Các thương nhân bán xăng tại An Giang lý giải việc sắp bán 'cây xăng'

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 13:42, 30/05/2022

Thương nhân phân phối trên địa bàn An Giang phải áp dụng giá bán lẻ (vùng 1) thì không thể đủ chi phí vận chuyển từ kho đầu mối đến các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Kinh doanh xăng dầu sẽ bị thua lỗ không hiệu quả dẫn đến chất lượng phục vụ không tốt. Từ đó đại lý bán xăng sẽ sắp bán cây xăng.

“Ám ảnh” Công văn 2660 của Bộ Công thương

Ngày 17.5, ông Hoàng Anh Tuấn – Phó vụ trường, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) vừa ký văn bản số 2660/BCT/TTTN về việc thực hiện nghiêm quy định về giá bán xăng dầu.

5-xang-ag.jpg
Công văn 2660 của Bộ Công thương gây "ám ảnh" cho các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Theo đó, công văn nói rõ, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu được quyền quyết định giá bán buôn.

Ngoài ra, các thương nhân này cũng được quyết định giá bán lẻ xăng dầu (riêng dầu madut là giá bán buôn) trong hệ thống phân phối của mình phù hợp với chi phí phát sinh thực tế tại doanh nghiệp và không cao hơn giá điều hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố.

9-xang-ag.jpg
Từ chiều 23.5, giá xăng RON 95-III lên 30.650 đồng/lít (dành cho vùng 1). Giá vùng 2 (tại tỉnh An Giang) giá xăng RON95-III lên 30.850 đồng/lit - Ảnh: Tô Văn 

Và từ chiều 23.5, giá xăng đã lên “đỉnh”, RON 95-III lên 30.650 đồng/lít (dành cho vùng 1). Giá vùng 2 (tại tỉnh An Giang) giá xăng RON 95-III lên 30.850 đồng/lít.

Đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu (vùng 2), nếu có chi phí thực tế phát sinh hợp lý, hợp lệ (đã được kiểm toán) tăng cao, dẫn đến giá bán cao hơn giá điều hành, thì chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn đó (đã được thông báo với Bộ Công thương) để bù đắp chi phí phát sinh, nhưng không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm.

Còn thương nhân phân phối xăng dầu được yêu cầu lựa chọn nguồn hàng giá tốt để cung ứng cho hệ thống phân phối của mình, đảm bảo giá bán lẻ không cao hơn giá công bố.

Thương nhân phân phối bán xăng sắp bán cây xăng

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới vào ngày 28.5, tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh An Giang thì nhận được phản ứng gay gắt từ phía các thương nhân phân phối, bởi họ cho rằng, hệ thống vận hành của họ và thương nhân đầu mối đều giống nhau. Cùng có chuỗi các của hàng và đại lý trực thuộc và họ đều có những địa bàn thuộc vùng 2 theo quy định, nhưng “bên được hưởng, bên thì không”.

4-xang-ag.jpg
Đơn kiến nghị gửi đến Sở Công thương tỉnh An Giang của một thương nhân phân phối xăng dầu - Ảnh: Tô Văn

Bà Trần Thị Yến – Phó Giám đốc Công ty TNHH TM-DV- Mỹ Hòa (địa chỉ 693/10 phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, Công ty Công ty TNHH TM-DV- Mỹ Hòa là thương nhân phân phối xăng dầu. Công ty có nhận được công văn số 2660 về việc thực hiện nghiêm quy định về giá bán lẻ xăng dầu.

“Công ty chúng tôi hiện nay có một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu của công ty và các đại lý bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của công ty theo nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, các đại lý bán lẻ đều nằm ở vị trí xa cảng, xa kho xăng dầu thương nhân đầu mối và ở địa bàn có kênh rạch chằng chịt, đường bộ, cầu hàn chế trọng tải điều kiện vận chuyển rất khó khăn, khoảng cách vận chuyển xa, phức tạp”, bà Yến bày tỏ.

1-xang-ag.jpg
Bà Yến -Phó Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-Mỹ Hòa trình bày với phóng viên Một Thế Giới - Ảnh: Tô Văn

Bà Yến cho biết thêm, để bù đắp chi phí vận chuyển từ kho thương nhân đầu mối về kho công ty, từ kho công ty đến các cửa hàng bán lẻ xăng dầu từ nhiều năm nay. Công ty đều áp dụng giá bán lẻ xăng dầu theo giá (vùng 1) cộng thêm 200 đồng/lít và không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm. Giá bán lẻ này phù hợp với giá bán lẻ do Petrolimex An Giang, Mê Kông An Giang, SaiGon Petro An Giang, Nam Sông Hậu An Giang.

“Nếu chúng tôi áp dụng giá bán lẻ (vùng 1) thì không thể đủ chi phí vận chuyển từ kho đầu mối đến các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Kinh doanh xăng dầu sẽ bị thua lỗ không hiệu quả dẫn đến chất lượng phục vụ không tốt. Từ đó đại lý bán xăng sẽ sắp bán cây xăng”, bà Yến giải thích.

Cũng theo bà Yến, việc chênh lệch giá của hàng xăng dầu thương nhân đầu mối với với các cửa hàng xăng dầu thương nhân phân phối dẫn đến không bình đẳng và bất ổn về giá, dễ thiếu hàng cục bộ ở từng thời điểm do khách hàng sẽ lựa chọn những cửa hàng bán xăng dầu có giá bán lẻ thấp hơn để mua xăng dầu. Dẫn đến tình trạng các cửa hàng của thương nhân phân phối sẽ không có đủ xăng để phục vụ.

“Hiện chúng tôi đã làm đơn gửi đến Sở Công thương tỉnh An Giang xem xét cho phép công ty chúng tôi được áp dụng giá bán lẻ xăng dầu bằng bới giá bán lẻ của thương nhân đầu mối đã công bố trên địa bàn An Giang”, bà Yến mong mỏi.

dscf7593.jpg
Thương nhân phân phối trên địa bàn tỉnh An Giang phải áp dụng giá bán lẻ (vùng 1) thì không thể đủ chi phí vận chuyển từ kho đầu mối đến các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Kinh doanh xăng dầu sẽ bị thua lỗ dẫn đến chất lượng phục vụ không tốt. Từ đó đại lý bán xăng sẽ sắp bán cây xăng - Ảnh: Tô Văn

Tương tự bà Nguyễn Thu Hương- Quản lý hệ thống thương nhân phân phối, Doanh nghiệp tư nhân Hiệp Hưng, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang cho biết, khi đọc công văn 2660 của Bộ Công thương ban hành thì thấy việc bất cập thực hiện giá bán lẻ xăng dầu giữa thương nhân đầu mối với thương nhân phân phối.

“Thương nhân nào cũng là thương nhân, người nào cũng phục vụ cho bà con. Nhà nước đã quy định giá bán xăng dầu theo sự đăng kí giá, nhà nước quy định giá nào thì bán giá đó thì sẽ có sự bình đẳng. Như cửa hàng anh sát bên được bán giá cao hơn bên này 200 đồng/lít còn cửa hàng tôi thì lại không được. Lúc này, việc so sánh sẽ xảy ra là đều tất yếu. Như doanh nghiệp tôi vẫn đi lấy hàng xa giống mấy ông đầu mối. Tôi nói như Nam Sông Hậu An Giang vận chuyển cho khách hàng hay cửa hàng của ổng tại An Giang thì ổng vẫn đi Cần Thơ, Sài Gòn lấy hàng về đây. Còn chúng tôi thương nhân phân phối quy trình lấy, nhận hàng cũng y chang mấy ổng nhưng lại chịu thiệt thòi thì thấy quá vô lý”, bà Hương bức xúc nói.

Cũng theo bà Hương, việc công văn của Bộ Công thương ban hành hình như có việc “phân biệt đối xử” giữa thương nhân phân phối và thương nhân đầu mối.

“Hiện thời điểm này giá chiết khấu cho các đại lý là 200 đồng/ lít. Việc An Giang là vùng 2 thì các cửa hàng sao bán hơn 1.000 lít/ngày với (nhất là khu vực nông thôn). Chúng tôi bán giỏi lắm 500/lít/ngày thì theo giá lấy 200 x 600 thì chúng tôi lời được bao nhiêu. Ngoài ra, việc trả chi phí cho nhân viên, chi phí này nọ thì kiểu này lỗ nặng”, bà Hương giải thích.

4-tn.jpg
7-xang-ag.jpg
Tỉnh An Giang (vùng 2) thuộc địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu - Ảnh: Tô Văn 

Để trao đổi rõ hơn và thông tin khách quan chính xác phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Minh Hùng – Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang và được ông Hùng cho biết, hiện đơn vị có nhận được vài đơn kiến nghị của thương nhân phân phối trên địa bàn tỉnh.

“Nếu thay đổi về giá cả thì Bộ Công thương yêu cầu đơn vị sẽ kiểm tra giá đúng quy định. Việc kiểm tra giá thì sẽ do Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra. Còn thẫm quyền thì UBND tỉnh và Sở Công thương chỉ ổn định nguồn cung, trao đổi với thương nhân phân phối, thương nhân đầu mối để ổn định nguồn cung cho các đại lý bán lẻ để không việc đóng cửa hay vì lí do khách quan nào khác. Nếu nói về việc giá xăng lên hay xuống thì do Bộ Công thương quyết chứ địa phương hoặc Sở không có thẫm quyền về việc này”, ông Hùng nói.

8-xang-ag.jpg
Tại An Giang có khoảng 6 thương nhân phân phối có trụ sở chính trên địa bàn và khoảng 14 thương nhân phân phối xăng dầu ngoài tỉnh. Tuy nhiên, họ phải thực hiện quy định về giá xăng dầu theo công văn số 2660 của Bộ Công thương - Ảnh: Tô Văn

Ông Hùng thông tin thêm, tỉnh An Giang thuộc địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu. An Giang hiện có 5 chi nhánh/Công ty con thương nhân đầu mối (Petrolimex, Petromekong, SaiGon Petro, Nam Sông Hậu) và 3 Tổng đại lý xăng dầu trực thuộc thương nhân đầu mối, được bán giá xăng dầu không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm theo quy định tại công văn số 2660 và Nghị định 95 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, chiếm khoảng 42% thị phần cửa hàng xăng dầu tại An Giang.

Theo giá xăng dầu đăng ký của Chi nhánh/ Công ty con thương nhân đầu mối đăng ký cao hơn giá xăng dầu do Liên Bộ Công thương- Tài Chính công bố khoảng 200 đồng/lít.

“Đối với thương nhân phân phối xăng dầu tại An Giang hiện có khoảng 6 trụ sở chính trên địa bàn (chiếm khoảng 38% thị phần) và khoảng 14 thương nhân phân phối ngoài tỉnh (chiếm khoảng 20% thị phần). Tuy nhiên, họ phải thực hiện quy định về giá xăng dầu theo công văn số 2660 của Bộ Công thương”, ông Hùng khẳng định.

Tô Văn