrado ở Paraguay đang được phát triển cho nông nghiệp và chăn nuôi gia súc với tốc độ nhanh, gây nguy hiểm cho môi trường tự nhiên.

Long Hải