Khi Apple nâng cấp HĐH iPhone và iPad, các nhà phát triển hóng tin tức về tai nghe thực tế hỗn hợp

Thế giới số - Ngày đăng : 20:25, 06/06/2022

Khi Apple giới thiệu bản nâng cấp hệ điều hành cho iPhone, iPad và Mac tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) thường niên diễn ra lúc 0 giờ ngày 7.6, các nhà phân tích và nhà phát triển sẽ tìm kiếm bất kỳ gợi ý nào của hãng về cách tai nghe thực tế hỗn hợp hoạt động trong tương lai.

Anshel Sag, nhà phân tích chính của Moor Insights & Strategy (công ty tư vấn và phân tích công nghệ toàn cầu), cho biết chiếc tai nghe đó có khả năng sử dụng máy ảnh để chuyển tầm nhìn của thế giới bên ngoài vào màn hình độ phân giải cao có thể phủ các vật thể kỹ thuật số lên môi trường xung quanh. Theo Anshel Sag, tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple có thể trình làng vào tháng 3.2023.

Nếu đúng vậy, một thiết bị như vậy sẽ là sự tham gia đầu tiên của Apple vào danh mục thiết bị máy tính mới kể từ khi Apple Watch xuất xưởng vào năm 2015 và cạnh tranh trực tiếp với Meta Plaforms. Công ty mẹ của Facebook đã tiết lộ kế hoạch về tai nghe thực tế hỗn hợp có tên mã Cambria, sẽ được phát hành trong năm nay.

Thế nhưng, cả Anshel Sag cũng như các nhà phát triển và nhà phân tích khác được hãng tin Reuters phỏng vấn đều không mong đợi biết trước được điều gì đó về tai nghe thực tế hỗn hợp ở WWDC 2022. Thay vào đó, họ sẽ tìm kiếm những gợi ý về thiết bị trong tương lai, chẳng hạn như những cải tiến trong cách thiết bị của Apple xử lý các cảnh thực tế tăng cường.

Andrew McHugh, người đồng sáng lập ứng dụng Vivid, nói sẽ tìm kiếm những bất ngờ nhỏ trong cái gọi là các tính năng "không gian", trong đó các thiết bị hiểu cách chúng được sử dụng trong không gian ba chiều, cho phép người dùng hầu như bước vào bên trong video và ảnh của họ.

Apple trước đây đã triển khai các tính năng như âm thanh không gian cho tai nghe không dây của mình, với âm thanh thay đổi khi người dùng quay đầu.

khi-apple-nang-cap-hdh-cho-iphone-va-aple-cac-nha-phat-tien-hong-tin-tuc-ve-tai-nghe-thuc-te-hon-hop.jpg
Các nhà phân tích và nhà phát triển hóng thông tin về tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple tại WWDC

Dù không giới thiệu tai nghe thực tế hỗn hợp tại WWDC, Apple có thể sẽ công bố phiên bản mới của máy tính Mac Pro, hướng đến những người dùng như các nhà phát triển, vốn cần nhiều sức mạnh tính toán.

Chiếc máy đó có thể sẽ sở hữu vi xử lý mạnh mẽ được tạo thành từ nhiều chip Apple Silicon kết hợp với nhau bằng công nghệ đóng gói tiên tiến, theo Ben Bajarin, người đứng đầu bộ phận công nghệ tiêu dùng tại hãng Creative Strategies.

Những nhà phân tích hy vọng những điều quan trọng nhất trong WWDC là bản cập nhật hệ điều hành cho các sản phẩm cốt lõi như iPhone và iPad.

Tờ Bloomberg đưa tin rằng Apple có kế hoạch đại tu hệ điều hành iPadOS của iPad để làm cho nó hoạt động tốt hơn với nhiều ứng dụng và bàn phím. Một động thái như vậy sẽ phản ánh thực tế rằng dòng iPad cao cấp hơn sẽ có vi xử lý mạnh như máy tính Mac, nhưng cũng sở hữu các tính năng mà máy Mac không có, chẳng hạn như màn hình cảm ứng và kết nối dữ liệu di động.

"Trong nhiều năm, Apple coi iPad là máy tính dành cho mọi người. Giờ đây, có vẻ như máy Mac ngày càng trở thành máy tính dành cho mọi người. Nếu đúng như vậy, bạn sẽ mang iPad đi đâu?", Tom Mainelli, Chủ tịch nhóm nghiên cứu thiết bị và người tiêu dùng tại công ty IDC, nhận xét.

Theo nhà báo Mark Gurman của tờ Bloomberg, iOS 16 sẽ là một bản nâng cấp khá đáng kể với người dùng iPhone. Mark Gurman nói các tính năng sắp có trong iOS 16 bao gồm cả một bản cải tiến lớn trên màn hình khóa iOS, bao gồm hình nền tích hợp công dụng của các widget.

Gã khổng lồ công nghệ ở thành phố Cupertino (bang Califorina, Mỹ) đang làm việc trên màn hình khóa luôn hiển thị, được cho sẽ ra mắt với iOS 16, giúp người dùng cập nhật nhanh ngày giờ, thông báo mà không cần bật màn hình.

Mark Gurman nói tính năng này ban đầu định dành cho iPhone 13 nhưng đã bị Apple loại bỏ, nay chỉ có sẵn ở iPhone 14 Pro và Pro Max.

Trong bài viết của bản tin Power On trên tờ Bloomberg, Mark Gurman đã viết: "Tôi được thông báo rằng iOS 16 sẽ xây dựng để hỗ trợ trong tương lai cho màn hình khóa luôn hiển thị, điều mà Apple ban đầu đã lên kế hoạch cho iPhone 13 năm ngoái. Điều này sẽ cho phép iPhone giảm tốc độ khung hình xuống đáng kể trên màn hình khóa và hiển thị thông tin có thể xem nhanh — tương tự như Apple Watch mới hơn. Tôi cho rằng chế độ luôn bật như tính năng độc quyền dành cho mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, có tên mã D73 và D74".

Nhà phân tích Ross Young cho biết iPhone 14 Pro và 14 Pro Max hỗ trợ Always On Display do có thể giảm tần số quét màn hình xuống 1 Hz khi hiện ảnh tĩnh, giúp tiết kiệm pin. Màn hình iPhone 13 Pro và Pro Max chỉ thay đổi tần số quét trong khoảng 10 - 120 Hz.

Dù tin tức này thú vị với người hâm mộ Apple, nhưng đó là điều mà người dùng Android đã rất quen thuộc. Các thiết bị Android từ lâu đã hỗ trợ màn hình luôn hiển thị, một trong những điểm ăn khách nhất của Samsung Galaxy S7 ra mắt vào năm 2016 và kể từ đó trở thành điều quen thuộc với người dùng Android.

Mark Gurman tiết lộ iPadOS 16 có nhiều thay đổi trong chế độ đa nhiệm. Trước đó, một số tin đồn cho biết iPadOS 16 sẽ hỗ trợ chỉnh kích thước cửa sổ ứng dụng, giúp iPad hoạt động giống máy tính hơn.

Ngoài ra, ông cho biết ứng dụng nhắn tin (Messages) sẽ bổ sung khả năng tương tác giống mạng xã hội, tập trung vào tính năng gửi tin nhắn âm thanh. Ứng dụng sức khỏe (Health) cũng sẽ có nhiều tính năng mới trên iPhone lẫn Apple Watch. Giao diện iOS 16 và iPadOS 16 nhiều khả năng không thay đổi, vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế từ 2013 đến nay.

Doanh số bán máy Mac đã tăng 23% lên 35,2 tỉ USD trong năm tài chính gần đây nhất của Apple, nhờ sự kết hợp giữa việc người dùng tăng cường mua máy tính xách tay để làm việc tại nhà và giới thiệu dòng chip Apple Silicon của riêng mình để cung cấp năng lượng cho máy.

Ben Bajarin cho biết Apple có thể tung ra các tính năng mới được thiết kế để giúp máy Mac dễ sử dụng hơn trong môi trường doanh nghiệp nhằm giành lấy thị phần từ các nhà sản xuất PC dựa trên hệ điều hành Windows của Microsoft.

Tôi nghĩ rằng chúng ta đang trên đỉnh của việc sử dụng máy Mac trong doanh nghiệp”, Ben Bajarin cho hay.

Tờ Bloomberg đã đưa tin rằng Apple có thể sẽ giới thiệu phiên bản mới của máy tính xách tay MacBook Air, một trong những mẫu bán chạy nhất cho sinh viên và hầu hết nhân viên văn phòng, với chip mới có tên M2. Tuy nhiên, một số nhà phân tích như Ben Bajarin tin rằng Apple có thể để dành màn ra mắt chiếc máy đó vào cuối năm khi công ty thường giới thiệu các sản phẩm hướng đến người tiêu dùng.

Sơn Vân