Nhâm Mạnh Dũng phát lộ sự đa năng, tài đánh đầu từ giải U21 Thanh Niên 2020

Thể thao - Ngày đăng : 21:15, 22/05/2022

Nhâm Mạnh Dũng là người hùng của Việt Nam trong trận tranh HCV bóng đá nam SEA Games khi anh đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Thái Lan.

Pha đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng thuộc loại cực khó mà không phải tiền đạo mục tiêu nào cũng thực hiện được. Nhưng không nhiều người biết HLV Park Hang Seo ban đầu triệu tập Nhâm Mạnh Dũng lên để đá hậu vệ và đánh giá rất cao khả năng đá đa năng của anh.

Và khi Việt Nam thiếu người chơi sáng nước trên hàng công thì cầu thủ của Viettel được ông Park sử dụng như một tiền đạo. Trong trận gặp Indonesia, Nhâm Mạnh Dũng đã chơi rất hiệu quả khi vào sân thay người và đảo ngược thế trận. Do vậy, khi ông Park tung cầu thủ người Thái Bình này vào sân trong hiệp 2 trận chung kết thì đó là sự tính toán đầy ý đồ và đã thu được hiệu quả.

Người đầu tiên phát hiện và tận dụng hiệu quả sự đa năng của Nhâm Mạnh Dũng không phải ông Park. Giải đầu tiên mà Dũng thể hiện sự đa năng đáng sợ cũng không phải SEA Games mà là tại giải U21 Thanh Niên năm 2020 tổ chức tại Nha Trang.

nham-manh-dung.jpg

Người đầu tiên phát hiện và khai thác được sự đa năng của cầu thủ quê Thái Bình là HLV Thạch Bảo Khanh. Tại VCK U21 Quốc Gia 2020, U21 Viettel khi ấy được dẫn dắt bởi HLV Thạch Bảo Khanh và vị thuyền thưởng sinh năm 1980 khiến tất cả phải bất ngờ khi liên tục hoán đổi vị trí của học trò sinh năm 2000.

Chính sự linh hoạt trong việc sử dụng Mạnh Dũng khiến đối thủ của U21 Viettel gặp khó khăn trong việc theo kèm cầu thủ này. Giải đấu năm đó, Mạnh Dũng cũng "ẵm" luôn danh hiệu Vua phá lưới với 4 bàn thắng, bất chấp việc lúc phải đá trung vệ, lúc lại âm thầm lao lên đá tiền đạo. Đáng chú ý, cả 3 bàn thắng của cầu thủ này ở vòng bảng giải U21 Thanh Niên đều đến từ các pha đánh đầu. Do vậy, bàn thắng ghi vào lưới Thái Lan không phải là một bàn ăn may mà là một tình huống bài bản của trung vệ kiêm trung phong trưởng thành từ giải U21 Thanh Niên.

HLV Thạch Bảo Khanh khi đó chia sẻ về việc sử dụng Nhâm Mạnh Dũng ở 2 vị trí: "Đó là một trong những tính toán của ban huấn luyện. Với đội hình và những con người mà chúng tôi đang có thì đó cũng là một điều bất ngờ với đối phương. Dũng có khả năng chơi trung vệ và cũng có khả năng chơi tiền đạo. Viettel rất may mắn khi trong đội hình có những cầu thủ đa năng như thế. Chúng tôi cũng cố gắng sử dụng hết những khả năng mà cầu thủ mình đang có".

Đồng thời, HLV Thạch Bảo Khanh tại giải U21 Thanh Niên năm 2020 cũng đánh giá: "Tôi nghĩ là ở cả 2 vị trí thì Nhâm Mạnh Dũng đều đảm nhận tốt vai trò của mình. Nhâm Mạnh Dũng có chiều cao rất lý tưởng cho những vị trí trục dọc của đội. Cậu ấy có tư duy chơi bóng tốt. Khi đặt vào vị trí nào thì Dũng cũng có thể hoàn thành được nhiệm vụ và nhận biết được vị trí mình đang chơi, đó là điểm mạnh của cầu thủ này".

Anh Tú