Hà Nội thống nhất chi 23.524 tỉ đồng làm đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 13:01, 20/05/2022

HĐND TP Hà Nội khóa 16 đã quyết nghị thống nhất chủ trương dự kiến nguồn vốn triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô được bố trí từ ngân sách TP là khoảng 23.524 tỉ đồng.

Sáng 20.5, HĐND thành phố Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) nhằm xem xét, quyết định chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, tại kỳ họp thứ 2 - tháng 9.2021, HĐND Thành phố đã biểu quyết nhất trí về chủ trương và bổ sung dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Thành phố. Tại kỳ họp thứ 3 - tháng 12.2021, HĐND Thành phố tiếp tục đưa dự án vào danh mục các công trình trọng điểm để tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện.

hn2.jpg
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc kỳ họp

Ngày 12.5.2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên thứ 11 đã cho ý kiến về dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết đầu tư và thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 3, sẽ diễn ra từ ngày 23.5 tới.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Thành phố Hà Nội khẩn trương bổ sung hồ sơ dự án Nghị quyết của HĐND Thành phố về các nội dung tổng số vốn bố trí, tiến độ giải ngân, phân kỳ theo từng năm và cam kết bố trí tăng thêm trong trường hợp phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của dự án.

Trình bày Tờ trình của UBND TP Hà Nội, Phó chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn cho biết: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án quan trọng Quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại Hợp đồng BOT.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 112,8km, qua địa phận 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội (dài khoảng 58,2km), Hưng Yên (dài khoảng 19,3km), Bắc Ninh (dài khoảng 25,6km) và tuyến nối khoảng 9,7km.

Điểm đầu: Khoảng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội). Điểm cuối: khoảng Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Dự án được chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần, bao gồm: (1) Nhóm dự án 01: với 3 dự án thành phần thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn các tỉnh thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên; (2) Nhóm dự án 02: với 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành triển khai trên địa bàn của các tỉnh thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh; (3) Nhóm dự án 03: với 1 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại Hợp đồng BOT.

Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô dự kiến có tổng mức đầu tư là 85.813 tỉ đồng, hoàn thành vào năm 2027. Dự kiến, nguồn vốn từ ngân sách TP Hà Nội triển khai dự án là 23.524 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 là 19.477 tỉ đồng; giai đoạn 2026-2030 là 4.047 tỉ đồng.

UBND TP cam kết đảm bảo nguồn vốn thực hiện theo tiến độ. Kế hoạch vốn bố trí hàng năm sẽ được UBND TP trình HĐND TP quyết nghị cụ thể trên cơ sở thủ tục, tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo luật định.

hn.jpg
HĐND thành phố Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề)

Trình bày báo cáo thẩm tra của HĐND TP Hà Nội, Trưởng ban KT-NS HĐND Thành phố Hồ Vân Nga cho rằng, nguồn vốn để thực hiện dự án được sử dụng từ nguồn vốn bố trí cho các dự án lớn, cần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư và bố trí vốn hàng năm theo tiến độ thực hiện dự án (36.000 tỉ đồng) và từ nguồn dự phòng (15.000 tỉ đồng) đã được HĐND Thành phố thống nhất tại Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 23.9.2021 là phù hợp.

Dự kiến tổng nhu cầu vốn bố trí cho dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là trong phạm vi tổng mức vốn đã được cân đối huy động của thành phố.

Theo đó, đề nghị UBND TP có kế hoạch, phương án, lộ trình cụ thể trong cân đối và huy động các nguồn lực tài chính hàng năm để đảm bảo kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn theo tiến độ của dự án này cũng như các dự án khác của thành phố.

Cũng theo bà Nga, việc thành phố tiếp tục ưu tiên cân đối bố trí vốn để thi công hoàn thành dự án trong kỳ kế hoạch trung hạn 2026-2030 là cần thiết và có tính khả thi.

Trong trường hợp tăng tổng mức đầu tư, nhu cầu vốn bổ sung cho dự án sẽ chủ yếu được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn kỳ sau 2026-2030 và không vượt quá khả năng huy động của ngân sách thành phố.

Sau khi thảo luận, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội khóa 16 đã biểu quyết, nhất trí thông qua Nghị quyết thống nhất chủ trương dự kiến nguồn vốn triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô được bố trí từ ngân sách thành phố là khoảng 23.524 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021 – 2025 là 19.400 tỉ đồng; giai đoạn 2026-2030 là 4.047 tỉ đồng.

Dự kiến bố trí vốn và giải ngân các năm trong giai đoạn 2021- 2025 theo kế hoạch tiến độ triển khai của dự án như sau: Năm 2020 khoảng 100 tỉ đồng; năm 2023 khoảng 8.397 tỉ đồng; năm 2024 khoảng 5.955 tỉ đồng; năm 2025 khoảng 5.025 tỉ đồng.

HĐND Thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương, trong trường hợp tổng mức đầu tư của Dự án thành phần do thành phố Hà Nội là cấp quyết định đầu tư và tổ chức thực hiện theo cơ chế được Quốc hội thông qua tại chủ trương đầu tư của dự án phải điều chỉnh tăng, thì phần vốn tăng thêm sẽ được xem xét bố trí từ nguồn vốn Ngân sách thành phố.

HĐND TP Hà Nội đề nghị UBND thành phố triển khai cân đối đủ vốn ngân sách TP để tham gia thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đảm bảo tiến độ được Quốc hội thông qua tại chủ trương đầu tư; đúng quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước, quản lý nợ công và các quy định khác liên quan. Trường hợp huy động nguồn vốn hợp pháp khác ngoài vốn ngân sách thành phố cần được lập đề án cụ thể, trình cấp thẩm quyền và HĐND thành phố quyết nghị theo đúng quy định.

Lam Thanh