Tàn quân Ukraine dưới nhà máy thép Azovstal vừa ra tuyên bố chiến đấu tới cùng

Quốc tế - Ngày đăng : 15:29, 20/05/2022

Dựa trên tính toán từ con số của Nga cho thấy rằng khoảng 300 binh lính Azov có thể vẫn ở lại trong các công trình dưới nhà máy thép Azovstal.

Nga tuyên bố 1.730 binh sĩ Ukraine thuộc trung đoàn Azov sau gần hai tháng ẩn náu trong các công trình dưới nhà máy thép Azovstal, đã bị bắt làm tù binh kể từ ngày 16.5.

palamar.jpg

Thế nhưng, vừa xuất hiện một video do phó chỉ huy trung đoàn Azov tuyên bố các chỉ huy vẫn ở trong các đường hầm dưới nhà máy và đã lên kế hoạch hoạt động quân sự đặc biệt.

Phó chỉ huy trung đoàn Azov, Sviatoslav “Kalyna” Palamar đã đăng một video trên mạng xã hội với tuyên bố rằng mình vẫn ở Azovstal và “một cuộc hành quân nào đó đang được tiến hành”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết những người lính bị bắt bao gồm 80 người bị thương, trong đó có một số bị thương nặng, trong khi những người khác bị cắt cụt chân tay. Bộ này cũng cho biết 771 binh sĩ từ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã đầu hàng trong 24 giờ qua.

Bộ Quốc phòng Nga hứa sẽ điều trị y tế cho các người bị thương tại các bệnh viện ở Donetsk và Novoazovsk do Nga kiểm soát. Tuyên bố gần đây của Nga vẫn chưa được xác nhận bởi Ukraine.

Tuy nhiên, dựa trên tính toán từ con số của Nga cho thấy rằng khoảng 300 binh lính Azov có thể vẫn ở lại trong các công trình dưới nhà máy thép.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng những anh hùng còn sống có giá trị hơn là đã chết đối với Ukraine. Các chiến binh, trong đó có 80 người bị thương, đã được di tản (thực ra là đầu hàng) và được đưa đến các trại giam trên khu vực do Nga quản lý.

"Một ngày khó khăn. Nhưng ngày này, giống như tất cả những ngày khác, là nhằm cứu đất nước và người dân của chúng ta. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Ukraine cần những anh hùng còn sống", Tổng thống Zelenskiy phát biểu hôm 17.5 mà kiêng không dùng từ đầu hàng hay tù binh.

Số phận của các tù binh Ukraine vẫn chưa rõ ràng. Trong khi Ukraine hy vọng có thể trao đổi tù binh để giải cứu các chiến binh đã hàng Nga tại Mariupol thì tại Nga có những ý kiến khác. Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin trả lời: “Đất nước chúng ta đối xử nhân đạo với những người đầu hàng hoặc bị bắt. Nhưng đối với bọn Quốc xã, lập trường của chúng ta không nên thay đổi: đây là những tội phạm chiến tranh và chúng ta phải làm mọi cách để chúng hầu tòa”.

Nhà lập pháp Leonid Slutsky còn nói rằng các tù binh nên bị kết án tử hình trong khi người phát ngôn Điện Kremlin tuyên bố sẽ đối xử "theo các tiêu chuẩn quốc tế".

Anh Tú