Tướng Pháp phân tích chiến thuật tằm ăn dâu của quân đội Nga tại Ukraine

Góc nhìn - Ngày đăng : 16:23, 27/05/2022

Chuyên gia quân sự và cựu trưởng phái đoàn quân sự Pháp tại LHQ ở New York, Tướng Dominique Trinquand tin rằng xung đột ở Ukraine là một "cuộc chiến tranh lâu dài".
dominique-trinquand.jpg
Tướng Dominique Trinquand tin rằng xung đột ở Ukraine là một "cuộc chiến tranh lâu dài"

Tướng Dominique Trinquand, chuyên gia quân sự và cựu trưởng phái đoàn quân sự của Pháp tại LHQ tại New York, nhận định trên france info hôm 24.5: “Nga đã thất thế cuộc chiến nhưng đang thắng trận ở Donbass. Ba tháng sau khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, vào ngày 24.2, Vladimir Putin đã giành được "lãnh thổ nối liền một dải giữa Crimea và Donbass". Ông cho rằng "Nga tiếp tục theo kiểu tằm ăn dâu nên "cuộc chiến sẽ kéo dài" mà từ đó việc thoát ra bế tắc "khó khăn".

France Info: Sau ba tháng chiến tranh, ai đã đẩy lùi ai?

Tướng Dominique Trinquand: Nga đã thất thế trong cuộc chiến nhưng họ đang giành chiến thắng trong trận chiến ở Donbass. Ba tháng trước, Tổng thống Putin muốn lật đổ chính phủ Ukraine, một cách nhanh chóng. Điều đó đã thất bại. Sau đó, ông tung ra các cuộc tiến quân trên toàn mặt trận, ở phía Đông. Tất cả đều thất thế, ngoại trừ ở phía nam.

"Cuộc đột phá giữa Crimea và Donbass đã thành công. Mariupol vừa thất thủ. Có sự nối liền lãnh thổ giữa Crimea và Donbass. Biển Azov đã trở thành biển nội thủy của Nga".

Và sự tiến quân vẫn tiếp tục, vất vả, khó khăn, chậm rãi, nhưng nó vẫn tiếp tục bên trong Donbass. Chúng tôi có ấn tượng rằng mình đang giải quyết một cuộc chiến lâu dài, mà trong ngắn hạn - Nga sẽ tiến bước trong khu vực này. Nga đã sắp xếp phòng thủ trên toàn bộ dải phía nam xung quanh Biển Azov, trong khi chuẩn bị cho việc sát nhập các vùng lãnh thổ này vào Nga.

Sau 3 tháng chiến tranh ở Ukraine, những kịch bản dự kiến ​​cho những tuần tới là gì?

Chúng ta đang nói về 15.000 binh sĩ Nga thiệt mạng kể từ đầu cuộc chiến, con số này nhiều ngang trong suốt 9 năm chiến tranh ở Afghanistan (Hồi tháng 3, Nga chỉ nêu thiệt hại sau 1 tháng khoảng 1.351 quân và cho đến nay chưa công bố thêm).

Làm thế nào để giải thích rằng tổn thất bên Nga rất nặng?

Vì nhiều lý do. Thứ nhất, sự thất bại của chiến lược Nga gửi bốn trục tấn công thất bại. Tất nhiên, sự kháng cự rất mạnh mẽ của quân đội Ukraine, và cuối cùng, tổ chức kém của quân đội Nga liên tục bộc lộ những sai sót về hậu cần và chiến thuật, chẳng hạn như thất bại trong việc vượt qua sông tại Donetsk được thể hiện trong tất cả các bức ảnh. Tất cả điều này tích lũy thiệt hại về con người.

Liệu ông Vladimir Putin có còn quân và vũ khí dự trữ không?

Không còn nhiều lính dự bị. Tổng cộng, có 96 tiểu đoàn ở Donbass nhưng về tổng thể, có thể coi là xấp xỉ 60 tiểu đoàn vì chúng không phải là đầy đủ 100%. Nhưng áp lực này và trên hết là việc sử dụng ồ ạt pháo binh, đã đảm bảo rằng quân Nga tiếp tục tiến lên. Hơn nữa, các nước cộng hòa ly khai đã huy động hoàn toàn quân đội của họ, trong khi ở Nga, việc tổng động viên khó khăn hơn, ngay cả khi tất cả quân dự bị đã được huy động.

Làm thế nào để chúng ta thoát ra khỏi cuộc chiến này?

Khó lắm. Nhưng tôi muốn nhắc lại rằng cuộc chiến mà chúng ta đã chứng kiến ​​từ ngày 24 .2 này đã tồn tại từ năm 2014 ở miền đông Ukraine. Chúng ta đã không nói về nó. Cuộc chiến này chỉ là sự nối tiếp và không giống như trước đây, nó diễn ra ở một cường độ khác. Và nó sẽ tiếp tục, nhưng trong một khu vực rộng lớn hơn nhiều. Các vị trí sẽ ổn định. Các vùng lãnh thổ sẽ tiếp tục bị chiếm đóng. Hải cảng Odessa chắc chắn sẽ bị làm cho nghẹt thở.

Anh Tú (dịch)