Bắc Giang được mùa vải thiều, cả chất lượng và số lượng
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 17:30, 25/05/2022
Ngày 25.5 đã diễn ra hội nghị trực tuyến Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2022. Về sản xuất và tiêu thụ vải thiều năm nay, ông Phan Thế Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết năm nay Bắc Giang đã phát triển các mô hình liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều nhằm hỗ trợ, hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật canh tác cũng như phương thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định chất lượng vải thiều Bắc Giang năm 2022 tốt nhất từ trước đến nay, với sản lượng ước tính đạt 180.000 tấn. Trong đó, dự kiến sẽ tiêu thụ 108.000 tấn (khoảng 60% sản lượng) tại thị trường trong nước thông qua những hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, chợ đầu mối trên cả nước; tiêu thụ 72.000 tấn (40%) tại thị trường xuất khẩu như Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói đây là tin vui đối với người dân tỉnh Bắc Giang nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn đối với vấn đề đảm bảo tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.
Thứ trưởng Hải khẳng định Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản đến vụ thu hoạch ở cả thị trường trong nước và quốc tế, lấy thị trường trong nước làm nền tảng, phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững. Với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các kênh trực tuyến, thương mại điện tử cho nông sản trên thị trường trong nước.
"Với tinh thần đó, Bộ Công Thương cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành liên quan hỗ trợ tỉnh Bắc Giang duy trì kết nối, quảng bá thương hiệu và tiêu thụ vải thiều Bắc Giang ở cả thị trường trong nước và quốc tế, hỗ trợ cập nhật thông tin về các chính sách xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường nhập khẩu", Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.
Ông Đỗ Thắng Hải cũng đưa ra khuyến nghị việc phát triển chế biến có chiều sâu để đa dạng hóa sản phẩm và gia tăng giá trị cho trái vải, nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng đi đôi với phát triển và bảo vệ thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Đó là những bước đi có tính chiến lược cần được tiếp tục nỗ lực, bền bỉ.
Đến nay, vải thiều Bắc Giang đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ như MM Mega Market, GO!, Co.opmart...; các chợ đầu mối hoa quả ở Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai... Đồng thời, Bắc Giang đã mở rộng, phát triển thị trường ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, cả nước.
Về xuất khẩu, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống, có quan hệ hợp tác nhiều năm qua. Cùng với đó, tỉnh Bắc Giang tiếp tục xuất khẩu vào các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Malaysia, UAE, Singapore...; mở rộng xuất khẩu sang các nước, khu vực: Trung Đông, Thái Lan, Canada…