Kế hoạch dỡ bỏ thuế quan Mỹ - Trung ảnh hướng đến hàng Việt thế nào?

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 07:30, 30/05/2022

Kế hoạch dỡ bỏ thuế quan đối với một số hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ảnh hướng đến mặt hàng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 4 tiếp tục tăng trưởng tốt, nhưng tốc độ tăng trưởng đã có xu hướng "giảm tốc" so với những tháng trước đó.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ trong tháng 4 tiếp tục tăng trưởng tốt 46% so với cùng kỳ năm 2021, đạt hơn 108 triệu USD. Tính luỹ kế 4 tháng đầu năm giá trị xuất khẩu đạt gần 368 triệu USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2021.

cangud-1412569093228.jpg
Giá trị xuất khẩu cá ngừ trong tháng 4 tiếp tục tăng trưởng tốt - Ảnh: Internet

Sau cú sốc kép của dịch COVID-19 và cuộc xung đột ở Ukraine, tỷ lệ lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ ở nhiều quốc gia. Điều này đang ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại các thị trường. Do đó, hiện một số thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam đã bắt đầu có dấu hiệu bất ổn hay sụt giảm, trong khi một số thị trường vẫn tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt nhưng dự kiến sự tăng trưởng này sẽ khó duy trì trong thời gian tới.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng cao trong tháng 4 vừa qua. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong tháng 4 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, đạt 64 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2022 đã tăng lên 201 triệu USD.

Con số này tăng 112% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng này tiếp tục giúp Mỹ củng cố vị trí thị trường xuất khẩu cá ngừ số 1 của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm gần 55%. Nhu cầu tăng, trong khi nguồn cung cá ngừ trong khu vực thấp tiếp tục thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu tại thị trường này.

VASEP Dự kiến, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tới. Tuy nhiên, hiện giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Bên cạnh đó chi phí hoạt động của các doanh nghiệp ngày càng tăng đã "bào mòn" lợi nhuận của doanh nghiệp và làm giảm khả năng cạnh tranh.

"Các nước đang đưa ra các giải pháp để kiềm chế lạm phát, khôi phục kinh tế, ví dụ như kế hoạch dỡ bỏ thuế quan Mỹ - Trung của Tổng thống Biden…., dự kiến sẽ làm gia tăng cạnh tranh tại các thị trường. Đồng thời điều này sẽ kìm hãm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng tới", đại diện VASEP cho hay.

Tuyết Nhung