Chuyên gia cảnh báo hàng triệu người Mỹ đầu tư tiền mã hóa vì muốn nghỉ hưu sớm

Thế giới số - Ngày đăng : 07:33, 01/06/2022

Nếu bạn cho rằng tiền mã hóa chỉ là trò chơi của giới trẻ, hãy nghĩ lại.

Có vẻ như ngày càng nhiều người Mỹ chuyển sang sử dụng tiền mã hóa với hy vọng kiếm được món lời để nghỉ hưu sớm, ngay cả khi sự cố gần đây mang đến lời nhắc nhở rõ ràng rằng thị trường hoang dã này không dành cho những người yếu tim.

Khoảng 27% người Mỹ ở độ tuổi 18 - 60 (xấp xỉ 50 triệu người) đã sở hữu hoặc giao dịch tiền mã hóa trong 6 tháng qua, theo cuộc thăm dò được công bố vào tuần trước bởi sàn giao dịch KuCoin.

Tuy nhiên, nhiều người lớn tuổi ở Mỹ cũng dành nhiều tâm huyết với tiền mã hóa vốn tưởng chừng chỉ dành cho giới trẻ. Theo cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối tháng 3.2022, 28% người từ 50 tuổi trở lên đặt cược vào tiền mã hóa như một phần trong kế hoạch nghỉ hưu sớm của họ.

Phổ biến nhất khi đầu tư vào tiền mã hóa là họ coi đó là tương lai tài chính, không muốn bỏ lỡ một xu hướng nóng và xem đó là cách để đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.

Sự hỗn loạn của thị trường trong những tuần gần đây đã làm lu mờ cuộc nói chuyện vào đầu năm 2022 rằng bitcoin và các loại tiền điện tử khác có thể giành được sự chấp nhận chính thống và đưa vào các kế hoạch lương hưu.

Erik Knutzen, Giám đốc đầu tư về chiến lược đa tài sản tại Neuberger Berman, cho biết: “Nếu họ muốn tiền mã hóa thì đó phải là một phân bổ rất nhỏ trong danh mục đầu tư của họ và nên chuẩn bị sẵn sàng để mất nó. Chúng tôi không giới thiệu nó cho tất cả mọi người".

Neuberger Berman là công ty Mỹ quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu, thu nhập cố định, vốn cổ phần tư nhân và quỹ phòng hộ cho các nhà đầu tư tổ chức toàn cầu, cố vấn và các cá nhân có giá trị ròng cao.

Trên thực tế, Bitcoin đang giao dịch ở mức khoảng 30.000 USD, giảm 60% so với mức đỉnh 69.000 USD vào tháng 11.2021. Sự suy thoái của thị trường tiền mã hóa đồng nghĩa với việc nhiều khoản đầu tư của những người mới bắt đầu chìm trong sắc đỏ.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư và nhà phân tích tiền mã hóa đang quan sát như diều hâu với bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Bitcoin có thể phục hồi trở lại.

Nikolaos Panigirtzoglou của JP Morgan (hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới) và nhóm chiến lược toàn cầu của ông nói tuần trước rằng, tình trạng hỗn loạn về tiền mã hóa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư đến mức các số liệu nhất định báo hiệu một "điểm vào tốt cho các nhà đầu tư dài hạn".

Các quỹ bitcoin, bao gồm các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đã chứng kiến ​​dòng tiền chảy ra lớn nhất kể từ tháng 5.2021, JP Morgan cho biết thêm.

Sử dụng mô hình dựa trên tỷ lệ biến động của Bitcoin so với vàng, nhóm ước tính "giá trị hợp lý" của Bitcoin là 38.000 USD.

nguoi-lon-tuoi-my-dau-tu-vao-tien-ma-hoa-vi-muon-nghi-huu-som.jpg
Ở Mỹ, nhiều người lớn tuổi đầu tư vào tiền mã hóa vì muốn kiếm lời để nghỉ hưu sớm

Cuộc thăm dò của KuCoin diễn ra một tuần sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khảo sát 11.000 người trưởng thành cho thấy 12% người Mỹ đã mua tiền mã hóa như một khoản đầu tư vào năm ngoái.

Nó không phân chia người tham gia theo độ tuổi, nhưng cho thấy gần 1/2 người nắm giữ tiền mã hóa để đầu tư có thu nhập hàng năm từ 100.000 USD trở lên, trong khi gần 1/3 có thu nhập dưới 50.000 USD.

Nếu các nhà đầu tư lớn tuổi đang trong đội tiên phong đầu tư vào tiền mã hóa mới thì liệu các nhà quản lý tài sản có vội vàng đáp ứng nhu cầu này không?

Tập đoàn dịch vụ tài chính Fidelity Investments (Mỹ) gây xôn xao vào tháng 4.2022 khi công bố các cá nhân sẽ sớm được phép phân bổ một phần tiền tiết kiệm hưu trí bằng bitcoin thông qua kế hoạch đầu tư 401 (k) của họ.

401k là kế hoạch tiết kiệm hưu trí và đầu tư được các doanh nghiệp tại Mỹ đưa ra. Kế hoạch 401k cung cấp cho nhân viên một khoản giảm thuế có lợi với số tiền họ góp vào. Các khoản đóng góp này sẽ tự động được rút từ tiền lương của nhân viên và được đầu tư vào các quỹ do nhân viên lựa chọn (ví dụ như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ hoạc tiền mặt). Nhân viên có thể lựa chọn đóng góp theo tỷ lệ phần trăm lương của họ hoặc một số tiền cụ thể cố định (được giới hạn).

Người phát ngôn Fidelity Investments nói với Reuters: “Fidelity luôn vận hành và đưa ra các quyết định với mức độ chính trực cao nhất, cam kết bền vững với khách hàng của chúng tôi, bao gồm cả những khoản tiết kiệm để nghỉ hưu”.

Song nếu bằng chứng giai thoại từ hội nghị thượng đỉnh các nhà đầu tư và quản lý tài sản do Reuters tổ chức ở New York vào tuần trước là bất kỳ hướng dẫn nào, thì có thể có thị trường tiền mã hóa 401k của riêng nó trong một thời gian được nêu ra.

Sự đồng thuận chung là tiền mã hóa rất dễ biến động cho các mục đích nghỉ hưu. Trừ khi là nhà đầu tư sành sỏi, chẳng hạn như một quỹ đầu cơ, hoặc đã chuẩn bị sẵn sàng chấp nhận một khoản lỗ lớn, tốt nhất bạn nên tránh xa tiền mã hóa.

Sơn Vân