Vụ Đường ‘Nhuệ’ ăn chặn tiền hỏa táng ở Thái Bình: Tòa bác đơn kháng cáo, tuyên án 15 năm tù

Sự kiện - Ngày đăng : 16:35, 24/05/2022

HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định không chấp nhận toàn bộ nội dung kháng cáo của bị cáo Nguyễn Xuân Đường, tuyên y án sơ thẩm.

Ngày 24.5, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với 2 bị cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, trú tại TP. Thái Bình) và Nguyễn Khắc Nin (trú tại Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên phạt các bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc, cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Đường cho rằng mình không phạm tội nên đã kháng cáo kêu oan, bị cáo Nin kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Xuân Đường không thừa nhận hành vi phạm tội như bị truy tố và xét xử. Bị cáo Nguyễn Khắc Nin thành khẩn khai báo, xin giảm nhẹ hình phạt do có yếu tố thân nhân gia đình (có bố đẻ là bệnh binh).

HĐXX cấp phúc thẩm cho biết bản án sơ thẩm đã đưa các bị cáo ra xét xử là có căn cứ, đã đánh giá đúng người, đúng tội… Do đó, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định không chấp nhận toàn bộ nội dung kháng cáo của hai bị cáo Đường và Nin; tuyên y án sơ thẩm đối với 2 bị cáo này.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Xuân Đường nhận mức án 15 năm tù; bị cáo Nguyễn Khắc Nin 12 năm tù.

duong-nhue-khang-cao-trong-vu-an-chan-tien-hoa-tang-o-thai-binh.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Theo bản án sơ thẩm, lợi dụng danh nghĩa và núp bóng Công ty TNHH Đường Dương (do vợ của bị cáo Đường là Nguyễn Thị Dương làm Giám đốc), từ cuối năm 2017 đến tháng 4.2020, Nguyễn Xuân Đường đã dùng nhiều thủ đoạn trực tiếp hoặc gián tiếp ép buộc 25 cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình phải hoạt động và nộp tiền theo yêu cầu.

Nguyễn Xuân Đường tự xưng là Chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình, tự ban hành quy chế hoạt động của Hiệp hội và Hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Đường Dương với các dịch vụ tang lễ Thái Bình.

Với mỗi ca hỏa táng, vợ chồng Đường cùng đàn em yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ hỏa táng phải nộp về 500.000 đồng; nếu không chấp hành sẽ bị nhóm này chặn xe, đánh đập và cắt địa bàn hoạt động.

Bằng những thủ đoạn này, nhóm của vợ chồng Nguyễn Xuân Đường cùng đàn em đã chiếm đoạt của 25 bị hại tổng số tiền gần 2,5 tỉ đồng.

Trong vụ án này, Nguyễn Khắc Nin đóng vai trò là đồng phạm của Nguyễn Xuân Đường. Dù không được chia tiền cưỡng đoạt nhưng vì muốn có tiếng là đàn em của Nguyễn Xuân Đường để việc kinh doanh dịch vụ taxi được thuận lợi nên Nin đã giúp Đường tổ chức cuộc họp, thông báo với các chủ dịch vụ tang lễ phải báo số ca và nộp 500.000 đồng/ca hỏa táng cho Đường.

Ngoài ra, bị cáo này còn cùng Ninh Đức Lợi (trú tại tổ 8, phường Bồ Xuyên, TP. Thái Bình) cố ý gây tai nạn để chặn xe hỏa táng của dịch vụ Tân Đại (TP. Hải Dương), từ đó giúp Đường ngăn không cho các cơ sở dịch vụ tang lễ tỉnh ngoài hoạt động trên địa bàn Thái Bình, gián tiếp đe dọa các chủ cơ sở dịch vụ tang lễ ở tỉnh.

Nhã Thanh