Việt Nam là nước đầu tiên lưu hành thương mại vắc xin dịch tả lợn châu Phi

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 20:44, 03/06/2022

Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới nghiên cứu, sản xuất thành công và cho phép lưu hành thương mại vắc xin dịch tả lợn châu Phi mang tên NAVET-ASFVAC.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ngày 3.6 đã tổ chức lễ công bố kết quả nghiên cứu, sản xuất vắc xin dịch tả lợn châu Phi. Bệnh dịch tả lợn châu Phi có tỷ lệ gây chết cao đến 100%, nguy cơ lan rộng dẫn đến việc khó tái đàn, lợn mất giá...

03814fb5a3f74aa913e6.jpg
NAVET-ASFVAC của Công ty NAVETCO là vắc xin đầu tiên được phép lưu hành thương mại - Ảnh: Công ty Navetco

Tại Việt Nam, bệnh dịch tả lợn châu Phi lần đầu tiên xâm nhiễm vào tháng 2.2019, sau đó lây lan ra phạm vi cả nước, buộc phải tiêu hủy trên 6 triệu con lợn, thiệt hại trên 30.000 tỉ đồng. Đến nay, dịch bệnh còn xảy ra ở nhiều địa phương trên phạm vi cả nước. Loại bệnh dịch này đã trở thành nỗi lo thường trực của ngành chăn nuôi.

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, Việt Nam đã nghiên cứu, sản xuất thành công vắc xin dịch tả lợn châu Phi với 80% số lợn đươc bảo hộ và đạt miễn dịch 6 tháng, đáp ứng nỗi mong mỏi của hàng triệu người nông dân.

Trước thực trạng trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo Cục Thú y và các doanh nghiệp có tiềm năng, nguồn lực, kinh nghiệm tổ chức nghiên cứu, sản xuất, đăng ký lưu hành vắc xin dịch tả lợn châu Phi.

Đầu tháng 11.2019, các nhà khoa học của Mỹ đã công bố nghiên cứu thành công chủng vi rút dịch tả lợn châu Phi nhược độc đã được cắt bỏ đoạn gen ASF-G-Delta I177L. Đây là tiền đề rất quan trọng cho việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng dịch bệnh này của Việt Nam.

Từ tháng 7.2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo cho phép nhập khẩu chủng giống vi rút dịch tả lợn châu Phi nhược độc cắt gen dùng để nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng, chống bệnh ASF tại Việt Nam.

Ngay sau khi tiếp nhận chủng giống ASF-G-Delta I177L từ Bộ Nông nghiệp Mỹ vào tháng 9.2020, Công ty Navetco đã khẩn trương triển khai nghiên cứu, trải qua 5 lần thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Kết quả 100% số lợn tiêm vắc xin được bảo hộ. Còn trong điều kiện sản xuất có 80% số lợn tiêm vắc xin được bảo hộ.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thành lập các Hội đồng khoa học cấp cơ sở, cấp bộ và tổ chức hàng chục cuộc họp với sự tham dự của nhiều nhà khoa học hàng đầu Việt Nam, nhà quản lý và nhà sản xuất vắc xin thú y để nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học, hồ sơ đăng ký lưu hành vắc xin DTLCP NAVET-ASFVAC của Công ty Navetco.

Ngày 17.5.2022, Viện nghiên cứu Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng đã có thư chính thức gửi Cục Thú y Việt Nam xác nhận vắc xin NAVET-ASFVAC đảm bảo an toàn, hiệu lực.

Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, đánh giá chất lượng vắc xin cho các đối tượng lợn khác nhau, độ ổn định của vắc xin trong các điều kiện bảo quản, sử dụng. Đồng thời, đánh giá các yếu tố có thể ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả vắc xin trong điều kiện sản xuất, chăn nuôi.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, đến thời điểm này, chưa có quốc gia nào công bố sản xuất thành công vắc xin thương mại. Vì vậy, dư địa xuất khẩu vắc xin phòng dịch tả lợn châu Phi được sản xuất tại Việt Nam sang các nước là rất lớn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan lưu ý các doanh nghiệp khi thương mại vắc xin dịch tả lợn châu Phi thì ngoài mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, hãy vì trách nhiệm xã hội mà cân bằng giữa lợi nhuận và giá thành để người dân có thể tiếp cận, ngành chăn nuôi phát triển vững chãi hơn.

Dự kiến đến cuối năm, Việt Nam sẽ cấp phép lưu hành thêm 2 loại vắc xin khác để phục vụ công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, nâng tổng số loại vắc xin lên 3 loại.

Tuyết Nhung