TP.HCM: Phỏng vấn ngẫu nhiên người dân để đánh giá cán bộ ngành y tế
Sự kiện - Ngày đăng : 17:12, 05/06/2022
Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành kế hoạch đối thoại và lắng nghe góp ý của người dân về cung ứng dịch vụ hành chính công của đơn vị này. Theo đó, Sở Y tế sẽ chọn lựa chọn ngẫu nhiên cá nhân, tổ chức có thực hiện thủ tục hành chính công tại cơ quan Sở Y tế trong vòng 4 tuần gần nhất để mời liên hệ, tham gia phỏng vấn.
Mỗi đợt phỏng vấn có từ 5 đến 10 cá nhân, tổ chức tham gia phỏng vấn. Đợt đầu tiên sẽ bắt đầu trong tháng 6.2022 này.
Những nội dung phỏng vấn, Sở Y tế cho biết tập trung các tiêu chí liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thái độ của cán bộ, công chức khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính.
Kết quả phỏng vấn sau khi được tổng hợp, phân tích là một trong những tiêu chuẩn để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức và các phòng chức năng có liên quan trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính; xác định trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu đơn vị trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính.
Theo Sở Y tế, việc làm này nhằm đa dạng hóa kênh tiếp nhận thông tin phản hồi của cá nhân, tổ chức dưới hình thức phỏng vấn trực tuyến để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của ngành y tế TP, nhằm không ngừng cải thiện dịch vụ công theo hướng chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, dân chủ và hiện đại.
Kịp thời lắng nghe, ghi nhận có chiều sâu những ý kiến, nội dung phản ánh, nguyện vọng của cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan, Sở Y tế. Qua đó, xác định những vấn đề cá nhân, tổ chức chưa hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của các phòng chức năng trong tổ chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, từng bước đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của công chức, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công của ngành y tế TP.
Để có thể đánh giá đúng chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của ngành y tế TP, Sở Y tế đề nghị các đơn vị có liên quan thực hiện hoạt động đối thoại và lắng nghe phải đảm bảo nguyên tắc khoa học; bảo đảm việc chọn mẫu mang tính ngẫu nhiên, thông tin thu thập khách quan, trung thực.
Xác định được những vấn đề cá nhân, tổ chức chưa hài lòng về hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính. So sánh được mức độ hài lòng giữa các cá nhân, tổ chức khác nhau.
Thông tin khảo sát chỉ nhằm phục vụ cho mục đích, nâng cao chất lượng phục vụ của Sở Y tế đối với các dịch vụ thủ tục hành chính công do Sở Y tế cung cấp; bảo đảm bí mật thông tin của cá nhân, tổ chức được khảo sát.
Xây dựng khung câu hỏi phỏng vấn đảm bảo đầy đủ thông tin để tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả; câu hỏi phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ trả lời; phù hợp quy định và thực tiễn công tác cải cách hành chính của ngành y tế; ứng dụng công nghệ thông tin để thiết lập phương tiện triển khai thực hiện phỏng vấn, bảo đảm thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, đồng thời tiết kiệm kinh phí và thời gian tổ chức thực hiện.