Ông Ferdinand Marcos Jr đắc cử Tổng thống Philippines

Quốc tế - Ngày đăng : 19:20, 25/05/2022

Quốc hội Philippines tuyên bố ông Ferdinand Marcos Jr chính thức trở thành tổng thống kế tiếp của nước này trong phiên họp chung ngày 25.5.
tong-thong.jpg
Ông Ferdinand Marcos Jr chính thức được tuyên bố là tổng thống tiếp theo của Philippines - Ảnh: Getty Images

Ngày 25.5, Quốc hội Philippines đã chính thức tuyên bố ông Ferdinand Marcos Jr (65 tuổi) là tổng thống thứ 17 của quốc gia Đông Nam Á này, sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hôm 9.5. Trong tuyên bố của mình, Chủ tịch Hạ viện Lord Allan Velasco nêu rõ: "Tôi xin tuyên bố ông Ferdinand Bongbong Romualdez Marcos Jr là tổng thống được bầu hợp lệ của Cộng hòa Philippines".

Theo công bố tổng kết của Quốc hội Philippines, ông Marcos Jr giành được hơn 31,6 triệu phiếu bầu, chiếm 58,8% tổng số phiếu. Đối thủ chính là Phó tổng thống Leni Robredo xếp thứ hai với hơn 15 triệu phiếu. 

Bà Sara Duterte, người đồng hành tranh cử của ông Marcos Jr, cũng được tuyên bố là phó tổng thống kế tiếp của Philippines. Bà Duterte, con gái của Tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte, nhận được hơn 32 triệu trong tổng số hơn 55 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 9.5.

Tuần trước, các nhà hoạt động nhân quyền yêu cầu Tòa án Tối cao xem xét tư cách hợp lệ của ông Marcos Jr với lý do ông từng dính lùm xùm về thuế. Họ muốn tòa án ngăn chặn tuyên bố ông Marcos Jr trở thành tổng thống chính thức nhưng bất thành.

ung-ho.jpg
Những người ủng hộ ông Marcos Jr trong một chiến dịch diễn ra ở thành phố Paranaque vào hôm 7.5 - Ảnh: Getty Images

Ông Marcos Jr là con trai của cố Tổng thống Ferdinand Marcos, người từng cầm quyền tại Philippines trong gần 2 thập niên trước khi bị lật đổ vào năm 1986. Gia đình ông lưu vong sang Hawaii, nơi cựu Tổng thống Marcos qua đời vào năm 1989.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Marcos Jr cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy phát triển đất nước bằng cách giải quyết những tác động trước mắt của đại dịch COVID-19, tạo ra việc làm mới, cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và nông nghiệp, nâng cao sức khỏe cộng đồng và kích cầu tiêu dùng trong nước.

Theo kế hoạch, ông Marcos Jr sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30.6, kế nhiệm Tổng thống Rodrigo Duterte cho nhiệm kỳ kéo dài 6 năm. Giới phân tích nhận định, chính quyền mới của ông Marcos Jr sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là khôi phục nền kinh tế vốn suy giảm tới 9,6% năm 2020, do chính sách đóng cửa và phong tỏa phòng chống COVID-19.

Long Hải