Ukraine mỉa mai NATO giữa Diễn đàn kinh tế Davos, đòi cấp thêm nhiều tên lửa

Quốc tế - Ngày đăng : 07:11, 26/05/2022

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, cáo buộc NATO “thực sự không làm gì cả” khi chứng kiến với cuộc tiến quân của Nga vào đất nước của ông và nhờ đó mà đánh rơi mặt nạ.

Người đứng đầu Bộ ngoại giao Ukraine khẳng định: "NATO với tư cách là một liên minh, với tư cách là một tổ chức, hoàn toàn đứng ngoài lề và không làm gì cả. Tôi rất tiếc phải nói điều đó".

Đồng thời, Kuleba ca ngợi EU vì những quyết định mang tính "cách mạng" nhằm ủng hộ Kyiv.

Ông nói rằng vào thời điểm bắt đầu cuộc chiến của Nga ở Ukraine, “công chúng có quan điểm rằng NATO là lực lượng mạnh và EU chỉ có khả năng bày tỏ các mức độ quan ngại khác nhau”, đồng thời nói thêm: "Nhưng chiến tranh luôn là một bài kiểm tra lột bỏ lớp mặt nạ".

Kuleba ca ngợi Brussels vì “những quyết định mang tính cách mạng, đột phá mà ngay cả chính họ cũng không ngờ tới”, dù thừa nhận rằng một số đồng minh của NATO “đang giúp đỡ chúng tôi”.

Ông cũng bác bỏ tuyên bố của Moscow rằng họ sẵn sàng cung cấp hành lang nhân đạo cho các tàu chở lương thực rời Ukraine, đổi lại việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt.

ukraine.jpg
Ngoại trưởng Kuleba tại Diễn đàn kinh tế thế giới - Ảnh: Internet

Ngoại trưởng  Kuleba cũng nói thêm rằng đất nước của ông ở tình trạng "rất tệ", cần nhiều hệ thống phóng tên lửa để đối phó với hỏa lực của Nga. Ông nói, Nga áp đảo Ukraine về một số loại vũ khí hạng nặng, nhưng sự mất cân bằng lớn nhất là với MLRS, tổ hợp cơ động của tên lửa tầm xa.

Kuleba cho biết mình đã đến Davos vào một "thời điểm ở chiến tuyến có rất nhiều khó khăn" khi đang chiến đấu với những cơn thịnh nộ ở vùng Donbas. Ông nói với các nhà báo: “Trận chiến dành cho Donbas rất giống các trận chiến trong Thế chiến thứ hai. Một số làng mạc và thị trấn, chúng không còn tồn tại nữa. Tất cả chúng đều bị biến thành đống đổ nát bởi hỏa lực của pháo binh Nga, bởi nhiều hệ thống tên lửa của Nga. Nó thật kinh khủng".

Đây không phải lần đầu Ngoại trưởng Ukraine ca ngợi EU, chê bai NATO. Hôm 19.5, Ngoại trưởng Kuleba phát biểu: "EU đã chứng tỏ là một tổ chức có khả năng hoạt động như một mặt trận thống nhất và đưa ra những quyết định mạnh mẽ, quan trọng và khó khăn, trái ngược với NATO. Bạn có thể nêu tên ít nhất một quyết định đồng thuận của NATO trong ba tháng qua sẽ mang lại lợi ích và giúp đỡ cho Ukraine không?”

Trên trang Ukrinform của Ukraine, ông Kuleba hôm 19.5 còn nói thêm rằng trước cuộc chiến, tâm lý chung tại Ukraine đã coi NATO là một thế lực và EU là một thứ gì đó yếu ớt và chỉ có khả năng “bày tỏ quan ngại”. Nhưng cuộc chiến cho thấy điều ngược lại, EU đã đưa ra những quyết định mang tính lịch sử và cách mạng về việc cung cấp vũ khí, các biện pháp trừng phạt, khẳng định quan điểm của châu Âu, các quyết định kinh tế.

"Đúng vậy, đúng là các thành viên Liên minh châu Âu, dù riêng lẻ hay theo nhóm nhỏ, đang thực sự làm công việc tuyệt vời và quan trọng, cung cấp sự hỗ trợ quan trọng. Không đưa ra câu hỏi nào khác. Nhưng NATO với tư cách là một tổ chức đã không làm gì trong thời gian này", Kuleba nói.

Tuy nhiên, lần phát biểu trước không diễn ra ở nơi trang trọng và thu hút được sự chú ý của dư luận như tại Diễn đàn Davos.

Trong khi đó, tại sự kiện truyền thống ‘Bữa sáng Ukraine’ bên lề Diễn đàn Davos, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng nói : “Sự thống nhất là về vũ khí. Câu hỏi của tôi là, có sự thống nhất này trong thực tế không? Tôi không thể nhìn thấy nó. Lợi thế to lớn của chúng ta so với Nga sẽ là khi chúng ta thực sự đoàn kết. "

Anh Tú