Chính quyền Donetsk thân Nga lên kế hoạch san phẳng Mariupol

Quốc tế - Ngày đăng : 16:39, 20/05/2022

Thành phố Mariupol hiện ở trong tình trạng không thể xây dựng lại. Vì vậy chính quyền Donestk thân Nga có ý định giải tỏa đống đổ nát và thay thế nó bằng một thị trấn nghỉ mát.

Các nhà chức trách tại khu vực Donestk - phía đông Ukraine mà Nga vừa chiếm đóng thông báo họ sẽ phá hủy những gì còn sót lại ở thành phố Mariupol và biến nó thành một khu nghỉ dưỡng trên Biển Đen.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Ukraine ISW cho biết trong một tweet: “Điều đó sẽ tước đi một số lợi ích kinh tế quan trọng nhất mà người ta hy vọng sẽ thu hoạch được sau khi chiếm được thành phố”.

Azovstal là động lực chính của nền kinh tế địa phương, vốn sử dụng khoảng 10.000 công nhân và mang lại hàng tỉ USD ngoại hối cũng như các khoản thuế đáng kể cho Ukraine trước đây.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Nga hậu thuẫn Denis Pushilin cũng cho biết, 60% công trình kiến ​​trúc ở Mariupol đã bị phá hủy trong cuộc giao tranh và thành phố hiện ở trong tình trạng không thể xây dựng lại. Vì vậy chính quyền có ý định giải tỏa đống đổ nát và thay thế nó bằng một thị trấn nghỉ mát.

Theo NPR, Mariupol là trung tâm kinh tế quan trọng của Ukraine, là một trong những thành phố cảng lớn của nước này. Ở thời bình, Mariupol tạo ra nguồn thu lớn cho Ukraine nhờ các hoạt động xuất khẩu thép và ngũ cốc.

Kể từ khi xung đột nổ ra, hoạt động sản xuất ở thành phố bị tê liệt hoàn toàn, nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy. “Mất Mariupol sẽ có ảnh hưởng đáng kể trong trường hợp Nga và Ukraine đạt được một thỏa thuận hòa bình, phân định lại phạm vi lãnh thổ. Ukraine không chấp nhận để các vùng lãnh thổ rơi vào tay Nga và các lực lượng hậu thuẫn, nhưng đó vẫn là một khả năng”, Liam Collins, đại tá về hưu thuộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ, từng tham gia huấn luyện quân đội Ukraine, nói.

Nga có thể sẽ làm mọi cách để kiểm soát Mariupol trong thời gian dài, khiến Ukraine mất hoàn toàn đường ra biển Azov. Về lâu dài, điều này gây tổn hại đến hoạt động tài chính và sự phát triển kinh tế bền vững của Ukraine, vì mất tuyến đường vận chuyển hàng hóa trên biển.

Anh Tú