Ngày hội STEM 2022 bồi đắp tình yêu khoa học

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 16:40, 20/05/2022

Ngày hội STEM giúp nâng cao nhận thức về vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tới cộng đồng, nhất là các bạn trẻ.

Năm nay, Ngày hội STEM được tổ chức với chủ đề “Vượt lên biến động”, do Bộ KH-CN phối hợp với Trung ương Đoàn và Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ đạo, phát động.

Theo Thứ trưởng Lê Xuân Định, năm học 2021-2022 là năm học vô cùng đặc biệt với các học sinh, việc học online diễn ra trên khắp cả nước với thời gian khác nhau. Nhưng bằng những nỗ lực, thầy cô giáo và học sinh đã “vượt lên biến động” do đại dịch để thích nghi với điều kiện mới.

Năm nay, Ngày hội STEM 2022 được tổ chức theo hình thức “nguồn mở” để kết nối tất cả vào chuỗi, ghi nhận các sự kiện STEM trong chuỗi là thành phần của Ngày hội STEM cấp quốc gia do Bộ KH-CN cùng Trung ương Đoàn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Chuỗi sự kiện của Ngày hội STEM 2022 kéo dài từ tháng 4 đến hết tháng 5.2022 để chào mừng Ngày khoa học công nghệ Việt Nam (18.5). Từ đó, mọi người một lần nữa cùng nhau truyền đi thông điệp kết nối, lan tỏa và nâng cao nhận thức về vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tới cộng đồng, nhất là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên, để cùng xây dựng văn hóa yêu, đam mê nghiên cứu khoa học từ lúc nhỏ trên hành trang trưởng thành của mình.

ngay-hoi-stem-2022-boi-dap-tinh-yeu-khoa-hoc.png
Ngày hội STEM 2022 được tổ chức cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến - Ảnh: T.A

Bộ KH-CN khẳng định với mục tiêu và tầm nhìn đến năm 2025, nước ta vượt qua bẫy thu nhập trung bình thấp, năm 2030 có thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, chắc chắn chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đào tạo nguồn nhân lực về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo từ chính các em học sinh, thế hệ măng non.

Với ý nghĩa đó, Thứ trưởng Lê Xuân Định chúc các thầy cô giáo và các em học sinh luôn dồi dào sức khỏe, luôn đầy ắp đam mê, bồi đắp tình yêu khoa học, cùng xây dựng văn hóa đọc, văn hóa học tập suốt đời trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; cùng bồi đắp và xây dựng hình ảnh “Thế hệ trẻ Việt Nam - đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn” của chính các bạn và vì sự thịnh vượng chung của đất nước.

Cần sự liên kết chặt chẽ giữa trường ĐH và THPT

Đại diện Trường đại học Bách khoa Hà Nội nói rằng trong giai đoạn 2021-2030, sự thách thức về đổi mới khoa học, công nghệ rất lớn, nhiều ngành nghề có xu hướng thay đổi, nhiều biến động về khoa học kỹ thuật... đòi hỏi lớp trẻ cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hành trang, kiến thức và thay đổi tư duy, cách học để tiếp cận được với khoa học, công nghệ trong thời gian tới.

Lớp trẻ chính là trụ cột để thực hiện những kỳ vọng của đất nước trong giai đoạn sắp tới. Vì vậy, vai trò của các trường đại học, trường THPT trong việc định hướng cho học sinh là điều cực kỳ quan trọng. Theo kinh nghiệm của một trường đại học thiên về kỹ thuật như Đại học Bách khoa Hà Nội, cần triển khai nhiều hoạt động phát triển STEM.

Đại diện trường cũng cho biết sự kết nối giữa các đơn vị, tổ chức, trường đại học thời gian qua chưa được như mong muốn. Đại diện Trường đại học Bách khoa đề xuất các trường THPT có thể hỗ trợ định hướng sớm cho học sinh về các ngành nghề đào tạo; tổ chức tham quan, trải nghiệm, định hướng nghề nghiệp cho học sinh; các em tham gia những nhóm nghiên cứu khoa học với sự hướng dẫn, đồng hướng dẫn của giảng viên trường đại học và giáo viên THPT...

Về giải pháp, đại diện Trường đại học Bách khoa Hà Nội đề xuất các trường đại học có thể hình thành chủ trương, chính sách chung. Hiện từ phía Bộ Giáo dục - Đào tạo, công tác tuyển sinh, kết nối các trường đại học trong việc đào tạo, trở thành các CLB đã được hình thành, Trường đại học Bách khoa Hà Nội có thể liên kết, chủ trì, đề xuất hợp tác với các trường đại học khác để có hướng đào tạo STEM cho các em tốt hơn...

Thu Anh