Các vụ xả súng ở trường tiểu học tại Mỹ đang ở mức cao kỷ lục

Quốc tế - Ngày đăng : 10:16, 26/05/2022

Những vụ xả súng liên tiếp mới nhất một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về nạn bạo lực súng đạn tại Mỹ.

Vụ xả súng trưa 24.5 (giờ Mỹ) cướp đi sinh mạng của 19 học sinh và 2 người lớn đã trở thành cơn ác mộng của trường tiểu học Robb, bang Texas (Mỹ), khi chỉ còn vài ngày nữa là học sinh của trường bước vào kỳ nghỉ hè.

Giới chức Texas cho biết nghi phạm Salvador Ramos (18 tuổi) đã bắn bà của mình trước khi ra tay thảm sát tại trường Robb. Theo CNN, bà của Ramos được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Ramos đã bị cảnh sát tiêu diệt.

161017-1.jpeg
Cảnh sát phong toả để điều tra vụ xả súng đẫm máu tại trường tiểu học Robb - Ảnh: Internet

David Riedman, trưởng nhóm nghiên cứu tại Cơ sở dữ liệu bắn súng trường K-12 tại Trung tâm Quốc phòng và An ninh Nội địa của Trường Sau đại học Hải quân (Mỹ) cho biết các vụ nổ súng tại các trường học ở Mỹ đang ở mức cao kỷ lục.

Theo Riedman, đã có 137 vụ xả súng xảy ra tại các trường học trong năm nay - gần như mỗi ngày có một vụ xảy ra - và 249 vụ vào năm ngoái. Kênh truyền hình CNN định nghĩa một vụ xả súng là một vụ tai nạn trong đó trên 4 nạn nhân thiệt mạng hoặc bị thương do súng bắn.

Riedman nói với Reuters: "Các vụ xả súng tại các trường học đang gia tăng đáng kể, đặc biệt là ở các trường trung học. Điều này là do học sinh mang theo vũ khí và xung đột leo thang đến mức phải xả súng". 

Trước vụ xả súng hàng loạt xảy ra hôm 24.5 tại trường tiểu học Robb đã diễn ra các vụ xả súng khác tại các trường học trên khắp nước Mỹ khiến 27 người thiệt mạng, trong đó có 7 học sinh, với 77 người bị thương.

James Densley, người đồng sáng lập Dự án Bạo lực, chuyên theo dõi các vụ xả súng hàng loạt cho rằng các vụ việc như thế này ngày càng nghiêm trọng hơn và 3 vụ xả súng chết chóc nhất đều xảy ra trong thập kỷ qua.

anh-chup-man-hinh-2022-05-26-luc-08.50.54.png
Học sinh được sơ tán sau vụ xả súng tại trường Tiểu học Robb - Ảnh: Internet

Vào năm 2012, cả nước Mỹ bàng hoàng vì một vụ xả súng ở trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut khiến gần 30 người chết, phần lớn nạn nhân là trẻ em. Đây là vụ nổ súng tại trường học gây chết người nghiêm trọng thứ hai trong lịch sử học đường Mỹ, sau vụ thảm sát tại Đại học Bách khoa Virginia năm 2007.

Vụ xả súng kinh hoàng năm 2018 tại trường trung học Marjory Stoneman Dougla ở Parkland, bang Florida (Mỹ) cũng đã cướp đi sinh mạng của 17 người và hàng chục người khác bị thương. 

Sự gia tăng các vụ xả súng đã khiến nhiều trường học phải thiết lập các biện pháp an toàn để bảo vệ học sinh. Nhiều trường học đã lắp đặt cửa sổ và cửa ra vào chống đạn, khóa đặc biệt, máy dò kim loại. Một số trường còn thuê cả vệ sĩ có vũ trang. Nhưng tất cả những điều này là chưa đủ khi các vụ xả súng vẫn đang có xu hướng gia tăng.

Chỉ vài giờ sau vụ xả súng tại trường trường tiểu học Robb, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer – thành viên Đảng Dân chủ tại New York đồng thời lãnh đạo đa số ở Thượng viện đã dọn đường để mở cuộc bỏ phiếu sớm nhất vào ngày 26.5 về luật siết chặt kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng.

Dự luật sẽ mở rộng việc kiểm tra lý lịch tội phạm đối với những người mua súng trên Internet và tại các buổi triển lãm, đồng thời kéo dài thời gian cấp phép đối với những người này để Cục Điều tra Liên bang (FBI) có thêm thời gian điều tra kỹ càng.

Các biện pháp siết chặt quy định về súng đạn, được Hạ viện thông qua vào năm 2019 và một lần nữa vào năm ngoái, gặp thất bị tại Thượng viện trong bối cảnh phe Cộng hòa phản đối. Ngay cả khi vụ thảm sát khiến 18 trẻ em thiệt mạng xảy ra, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đưa ra rất ít dấu hiệu cho thấy lập trường của họ thay đổi.

Dữ liệu liên bang thể hiện doanh số bán súng ở Mỹ đã tăng trong hàng chục năm qua và tăng vọt trong thời kỳ dịch bệnh. Một báo cáo của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17.5 cho biết các công ty sản xuất súng tại Mỹ đã tung ra thị trường hơn 139 triệu khẩu súng thương mại trong 20 năm qua, trong đó bao gồm 11,3 triệu khẩu vào năm 2020.

71 triệu khẩu súng đã được nhập khẩu trong cùng kỳ, con số súng được xuất khẩu chỉ rơi vào khoảng 7,5 triệu khẩu. Đây là một dấu hiệu cho thấy lượng vũ khí sẵn có trong nước Mỹ đang làm gia tăng bạo lực súng đạn, giết người và tự sát.

Đan Thuỳ