‘Mùa đông Bitcoin’ liệu đã kết thúc hay còn kéo dài hơn?

Thế giới số - Ngày đăng : 06:04, 25/05/2022

"Mùa đông tiền mã hóa đã bước sang tuần thứ 9 và bitcoin không thể tránh khỏi cơn ớn lạnh".

Từ chỉ số kỹ thuật đến doanh thu, các chỉ báo thị trường đang nhấp nháy màu đỏ hoặc màu hổ phách cho Bitcoin - loại tiền mã hóa lớn nhất đã mất 1/3 giá trị chỉ trong 2 tháng qua.

"Mùa đông tiền mã hóa" là thuật ngữ chỉ giai đoạn ảm đạm của thị trường tiền số, khi giá các đồng coin liên tục giảm và khó phục hồi trong thời gian dài trong 1 tháng hoặc hơn nữa.

Đã có 5 vụ kể từ năm 2017 và ba vụ kể từ 2021. Hai vụ năm ngoái kéo dài 14 và 10 tuần, khiến bitcoin mất từ ​​45% đến 47% giá trị. Nếu đây là điều điển hình thì mức giảm mới nhất của bitcoin, giảm 36% trong 8 tuần, vẫn còn đường để chạy.

Joseph Edwards, người đứng đầu chiến lược tài chính tại hãng quản lý quỹ Solrise Finance, cho biết: "Bitcoin hiện không hấp dẫn với các nhà đầu tư bán lẻ. Không ai thực sự nhìn thấy tiềm năng bitcoin có thể sinh lời gấp 10 lần".

mua-dong-bitcoin-lieu-da-ket-thuc.jpg
Bitcoin đã mất một nửa giá trị kể từ mức cao nhất là 69.000 USD

Trên thực tế, nền tảng vĩ mô không còn hỗ trợ cho một loại tài sản hiện được coi là dễ bay hơi, rủi ro và dễ tổn thương khi đối mặt với lạm phát. Khi những lo lắng về tỷ giá toàn cầu tăng và địa chính trị khiến chứng khoán Mỹ (.SPX) gần xác nhận một thị trường theo chiều giá xuống (bear market) thì tiền mã hóa hầu như không có trong danh sách mua sắm của ai.

Tuy nhiên ngay cả trong vùng hoang dã băng giá, có một số dấu hiệu cho thấy Bitcoin đang âm thầm trở lại.

Ví dụ, Bitcoin đang thu hút sức mạnh từ phần còn lại của thị trường tiền mã hóa, tầm vóc tương đối lớn của nó mang lại sự thoải mái cho các nhà đầu tư chạy trốn khỏi các altcoin, chẳng hạn như stablecoin được coi là cực kỳ rủi ro sau sự sụp đổ của TerraUSD vào đầu tháng 5.2022.

Sự thống trị của Bitcoin, thước đo tỷ lệ giữa vốn hóa thị trường của nó so với phần còn lại thị trường tiền mã hóa, đã tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng qua là hơn 44% ngay cả khi giá đồng tiền này giảm.

Marcus Sotiriou, nhà phân tích tại công ty môi giới tài sản GlobalBlock (Anh), cho biết: “Các tổ chức đầu tư đặc biệt đang chạy trốn đến nơi an toàn, ở một mức độ nhất định, đối với bitcoin, vốn được nhiều tổ chức chấp nhận nhất”.

Tuần trước, hợp đồng tương lai bitcoin đã chứng kiến ​​vị thế mua ròng lớn nhất kể từ khi ra mắt vào năm 2018, theo dữ liệu Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (Mỹ), cho thấy các nhà giao dịch đang định vị cho sự tăng giá của tiền mã hóa.

Sợ hãi và tham lam

Thời gian thật đáng sợ. Bitcoin đã mất một nửa giá trị kể từ mức cao nhất vào ngày 10.11.2021 là 69.000 USD. Hiện bitcoin có giá khoảng 29.400 USD sau khi chạm mức thấp nhất trong 17 tháng là 25.401 USD vào ngày 12.5.2022.

Nó vẫn là tài sản kỹ thuật số lớn nhất theo vốn hóa thị trường, nhưng giá trị thị trường của tất cả loại tiền mã hóa hiện ở mức 1.300 tỉ USD, thấp hơn một nửa so với mức đỉnh 3.000 tỉ USD vào tháng 11.2021.

Nền tảng dữ liệu Chỉ số Fear & Greed (sợ hãi và tham lam) bitcoin của Coinglass về tâm lý thị trường, trong đó 0 cho thấy sự sợ hãi tột độ và 100 sự tham lam tột độ, đang dao động ở mức 13.

Ether, tiền mã hóa số hai theo giá trị thị trường, đã dao động gần mốc 2.000 USD và giảm khoảng 60% so với mức cao nhất là 4.868 USD vào ngày 10.11.2021.

Bilal Hafeez, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Macro Hive, chỉ ra 2.300 USD và 2.500 USD là các mức quan trọng, cảnh báo rằng việc không giữ được trên một trong hai mốc đó trong thời gian tới sẽ là một tín hiệu giảm giá.

Thị trường tiền mã hóa đang bị thu hẹp.

Tổng khối lượng thị trường giao dịch ngay cho tất cả loại tiền điện tử tại các sàn giao dịch lớn đã giảm xuống còn 18,4 tỉ USD hôm 23.5, ít hơn một nửa so với 48,2 tỉ USD được thấy vào ngày 14.5 - là khối lượng cao nhất trong năm 2022 đến nay, theo trang tin tức và nghiên cứu The Block.

Công ty phân tích blockchain Glassnode cho biết vào ngày 9.5 rằng bitcoin ở mức 33.600 USD khiến 40% nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền này đang thua lỗ.

"Nhiều người còn lại tự hỏi họ nên làm gì với số tiền của họ - tiếp tục giữ cho cuộc sống và chờ thời để tiếp tục? Đó là một lời nhắc nhở tốt rằng tiền mã hóa có lẽ không nên nhiều hơn 1-2% danh mục đầu tư của bạn", theo Lindsey Bell, Gám đốc thị trường và chiến lược gia tiền tệ tại ngân hàng Ally Invest.

Sơn Vân