Robot mổ mắt thành công

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 14:18, 18/09/2016

Theo BBC News, tại Anh - robot đã thực hiện thành công ca mổ phức tạp nhất bên trong mắt người và bệnh nhân đã thấy lại được ánh sáng.

Thành tựu tương tự có rất nhiều hứa hẹn vì những ca phẫu thuật như vậy sẽ cứu giúp rất nhiều người. Những tiến sĩ lành nghề ở Đại học Oxford đã chuẩn bị cho ca phẫu thuật, trong quá trình có sự tham gia của những robot Preceyes được điều khiển từ xa.

Đây là những robot do công ty Hà Lan chế tạo. Sở dĩ phải dùng đến robot vì độ chính xác của thao tác do đôi tay con người trong phẫu thuật một cơ quan phức tạp như mắt là chưa đủ. Ở đây không thể dùng dụng cụ cồng kềnh và không thể để xảy ra những thao tác thiếu thận trọng, chỉ một sai lầm nhỏ là kéo theo những tổn thương nghiêm trọng không thể khắc phục được.

Đương nhiên, sử dụng robot trong phẫu thuật không có gì là mới nhưng trong trường hợp mổ mắt thì cần độ chính xác cực cao. Bệnh nhân William Beaver, linh mục ở nhà thờ St. Mary, 70 tuổi, đã đồng ý phẫu thuật mắt với sự tham gia của các robot siêu chính xác.

Con mắt phải của ông hầu như không còn nhìn thấy gì vì có một màng dầy 1/100 mm che kín võng mạc. Vị linh mục đã tự nguyện trở thành người đầu tiên được phẫu thuật mắt có sự tham gia của robot.

Preceyes là loại robot được chế tạo để dùng trong những ca phẫu thuật đặc biệt, khi giúp ngăn ngừa và điều chỉnh mọi vận động không thận trọng của phẫu thuật viên để loại trừ những tổn thương có thể có cho các cơ quan được phẫu thuật.

Bác sĩ điều khiển robot bằng phím điều khiển và màn hình cảm ứng, nhờ có kính hiển vi, tất cả những gì diễn ra trong mắt đều được phản ánh trên các màn hình. Bản thân robot bao gồm 7 động cơ hoạt động độc lập do máy tính điều khiển. Tay máy hoạt động cực kỳ chính xác.

Sau phẫu thuật, vị linh mục cảm thấy khỏe và cuối cùng mắt không mờ đục mà nhìn rõ nét.

Các chuyên gia ở Đại học Oxford hy vọng kinh nghiệm của họ sẽ giúp các bác sĩ trên khắp thế giới tiến hành những ca mổ tương tự.

Vũ Trung Hương