Lô khẩu trang từ nước ngoài viện trợ VN chống dịch 6 tháng chưa được thông quan

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 13:41, 25/05/2022

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN cho biết 2 lô hàng khẩu trang hơn 1,1 triệu chiếc do quốc tế viện trợ Việt Nam chống dịch từ cuối năm 2021 đến nay chưa được thông quan.

Thảo luận tại tổ ở Quốc hội sáng 25.5, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, tại kỳ họp thứ 2, đại biểu Tô Bích Châu nêu vấn đề tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch rất là khó khăn, sau đấy chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt giúp chuyển kịp thời 23.000 lon sữa để hỗ trợ ngay cho các cháu nhỏ.

“Điều này rất đáng mừng. Cứ tưởng sau sự việc ấy, các ngành có liên quan sẽ rút kinh nghiệm, nhưng đến tháng 11.2021, Mặt trận Tổ quốc nhận được 2 văn bản: Một của doanh nghiệp ở Đức, một của người dân từ Hồng Kông, gửi về những lô khẩu trang để trợ giúp công tác phòng chống dịch, nhưng chúng tôi làm mãi thủ tục nhận khẩu trang vẫn chưa xong (có 1,1 triệu chiếc gửi về sân bay Tân Sơn Nhất; gần 40.000 chiếc gửi về sân bay Nội Bài”, bà Ánh nói.

Bà Ánh cho biết hải quan yêu cầu có biên bản tiếp nhận tài trợ, Mặt trận đã cung cấp, nhưng sau đó cơ quan này lại yêu cầu có xác nhận của Bộ Tài chính, dù bộ đã thông báo việc này thực hiện theo Nghị định 93 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

“Khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm thủ tục theo Nghị định 93 thì hải quan yêu cầu hàng tài trợ phải có ý kiến của Bộ Y tế về miễn kiểm dịch lô hàng. Chúng tôi đã làm văn bản gửi Bộ Y tế, nhưng đến nay chưa được trả lời. Hơn 6 tháng, số khẩu trang phục vụ chống dịch chưa thể thông quan trong khi hằng tháng chúng tôi phải gửi tiền lưu kho. Rất là bất cập", bà Ánh bày tỏ.

anh.jpg
Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu

Theo đại biểu Ánh, thời điểm đấy lô khẩu trang hết sức có ý nghĩa, bây giờ chúng ta lấy ra thì hết sức bình thường khi công tác phòng chống dịch đã chuyển sang giai đoạn mới. Do đó, thủ tục hành chính, cơ chế, thể chế trong việc tiếp nhận hàng hỗ trợ công tác phòng chống dịch cần phải được rút kinh nghiệm.

Tại kỳ họp trước đó, một số đại biểu quốc hội cũng phản ánh chuyện hàng viện trợ chống dịch COVID-19 vướng mắc thủ tục khi thông quan.

Tháng 11.2021, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM) cho biết một lô hàng 22.000 hộp sữa do Việt kiều ở Úc gửi tặng trẻ em TP.HCM qua gần một tháng vẫn chưa lấy được.

Khi lô hàng về tới sân bay, Mặt trận Tổ quốc TP.HCM xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm và Cục Thú y. Cục Thú y trả lời trong hai ngày, nhưng Cục An toàn thực phẩm lại đề nghị TP.HCM xin ý kiến Chính phủ. Sau đó, Cục An toàn thực phẩm giải thích là không có thẩm quyền quyết định nên đã gửi văn bản hướng dẫn. Mấy hôm sau phát biểu của bà Châu, lô sữa mới được hoàn tất thủ tục thông quan.

Lam Thanh