Những ai phải kê khai mã định danh, căn cước công dân khi tham gia BHXH, BHYT?

Sự kiện - Ngày đăng : 18:23, 23/05/2022

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, cấp mã số BHXH, cấp thẻ BHYT kịp thời, TP.HCM đã có hướng dẫn các đơn vị và người lao động về việc kê khai mã số định danh cá nhân hoặc căn cước công dân.

Ngày 23.5, Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết đã có thông báo hướng dẫn các đơn vị có liên quan và người người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) về việc kê khai mã số định danh cá nhân hoặc căn cước công dân.

nhung-ai-phai-ke-khaima-dinh-dinh-danh-can-cuocc-ngdan-khi-tham-bhyt-bhxh-hinh-anh(1).png
Người dân tham gia bảo hiểm xã hội tại TP.HCM - Ảnh: PV

Theo đó, đối với hồ sơ tăng mới, gia hạn thẻ BHYT buộc phải kê khai số định danh cá nhân hoặc căn cước công dân trên mẫu TK1-TS để tập hợp vào mẫu D02-LT; mẫu D03-TS hoặc mẫu D05-TS.

Đối với người đang tham gia BHXH, BHYT khi có phát sinh điều chỉnh thông tin tham gia BHXH, BHYT; giải quyết chế độ BHXH, cấp lại sổ, điều chỉnh thông tin trên sổ... cũng phải  kê khai số định danh cá nhân hoặc căn cước công dân trên mẫu TK1-TS để bổ sung hoặc điều chỉnh (nếu có).

Riêng người đang bảo lưu BHXH khi có phát sinh giải quyết chế độ BHXH, cấp lại sổ BHXH, điều chỉnh thông tin trên sổ... kê khai số định danh cá nhân, căn cước công dân trên mẫu TK1-TS gửi trực tiếp tại cơ quan BHXH để bổ sung hoặc điều chỉnh.

Bảo hiểm xã hội TP lưu ý những trường hợp chưa có mã số định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân người tham gia liên hệ với Công an cấp xã nơi đăng ký thường trú để được cấp thông báo về mã số định danh cá nhân hoặc có thể tra cứu số định danh cá nhân trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quản lý cư trú tại đây.

 

 

 

Hồ Quang