Bộ Y tế ra công văn cho phép thanh toán BHYT đối với máy mượn, máy đặt

Sự kiện - Ngày đăng : 18:25, 23/05/2022

Bộ Y tế đã chính thức bãi bỏ công văn 2348/BYT-KHTC và ban hành công văn mới cho phép tiếp tục thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đối với máy mượn, máy đặt.

Ngày 23.5, Bộ Y tế cho hay đã bãi bỏ công văn 2348/BYT-KHTC ngày 9.5.2022 và ban hành công văn số 2633/BYT-KH-TC cho phép thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do đơn vị trúng thầu hóa chất, vật tư cho mượn hoặc đặt máy.

bo-y-te-ra-cong-van-cho-phep-thanh-toan-bhyt-coi-voi-may-muon-may-dat-hinh-anh(1).png
Có đến 80% máy xét nghiệm tại Bệnh viện Chợ Rẫy là máy do đơn vị trúng thầu hóa chất, vật tư cho mượn hoặc đặt máy - Ảnh: PV

Theo đó, trong lúc chờ các bộ ngành có liên quan như: Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đánh giá tổng thể và ban hành hướng dẫn về vấn đề này, Bộ Y tế đề nghị Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có văn bản hướng dẫn tiếp tục thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo kết quả lựa chọn nhà thầu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu. Thời hạn thực hiện theo đúng thời hạn của hợp đồng mua sắm vật tư, hóa chất.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng bãi bỏ nội dung “sau khi hết hợp đồng nếu tiếp tục thực hiện thì phải quy định rõ trong hồ sơ mời thầu đơn vị trúng thầu chịu trách nhiệm nhiệm cung cấp máy” tại khoản 3 công văn số 2009/BYT-KH-TC ngày 12.4.2018 gửi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc thanh toán các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất đặt.

Bộ Y tế cũng cho biết, công văn 2633/BYT-KH-TC này sẽ chính thức thay thế cho công văn 2348/BYT-KHTC ngày 9.5.2022 của Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 12.5.2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có công văn số 1261/BHXH-CSYT về việc dừng thanh toán theo chế độ BHYT đối với chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các máy mượn, máy đặt của các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất, dựa trên văn bản số 2348/BYT-KH-TC do Bộ Y tế ban hành ngày 9.5.2022.

Ngay sau đó, nhiều bệnh viện như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện K, Bệnh viện Trung ương Huế… đã có công văn gửi Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị thanh toán chế độ BHYT đối với dịch vụ kỹ thuật thực hiện trên máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất.

Lãnh đạo các bệnh viện trên cho rằng, việc dừng thanh toán BHYT đối với máy mượn, máy đặt sẽ đe dọa tính mạng bệnh nhân và gây tác động lớn đến an ninh xã hội.

Hồ Quang