Nghiên cứu điều trị căn bệnh chậm phát triển về trí tuệ

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 10:41, 14/09/2016

Hiện có 213 triệu người trên thế giới chậm phát triển về trí tuệ. Các nhà khoa học ở nhiều nước đang nghiên cứu và ráo riết tìm kiếm phương pháp điều trị căn bệnh quái ác này.

Theo Molecular Psychiatry, có 121 gia đình ở các làng quê Pakistan, nơi người dân thường mắc bệnh chậm phát triển về trí tuệ, tham gia vào công trình nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Maryland.

Các nhà khoa học nhận thấy tại đó rất hay xảy ra tình trạng kết hôn cận huyết. Họ đã phân tích trên 15.000 mẫu ADN. Trong số 2.000 gen, họ đã chọn ra 30 gen có thể liên quan đến tình trạng chậm phát triển về trí tuệ và các bệnh khác. Họ hy vọng những kết quả nghiên cứu sẽ giúp đề xuất những phương pháp chẩn đoán và điều trị căn bệnh này.

Còn các nhà nghiên cứu ở Đại học California đã xác định được rằng phụ nữ bị trục trặc về miễn dịch trong thời gian mang thai sẽ sinh ra những đứa trẻ chậm phát triển về trí tuệ và mắc bệnh tự kỷ.

Theo UPI, các bác sĩ ở Bệnh viện nhi Philadelphia đã nghiên cứu gen của 13 trẻ em ở các gia đình khác nhau. Họ đã phát hiện thấy những thay đổi ở gen TBCK có thể là nguyên nhân gây ra hội chứng hiếm gặp là rối loạn về trí tuệ nhưng họ quả quyết hội chứng này có thể được chữa trị khỏi.

Còn theo Science World Report, các chuyên gia của Viện nghiên cứu Scripps (TSRI) đã tiến thêm một bước khi ngăn chặn các con chuột thí nghiệm thoát khỏi tình trạng chậm phát triển về trí tuệ kéo theo việc mất trí nhớ và luôn có tâm trạng bất an. Họ đã theo dõi sự trục trặc về phát triển trí tuệ do đột biến gen Syngap1 làm giảm số protein quan trọng và gây chậm phát triển trí tuệ không thường xuyên có liên quan đến tinh thần phân liệt và rối loạn phổ tự kỷ.

Đột biến gen này liên quan đến 2-8% số ca bệnh, đánh vào 1% dân số thế giới và hàng nghìn người mang đột biến gen Syngap1. Dùng các phương pháp di truyền hiện đại, các nhà khoa học đã thành công trong việc tăng số lượng protein Syngap1 cho chuột sơ sinh dưới 1 tuần tuổi có đột biến gen. Hiện các chuyên gia đang tìm cách khôi phục lượng protein Syngap1 trong các tế bào thần kinh bị tổn thương.

Vũ Trung Hương