Reuters: TikTok lên kế hoạch đẩy mạnh chơi game trên ứng dụng, thử nghiệm ở Việt Nam

Thế giới số - Ngày đăng : 22:43, 19/05/2022

TikTok đã và đang tiến hành các cuộc thử nghiệm để người dùng có thể chơi game trên ứng dụng chia sẻ video của hãng này ở Việt Nam.

Đây là một phần trong kế hoạch thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực chơi game của TikTok, bốn người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ với Reuters.

Các game trên nền tảng của TikTok sẽ tăng doanh thu quảng cáo cũng như lượng thời gian người dùng dành cho ứng dụng. TikTok hiện là một trong những ứng dụng phổ biến nhất thế giới với hơn 1 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng.

Tự hào với dân số hiểu biết về công nghệ, Việt Nam là thị trường hấp dẫn với các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, Facebook của Meta Platforms và YouTube của Google.

TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc), cũng có kế hoạch triển khai game rộng rãi hơn ở Đông Nam Á, theo những nguồn tin của Reuters. Hai trong số họ cho biết động thái đó có thể đến sớm nhất là trong quý thứ 3/2022.

Các nguồn tin từ chối nêu tên vì thông tin vẫn chưa được tiết lộ công khai.

Một đại diện của TikTok cho biết công ty đã thử nghiệm đưa các game HTML5, dạng minigame phổ biến, vào ứng dụng của mình thông qua hợp tác với các nhà phát triển game và studio bên thứ ba như Zynga. Thế nhưng, TikTok từ chối bình luận về kế hoạch của mình ở Việt Nam hoặc tham vọng về game rộng hơn của mình.

"Chúng tôi luôn tìm cách làm phong phú nền tảng của mình, thường xuyên thử nghiệm các tính năng và tích hợp mới mang lại giá trị cho cộng đồng của chúng tôi", người đại diện TikTok cho biết trong tuyên bố gửi qua email cho Reuters.

ByteDance đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

tiktok-len-ke-hoach-day-manh-choi-game-tren-ung-dung-thu-nghiem-o-viet-nam.jpg
Theo Reuters, TikTok có kế hoạch đẩy mạnh mảng chơi game và tiến hành thử nghiệm tại Việt Nam

Reuters chưa tìm hiểu kế hoạch của TikTok về việc tung ra tính năng chơi game ở các thị trường khác. Dù người dùng TikTok có thể xem các game đang được phát trực tuyến, nhưng ở hầu hết các khu vực, họ không thể chơi game trong ứng dụng.

Tại Mỹ, chỉ vài game dường như có sẵn trên TikTok như Disco Loco 3D của Zynga (thử thách âm nhạc và khiêu vũ), Garden of Good (người chơi trồng rau để kích hoạt sự đóng góp của TikTok cho tổ chức phi lợi nhuận Feeding America).

Theo hai nguồn tin, TikTok có kế hoạch chủ yếu dựa trên bộ game của ByteDance.

Dù công ty sẽ bắt đầu với các mini game, có xu hướng chơi đơn giản và thời gian chơi ngắn, nhưng tham vọng về game của TikTok còn vươn xa hơn thế, theo một trong những người có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này.

TikTok sẽ cần có giấy phép để giới thiệu các game trên nền tảng của mình tại Việt Nam. Nguồn tin cho biết quá trình này dự kiến ​​sẽ diễn ra suôn sẻ vì các game được lên kế hoạch không gây tranh cãi.

Người dùng Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, đã có thể chơi game trên nền tảng này kể từ năm 2019.

Các game của TikTok có khả năng hiện quảng cáo ngay từ đầu, với sự phân chia doanh thu giữa ByteDance và các nhà phát triển game, một nguồn tin riêng cho biết.

Sự đột phá của TikTok vào game phản ánh những nỗ lực tương tự của các hãng công nghệ lớn đang tìm cách giữ chân người dùng. Facebook đã ra mắt Instant Games vào năm 2016 và Netflix gần đây cũng thêm game vào nền tảng của mình.

Động thái này cũng đánh dấu nỗ lực mới nhất của ByteDance trong việc khẳng định mình là một ứng cử viên lớn trong lĩnh vực chơi game. ByteDance đã mua lại studio game Moonton Technology có trụ sở tại Thượng Hải vào năm ngoái, đưa nó vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với Tencent - hãng game lớn nhất Trung Quốc.

Ngay cả khi không cho chơi game, TikTok đã chứng kiến ​​doanh thu quảng cáo tăng đột biến.

Theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence, doanh thu quảng cáo của TikTok có thể sẽ tăng gấp 3 lần trong năm nay lên hơn 11 tỉ USD, vượt quá doanh thu kết hợp của Twitter và Snap.

Debra Aho Williamson, nhà phân tích tại Insider Intelligence, cho biết: “Cơ sở người dùng của TikTok đã bùng nổ trong vài năm qua và lượng thời gian người dùng dành cho ứng dụng là rất lớn".

Twitter và Snapchat dự kiến sẽ tạo ra lần lượt 5,58 tỉ USD và 4,86 tỉ USD doanh thu quảng cáo cho năm 2022, với tổng giá trị vẫn thấp hơn 11 tỉ USD dự kiến cho TikTok.

Gần 6 tỉ USD doanh thu quảng cáo của TikTok năm nay dự kiến đến từ Mỹ, bất chấp mối lo ngại về việc dữ liệu người dùng từ Mỹ được chuyển sang Trung Quốc. 

Sơn Vân