EU muốn dùng tài sản tịch thu của tỷ phú Nga để tái thiết Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 17:12, 20/05/2022

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm 19.5 cho biết EU đang tìm cách dùng tài sản tịch thu từ các nhà tài phiệt Nga để tái thiết Ukraine.

Theo Reuters, Ủy ban châu Âu (EC) hôm 19.5 đã đề xuất khoản vay 9 tỉ euro để Ukraine chiến đấu chống lại quân Nga và tái thiết sau chiến tranh.

"Các luật sư của chúng tôi đang làm việc kỹ lưỡng để tìm ra cách có thể sử dụng số tài sản bị tịch thu từ các nhà tài phiệt Nga nhằm tái thiết Ukraine. Tôi nghĩ Nga cũng nên đóng góp", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói với kênh truyền hình ZDF Đức hôm 19.5.

zq3zjiklnbitjep7kn4vir3g2i.jpg
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen - Ảnh: Reuters

Bà Von der Leyen cũng cho biết bà ủng hộ việc kết hợp quá trình tái thiết lâu dài của Ukraine với những cải cách cần thiết để Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

“Mặc dù người Ukraine nhìn thấy tương lai của họ trong EU, nhưng các tiêu chuẩn nhất định phải được đáp ứng để trở thành thành viên trong các lĩnh vực như pháp quyền và các lĩnh vực kinh tế và chính trị”, người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC) cho hay.

Theo bà Von der Leyen, quá trình gia nhập phụ thuộc rất nhiều vào cách ứng cử viên hành xử và những gì họ làm. Việc Ukraine muốn gia nhập EU bằng bất cứ giá nào là động lực rất lớn để họ thực hiện các cải cách cần thiết.

"Chúng ta sẽ phải đồng tài trợ cho quá trình tái thiết Ukraine, đồng thời thực hiện cải cách trong khoảng thời gian này, chẳng hạn như chống tham nhũng hay xây dựng nhà nước pháp quyền”, bà nhấn mạnh.

Hoàng Vũ