iPhone 14 Pro có thể sở hữu tính năng được người dùng Android yêu thích từ lâu

Thế giới số - Ngày đăng : 17:47, 31/05/2022

iPhone 14 Pro và Pro Max có thể được Apple bổ sung tính năng tuyệt vời mà chủ sở hữu smartphone chạy hệ điều hành Android yêu thích một thời gian dài.

Người hâm mộ Apple sắp biết về một số tính năng mới thú vị trên dòng iPhone 14 vào tuần tới. Vào ngày 6.6, Apple sẽ bắt đầu Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của mình. Tại WWDC 2022, Apple dự kiến ​​sẽ tiết lộ những tính năng mới trên iOS 16.

Rất nhiều người hâm mộ Apple, bao gồm cả chủ sở hữu iPhone 13, có thể tải xuống bản cập nhật iOS vào cuối tháng 9.2022, nhưng dự kiến có một tính năng chỉ dành cho iPhone 14 Pro và Pro Max. Đó là màn hình luôn hiển thị (Always On Display).

Theo nhà báo Mark Gurman của tờ Bloomberg, iOS 16 sẽ là một bản nâng cấp khá đáng kể với người hâm mộ Apple. Mark Gurman nói các tính năng sắp có trong iOS 16 bao gồm cả một bản cải tiến lớn trên màn hình khóa iOS, bao gồm hình nền tích hợp công dụng của các widget.

Gã khổng lồ công nghệ ở thành phố Cupertino (bang Califorina, Mỹ) đang làm việc trên màn hình khóa luôn hiển thị, được cho sẽ ra mắt với iOS 16, giúp người dùng cập nhật nhanh ngày giờ, thông báo mà không cần bật màn hình.

Mark Gurman nói tính năng này ban đầu định dành cho iPhone 13 nhưng đã bị Apple loại bỏ, nay chỉ có sẵn ở iPhone 14 Pro và Pro Max.

Trong bài viết mới nhất của bản tin Power On trên tờ Bloomberg, Mark Gurman đã viết: "Tôi được thông báo rằng iOS 16 sẽ xây dựng để hỗ trợ trong tương lai cho màn hình khóa luôn hiển thị, điều mà Apple ban đầu đã lên kế hoạch cho iPhone 13 năm ngoái. Điều này sẽ cho phép iPhone giảm tốc độ khung hình xuống đáng kể trên màn hình khóa và hiển thị thông tin có thể xem nhanh — tương tự như Apple Watch mới hơn. Tôi cho rằng chế độ luôn bật như tính năng độc quyền dành cho mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, có tên mã D73 và D74".

Nhà phân tích Ross Young cho biết iPhone 14 Pro và 14 Pro Max hỗ trợ Always On Display do có thể giảm tần số quét màn hình xuống 1 Hz khi hiện ảnh tĩnh, giúp tiết kiệm pin. Màn hình iPhone 13 Pro và Pro Max chỉ thay đổi tần số quét trong khoảng 10 - 120 Hz.

Dù tin tức này thú vị với người hâm mộ Apple, nhưng đó là điều mà người dùng Android đã rất quen thuộc.

Các thiết bị Android từ lâu đã hỗ trợ màn hình luôn hiển thị, một trong những điểm ăn khách nhất của Samsung Galaxy S7 ra mắt vào năm 2016 và kể từ đó trở thành điều quen thuộc với người dùng Android.

Ngoài màn hình luôn hiển thị, iPhone 14 Pro và Pro Max dự kiến ​​sẽ có một số tính năng riêng khác để phân biệt với dòng iPhone 14 cấp thấp hơn.

Mark Gurman cho biết iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ đi kèm với camera mặt trước và Face ID không còn nằm trong notch (tai thỏ), khả năng gửi tin nhắn khẩn cấp qua mạng vệ tinh và camera phía sau 48 megapixel.

Face ID trên iPhone 14 Pro và Pro Max được đồn đại nằm trong phần cắt hình viên thuốc, còn camera trước có dạng đục lỗ. Nếu vậy, đây là thay đổi thiết kế lần đầu tiên kể từ khi notch xuất hiện với iPhone X vào năm 2017.

Bất kỳ ai thắc mắc thiết kế iPhone 14 Pro và Pro Max có thể trông như thế nào thì xem hình bên dưới. Đây là concept iPhone 14 Pro và Pro Max của trang LetsGoDigital.

iphone-14-pro-pro-max-co-the-so-huu-tinh-nang-duoc-nguoi-dung-yeu-thich-tu-lau.jpg
iPhone 14 Pro và Pro Max có thể tích hợp camera trước dạng đục lỗ và Face ID nằm trongphần cắt hình viên thuốc

Mark Gurman tiết lộ iPadOS 16 có nhiều thay đổi trong chế độ đa nhiệm. Trước đó, một số tin đồn cho biết iPadOS 16 sẽ hỗ trợ chỉnh kích thước cửa sổ ứng dụng, giúp iPad hoạt động giống máy tính hơn.

Ngoài ra, ông cho biết ứng dụng nhắn tin (Messages) sẽ bổ sung khả năng tương tác giống mạng xã hội, tập trung vào tính năng gửi tin nhắn âm thanh. Ứng dụng sức khỏe (Health) cũng sẽ có nhiều tính năng mới trên iPhone lẫn Apple Watch. Giao diện iOS 16 và iPadOS 16 nhiều khả năng không thay đổi, vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế từ 2013 đến nay.

Nếu muốn tất cả tin tức về iOS 16 và iPadOS 16, bạn nhớ chú ý theo dõi WWDC 2022 vào tuần tới.

Hội nghị thường niên lớn của Apple sẽ diễn ra lúc 0 giờ ngày 7.6 theo giờ Việt Nam.

Những cải tiến đáng mong chờ ở iPhone 14

Dù một số người có cảm giác như dòng iPhone 13 vừa được bán ra nhưng iPhone 14 sẽ trình làng chỉ sau 4 tháng nữa.

Dưới đây là những gì người dùng có thể mong đợi về iPhone 14, bao gồm cả việc nâng cấp các tính năng cốt lõi.

Thiết kế

Bắt đầu với iPhone 6 vào năm 2014, Apple đã chuyển sang chu kỳ 3 năm cho các thiết kế mới.

iPhone 6 ra mắt vào năm 2014, tiếp theo là iPhone 6s vào 2015 với thiết kế giống hệt nhau. Sau đó, iPhone 7 trình làng vào năm 2016 với các đường ăng ten được cập nhật, camera kép trên mẫu Plus và việc loại bỏ giắc cắm tai nghe nhưng vẫn giữ nguyên kiểu dáng cơ bản.

iPhone X trình làng vào năm 2017, tiếp theo là iPhone Xs vào 2018 với thiết kế tương tự. Khi trình làng vào năm 2019, iPhone 11 có một hệ thống camera mới và mặt sau có mặt kính mờ thay vì sáng bóng như năm ngoái.

Thiết kế iPhone 12 xuất hiện trong năm 2020 và được giữ nguyên vào 2021 trong iPhone 13. Trình làng vào tháng 9 năm nay, iPhone 14 dự kiến sẽ có một số thay đổi và người dùng nên mong đợi những cải tiến gì về thiết kế?

Trước hết, thiết kế tổng thể của iPhone 12 và iPhone 13 có thể sẽ được duy trì thêm 1 năm nữa. Cạnh phẳng và các góc bo tròn như cũ với notch mới trên các mẫu iPhone 14 Pro, cụm camera lớn hơn để phù hợp với các cảm biến mới.

Phần notch đó sẽ bao gồm một phần cắt hình viên thuốc cho Face ID và một phần cắt hình tròn cho camera trước. Đó sẽ là giải pháp của Apple cho đến khi có thể nhúng đầy đủ Face ID và camera mặt trước vào chính màn hình, ít nhất sau 3 hoặc 4 năm nữa.

Màn hình

Nói về màn hình, một trong những điểm khác biệt lớn nhất trong dòng sản phẩm iPhone 14 là Apple đang thay đổi kích thước.

Đây là các dòng iPhone 13 hiện nay:

iPhone 13 mini cỡ 5,4 inch

iPhone 13 cỡ 6,1 inch

iPhone 13 Pro cỡ 6,1 inch

iPhone 13 Pro Max cỡ 6,7 inch

Hiệu suất bán hàng tương đối thấp của iPhone 13 mini khiến Apple phải suy nghĩ lại về dòng sản phẩm này. Mô hình Pro Max bán chạy, đặc biệt là ở Trung Quốc, trong khi dòng mini không bán được nhiều để tồn tại. Vì vậy, đây là giải pháp mà Apple đang lên kế hoạch cho iPhone 14:

iPhone 14 cỡ 6,1 inch

iPhone 14 Max cỡ 6,7 inch

iPhone 14 Pro cỡ 6,1 inch

iPhone 14 Pro Max cỡ 6,7 inch

Nếu vậy, lần đầu tiên dòng iPhone bình thường chứ không phải Pro sẽ có tùy chọn màn hình 6,7 inch.

Có thể iPhone 14 Max sẽ bán chạy vì người dùng sẽ nhận được kích thước màn hình lớn nhất của Apple với giá rẻ hơn ít nhất 200 USD so với trước đây.

Tuy nhiên, điều này tạo ra một câu hỏi hóc búa: Làm thế nào để Apple phân biệt dòng iPhone 14 Pro và không phải Pro? Ngay bây giờ, sự khác biệt lớn giữa iPhone 13 Pro với dòng thường là ống kính tele, viền thép không gỉ, máy quét LiDAR, màn hình ProMotion tần số làm tươi đến 120 MHz, thời lượng pin thêm vài giờ, thêm một lõi đồ họa và tùy chọn lưu trữ 1 terabyte.

Những thứ này liệu có đủ để chứng minh trạng thái Pro của thiết bị cao cấp hơn? Apple có thể đang làm nhiều hơn để phân biệt iPhone 14 Pro với các mẫu cấp thấp hơn: Cảm biến 48 megapixel mới cho camera góc rộng (về cơ bản là camera chính trên máy) sẽ chỉ dành riêng cho mẫu Pro. Còn dòng iPhone 14 thông thường sẽ sử dụng camera 12 megapixel.

Với những người yêu thích camera, cảm biến được cải tiến đáng kể là một điểm hấp dẫn để chuyển từ phiên bản thường sang Pro, nhưng người viết nghi rằng cải tiến bộ xử lý là không đủ để ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người dùng.

Như từng được báo cáo, các mẫu iPhone 14 Pro sẽ sử dụng chip A16 Bionic mới, trong khi các mẫu tiêu chuẩn có thể sẽ sử dụng A15 Bionic từ năm ngoái hoặc một biến thể của nó. Ngoài việc cố gắng làm cho iPhone 14 Pro trở nên nổi bật, sự thiếu hụt chip có thể đã góp phần vào quyết định này.

Nhà phân tích Ming-chi Kuo cho biết Apple vẫn sử dụng tiến trình 5 nm cho chip A16 Bionic, giống như trên iPhone 12 và 13.

Theo nhà phân tích nổi tiếng của TF International Securities, phải đến 2023, các tấm fab 3 nm và 4 nm mới được sản xuất hàng loạt. Vì thế, iPhone 14 sẽ tiếp tục sử dụng chip A16 Bionic được sản xuất trên tiến trình 5 nm.

Nhiều khả năng iPhone 14 và 14 Max vẫn dùng chip A15 Bionic, trong khi iPhone 14 Pro và Pro Max được trang bị A16 Bionic.

Thường đưa ra thông tin chính xác về sản phẩm chưa ra mắt của Apple, tài khoản ShrimpApplePro trên Twitter cũng cho biết chip A16 Bionic sẽ không được chế tạo trên tiến trình 4 nm mà là N5P cải tiến, giúp tăng hiệu năng CPU và GPU, đồng thời nâng cấp RAM lên chuẩn LPDDR5 nhanh hơn. Tuy nhiên, hiệu năng A16 Bionic sẽ không mạnh hơn nhiều so với thế hệ trước. Chip A15 chỉ mạnh hơn 10% so với A14, nên A16 cũng không ngoại lệ.

Việc Apple dùng cùng một tiến trình chế tạo trong 3 năm liên tiếp được đánh giá là bất thường vì hãng thường tiên phong trong việc chuyển đổi tiến trình để đảm bảo iPhone luôn dẫn đầu về sức mạnh xử lý so với đối thủ. Song, việc trì hoãn một phần do TSMC (đối tác sản xuất chip của Apple) đang gặp vấn đề về công nghệ, cũng như bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu.

Kết nối vệ tinh

Ngoài những nâng cấp bề ngoài và phần cứng, Apple vẫn đang nỗ lực mang kết nối vệ tinh vào iPhone. Đầu tiên, công ty Mỹ nhắm đến việc thêm tính năng đó vào mô hình năm ngoái, nhưng giờ đây nó có thể đã sẵn sàng vào khoảng thời gian này.

Nói rõ hơn: iPhone sẽ không có khả năng thực hiện cuộc gọi qua mạng vệ tinh. Thay vào đó, tính năng này được thiết kế để báo cáo các trường hợp khẩn cấp hoặc gửi tin nhắn ngắn cho các liên hệ khẩn cấp khi nằm ngoài phạm vi dịch vụ di động.

Rộ tin Apple Watch cũng được định sẵn để sở hữu chức năng đó trong năm nay hoặc vào 2023. Dù là trên iPhone hay Apple Watch, công nghệ sẽ cung cấp một giải pháp thay thế cho Garmin inReach Explorer và SPOT, thiết bị liên lạc vệ tinh cầm tay với các tính năng tương tự.

Gần đây có những dấu hiệu cho thấy Apple và đối tác vệ tinh của họ là Globalstar có thể đang tiến gần hơn đến việc trình làng một tính năng như vậy.

Vào tháng 2.2022, Globalstar cho biết đã đạt được thỏa thuận mua 17 vệ tinh mới để giúp cung cấp “các dịch vụ vệ tinh liên tục” cho một khách hàng tiềm năng giấu tên đã trả cho họ hàng trăm triệu USD. Khách hàng đó có phải là Apple không? Chúng ta phải chờ 4 tháng nữa để biết điều này.

Sơn Vân