Sau Sóc Trăng, đến lượt Cần Thơ chi nghìn tỉ cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 21:13, 27/05/2022
Chiều 27.5, HÐND TP Cần Thơ khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) để quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền của HÐND thành phố, trong đó có việc phân bổ vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).
Tại kỳ họp, đại diện UBND thành phố thông qua Tờ trình về việc xin ý kiến HÐND thành phố về bố trí vốn ngân sách địa phương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tham gia thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án thành phần 2 - Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1). Theo đó, UBND thành phố đề xuất vốn ngân sách địa phương tham gia là 1.061,5 tỉ đồng, được sử dụng từ nguồn vốn ngân sách địa phương thuộc kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa phân bổ chi tiết.
Trong đó, dự kiến năm 2022 bố trí 200 tỉ đồng, năm 2023 bố trí 861,5 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện, trường hợp có phát sinh làm tăng tổng mức đầu tư của dự án, UBND thành phố sẽ trình xin ý kiến HÐND thành phố về việc bố trí vốn ngân sách địa phương để tham gia thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021. Đây là một trong những dự án được Bộ GTVT xác định ưu tiên đầu tư.
Tổng chiều dài tuyến này là hơn 188km. Trong đó, đi qua địa bàn tỉnh An Giang hơn 56km, TP Cần Thơ hơn 37km, tỉnh Hậu Giang hơn 37km và tỉnh Sóc Trăng hơn 56km.
Ở giai đoạn 1, tuyến được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục với tổng mức đầu tư hơn 44.690 tỉ đồng. Diện tích đất cần sử dụng cho dự án khoảng 1.205ha. Công tác GPMB, tái định cư sẽ được tách thành tiểu dự án độc lập giao cho các địa phương có dự án đi qua tổ chức thực hiện.
Trước đó, ngày 20.5, tại Kỳ họp thứ 6 (chuyên đề), HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026 đã biểu quyết thông qua 10 tờ trình của Ủy ban Nhân dân tỉnh, trong đó theo nội dung Tờ trình số 66/TTr-UBND của UBND tỉnh Sóc Trăng, địa phương cam kết dự kiến bố trí vốn đối ứng ngân sách địa phương 50% chi phí giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng).
Nguồn vốn bố trí của tỉnh là 1.000 tỉ đồng, trong đó, tiến độ bố trí vốn năm 2022 là 250 tỉ đồng và năm 2023 là 750 tỉ đồng; trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tỉnh sẽ có trách nhiệm bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng.
Dự kiến, vốn huy động để xem xét bố trí đối ứng từ nguồn dự phòng trung hạn 2021-2025; nguồn vượt mức kế hoạch đầu tư công trung hạn, tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Theo lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, đây là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với vùng trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước, đảm bảo quốc phòng an ninh.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ là tuyến cao tốc trục ngang kết nối các tỉnh, thành trong vùng, đặc biệt là cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Cảng này được xác định là cảng nước sâu chiến lược, phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, giao thương kinh tế của 13 tỉnh ĐBSCL, nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.