Châu Âu lo ngại vũ khí viện trợ cho Ukraine bị tuồn vào tay khủng bố

Quốc tế - Ngày đăng : 11:26, 21/05/2022

Trong khi Ukraine kêu gọi châu Âu viện trợ thêm vũ khí thì châu Âu lo ngại rằng vũ khí cung cấp cho Ukraine sẽ bị tuồn vào tay khủng bố.

Theo Telegraf của Hà Lan, các cơ quan điều tra của châu Âu, bao gồm cả Cảnh sát Quốc gia Hà Lan, lo ngại rằng vũ khí cung cấp cho Ukraine sẽ biến mất vào vòng xoáy bất hợp pháp. Chúng sẽ được sử dụng cho tội phạm và khủng bố, giống như Chiến tranh Balkan.

Trong khi đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết nước này không thể cung cấp thêm lựu pháo tự hành bọc thép Panzerhaubitzen 2000 cho Ukraine nữa.

Trước đó vào 23.4, Hà Lan đã công bố quyết định cung cấp pháo tự hành bọc thép cho Ukraine. Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren lưu ý rằng Hà Lan đang tham vấn với Đức về số lượng chính xác lựu pháo sẽ cung cấp cho Ukraine. Kết quả, hai nước đã cam kết cung cấp 12 lựu pháo Panzerhaubitzen 2000 cho Ukraine, 5 trong số đó do Hà Lan cung cấp.

Quân đội Ukraine vẫn chưa sử dụng được những vũ khí này vì cần được đào tạo thêm. Ông Rutte cho biết: “Trước hết, việc huấn luyện binh lính Ukraine sử dụng những vũ khí phức tạp này là rất quan trọng vì chúng được tích hợp với các hệ thống khác. Việc này không thể học được trong một vài ngày”. Từ ngày 11.5, quân đội Ukraine mới bắt đầu huấn luyện sử dụng pháo tự hành Panzerhaubitzen 2000.

Anh Tú