Bán vắc xin COVID-19 kiếm lời, CEO Moderna nói sẽ cho phần lớn tài sản hơn 4 tỉ USD

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 23:37, 26/05/2022

Stephane Bancel cho biết ông có kế hoạch quyên góp phần lớn tài sản của gia đình mình, tập trung vào hoạt động từ thiện liên quan các vấn đề như chăm sóc sức khỏe và an ninh lương thực toàn cầu.

Giám đốc điều hành Moderna - Stephane Bancel nói trong một cuộc phỏng vấn bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở thị trấn Davos (Thụy Sĩ): “Chúng tôi nói với bọn trẻ rằng chúng được giáo dục tốt, chúng tôi sẽ nuôi dưỡng điều đó. Chúng sẽ có được ngôi nhà của gia đình, bạn biết đấy. Nhưng phần còn lại chúng tôi sẽ cho đi".

Stephane Bancel (49 tuổi) cho biết trong tuần này rằng ông có kế hoạch thực hiện một số quyền chọn mua cổ phiếu Moderna của mình trong khoảng 12 tháng tới và bán nó, sau đó quyên góp số tiền thu được.

Điều này có thể tạo ra khoảng 355 triệu USD cho tổ chức từ thiện, Giám đốc điều hành Moderna nói. Theo Bloomberg Billionaire’s Index (Chỉ số Tỷ phú Bloomberg), Stephane Bancel có giá trị tài sản ròng ước tính là 4,1 tỉ USD.

Stephane Bancel nắm giữ 1,36% cổ phần của Moderna, theo dữ liệu do trang Bloomberg tổng hợp, sau khi giảm tỷ lệ nắm giữ khoảng 1/6 kể từ cuối quý 1/2021.

Cổ phiếu Moderna đã tăng vọt lên mức gần 500 USD vào tháng 8.2021 trước khi mất giá (hiện còn 133 USD) trong bối cảnh lo ngại về việc liệu đơn đặt hàng vắc xin có kịp tiến độ hay không. Cổ phiếu toàn bộ lĩnh vực công nghệ sinh học cũng đã suy giảm trong khoảng thời gian đó.

Stephane Bancel tiết lộ cũng quan tâm đến việc làm từ thiện nhiều hơn về biến đổi khí hậu. Ông đã đầu tư vào các công ty khí hậu, trích dẫn cổ phần của hãng khởi nghiệp phát triển năng lượng nhiệt hạch Commonwealth Fusion Systems (Mỹ).

Stephane Bancel nói cô con gái tuổi teen đã thuyết phục ông ăn chay bằng cách chỉ ra những tác động của khí hậu khi ăn thịt.

ban-vac-xin-covid-19-kiem-loi-ceo-moderna-noi-se-cho-phan-lon-tai-san-hon-4-ti-usd(1).jpg
Stephane Bancel cho biết ông có kế hoạch quyên góp phần lớn tài sản của gia đình mình - Ảnh: Internet

Theo hãng tin Reuters, Moderna đang thử nghiệm vắc xin tiềm năng chống lại bệnh đậu mùa khỉ trong các thử nghiệm tiền lâm sàng sau khi bệnh này lây lan ở Mỹ và châu Âu.

Moderna từng thành công với vắc xin COVID-19 được cho là hiệu quả nhất thị trường nên nhiều người hy vọng công nghệ sinh học Mỹ cũng làm được điều tương tự với vắc xin đậu mùa khỉ. 

Vào lúc dịch COVID-19 vẫn còn khu trú ở Trung Quốc cuối năm 2019 và đầu 2020, Stephane Bancel đã cảm nhận đại dịch sẽ hoành hành trên thế giới nên bắt tay ngay vào việc tìm vắc xin.

Làm giám đốc chi nhánh ở Nhật Bản năm 23 tuổi

Năm mới 23 tuổi, trong thời gian thực tập tại chi nhánh Công ty bioMérieux của Pháp (chuyên về chẩn đoán trong ống nghiệm) tại Nhật, Stephane Bancel đã được tuyển dụng giữ chức giám đốc tiếp thị và kinh doanh.

Tại đây, Stephane Bancel đã khởi động hoạt động công nghệ vi sinh trong công nghiệp của bioMérieux ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sau đó, ông theo học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Trường Thương mại Harvard rồi về làm việc cho Tập đoàn dược phẩm khổng lồ Elli Lilly (Mỹ).

Năm 2007, Stephane Bancel quay lại bioMérieux giữ chức giám đốc điều hành công ty tại Lyon vào năm 37 tuổi.

4 năm sau, ông quyết định rời Lyon sang bờ Đông nước Mỹ thực hiện cuộc phiêu lưu mới với vai trò Giám đốc điều hành công ty Moderna Therapeutics mới một năm tuổi.

Tin tưởng công nghệ sinh học sẽ giữ vai trò trong tương lai

Tháng 1.2020, Stephane Bancel có dịp gặp gỡ nhiều nhân vật tầm cỡ trong giới y học tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos.

Vào lúc dịch COVID-19 vẫn còn khu trú ở Trung Quốc, ông đã cảm nhận đại dịch sẽ hoành hành trên thế giới. Không lãng phí thời gian, Stephane Bancel đã chuẩn bị kịch bản đại dịch lây lan toàn cầu và bắt đầu tổ chức nghiên cứu tìm kiếm vắc xin COVID-19.

Ông tin tưởng công nghệ sinh học sẽ giữ vai trò trong tương lai và đã huy động vốn phục vụ cho mục tiêu này. Dưới sự điều hành của Stephane Bancel, Moderna đã nhanh chóng thu hút được vốn đầu tư lớn từ các quỹ để phục vụ công tác nghiên cứu vào lúc công ty vẫn chưa tạo ra lợi nhuận.

Trong 10 năm, số vốn huy động đã lên đến 5 tỉ USD. Do đó, ông không gặp khó khăn nhiều trong quá trình đầu tư sản xuất vắc xin COVID-19.

Trong vòng chưa đầy một năm, Stephane Bancel đã đưa Moderna lên vị trí hàng đầu trong cuộc đua vắc xin COVID-19.

Moderna và Pfizer là hai công ty đầu tiên trên thế giới sử dụng mRNA để phát triển vắc xin COVID-19 mặc dù công nghệ này mang lại rủi ro thất bại rất lớn.

Ngoài vắc xin COVID-19, Moderna còn sử dụng công nghệ mRNA để phát triển nhiều sản phẩm khác.

Đài Europe 1 nhận định trong quá trình phát triển vắc xin ngừa COVID-19, tầm nhìn, sự thông tuệ và tiền bạc đã giúp Stephane Bancel thành công.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã từng chứng kiến quyết tâm của Stephane Bancel. Tại một cuộc họp về đại dịch, các đồng nghiệp của Stephane Bancel cho rằng phải vài năm nữa mới có vắc xin, riêng ông khẳng định thời hạn chỉ cần vài tháng.

Stephane Bancel giải thích: "Pháp và châu Âu không thiếu các nhà khoa học tài năng. Cái còn thiếu đó là vốn. Moderna đã huy động được 5 tỉ USD. Để làm được điều đó, chúng tôi cần nhiều vốn đầu tư mạo hiểm hơn ở châu Âu. Phải có vốn để đầu tư cho tăng trưởng với các nhà đầu tư có thể trao 500 triệu USD chỉ sau một vòng đàm phán. Điều này không thể làm được ở Pháp".

Sơn Vân