Apple phá vỡ truyền thống khi công bố tích hợp phần mềm sâu hơn vào ô tô

Thế giới số - Ngày đăng : 10:05, 07/06/2022

Tại WWDC 2022, Apple tuyên bố sẽ tích hợp sâu hơn phần mềm vào hệ thống lái xe cốt lõi của ô tô và giới thiệu hàng loạt các tính năng cho thanh toán, hợp tác kinh doanh cùng một cặp máy tính xách tay mới.
apple-pha-vo-truyen-thong-voi-phan-mem-cho-bang-dieu-khien-o-to-hinh-anh.jpg
Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook phát biểu trong WWDC 2022 tại thành phố San Jose, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Các thông báo tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple cho thấy một công ty từng là kẻ ngoại đạo đang nỗ lực tiến sâu vào dòng chính của hầu hết mọi màn hình trong cuộc sống hàng ngày.

Apple có bước chuyển mình vào cuối những năm 1990 khi Steve Jobs quay trở lại làm Giám đốc điều hành Apple và viết nên slogan của hãng Think Different (Nghĩ khác) với dòng quảng cáo: “Điều này là dành cho những người điên rồ. Những kẻ khác người. Những kẻ nổi loạn. Những kẻ luôn gây ra rắc rối. Những chiếc cọc tròn trong những lỗ vuông…”.

Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Apple đã nói về cách sử dụng iPad để cộng tác trong các bài thuyết trình kinh doanh và cách phần mềm của hãng sẽ hiển thị mức tiết kiệm nhiên liệu trên bảng điều khiển ô tô. Đáng chú ý là không có bất kỳ gợi ý nào về sản phẩm lớn được mong đợi tiếp theo của Apple, chẳng hạn chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp có thể phủ các vật thể kỹ thuật số lên khung cảnh của thế giới thực. Trước đó, những người hâm mộ hy vọng chỉ nhận được một vài mẩu tin về công nghệ thực tế tăng cường mới tại buổi nói chuyện kỹ thuật.

Apple đã công bố Apply Pay Later, dịch vụ cho phép người dùng trả góp không lãi suất. Việc kinh doanh, sẽ hoạt động trên mạng MasterCard ở bất cứ nơi nào Apple Pay được chấp nhận, đưa nhà sản xuất iPhone vào cạnh tranh với các nhà cung cấp thanh toán như Affirm Holdings và PayPal Holdings.

Apple đã tăng gấp đôi với các sản phẩm hiện có. Máy tính xách tay MacBook Air đã được thiết kế lại xung quanh bộ vi xử lý silicon M2 mới, có tốc độ nhanh hơn 35% so với chip M1 trước đó.

MacBook Air mới sẽ nặng 1,2 kg và có camera độ phân giải cao 1080p để cung cấp hình ảnh tốt hơn trong các cuộc gọi video. Máy sẽ có giá khởi điểm 1.199 USD theo công bố của Apple tại WWDC 2022.

Chip M2 cũng sẽ cung cấp sức mạnh cho MacBook Pro 13 inch - giá khởi điểm 1.299 USD và có mặt trên thị trường vào tháng 6.2022.

Cả hai con chip M1 và M2 sẽ sử dụng công nghệ sản xuất chip 5 nanomet thế hệ thứ hai với 20 tỉ bóng bán dẫn. Apple không cho biết ai sẽ sản xuất chip M2, nhưng nhiều khả năng là các đối tác lâu năm của hãng như TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới ở Đài Loan), đang phải vật lộn với sự chậm trễ của công nghệ mới hơn.

CPU của M2 có 8 nhân, gồm 4 nhân tiết kiệm năng lượng, còn GPU có thể tùy chỉnh lên tối đa 10 nhân. Theo công bố của Apple, chip M2 cho hiệu năng CPU nhanh hơn 18% và GPU nhanh hơn 35% so với M1. Băng thông bộ nhớ của M2 có thể đạt 100 Gbps, hỗ trợ RAM tối đa 24 GB.

apple-pha-vo-truyen-thong-voi-phan-mem-cho-bang-dieu-khien-o-to-hinh-anh222.jpg
Chip M2 có nhiều cải tiến so với M1

Apple đã phá vỡ truyền thống không nhúng tay vào công nghệ tương lai khi giới thiệu bảng điều khiển ô tô mới mà hãng cho biết có thể hiển thị dữ liệu từ các công cụ chính như tốc độ, mức nhiên liệu và tiết kiệm xăng. Apple cho biết đang đàm phán với các nhà sản xuất ô tô như Ford Motor, Nissan Motor, Mercedes-Benz và Honda Motor. Những chiếc ô tô với phần mềm này sẽ không được công bố cho đến cuối năm sau.

Phần mềm kết nối sâu hơn vào các hệ thống lái xe cốt lõi so với các phiên bản trước chỉ giới hạn ở màn hình thông tin giải trí của ô tô để phát nhạc và hiển thị bản đồ. Dù phần mềm ô tô của Apple đã có mặt trên các phương tiện giao thông từ năm 2014, hiện đã có trên 600 mẫu xe, thậm chí bao gồm cả một số xe máy, nó phần lớn tách biệt với hệ điều hành riêng của xe. Chủ sở hữu phương tiện phải rời khỏi hệ thống này cho cả những chức năng cơ bản như điều chỉnh hệ thống kiểm soát khí hậu của ô tô, một thiếu sót mà hệ thống cập nhật được thiết kế để giải quyết.

Polestar, nhà sản xuất ô tô điện cao cấp Trung Quốc thuộc sở hữu của Geely và Volvo Cars, đang cài đặt phiên bản Apple CarPlay hiện tại vào xe Polestar 2 thông qua một bản cập nhật qua mạng vào cuối tháng này. Những chiếc ô tô Polestar nào sẽ nhận được phiên bản Apple CarPlay mới hơn mà Apple vừa công bố đang được thảo luận và không có thêm thông tin nào, theo phát ngôn viên của Polestar - JP Canton.

Phát ngôn viên của Ford, công ty đã công bố thỏa thuận phần mềm với Google vào năm ngoái, từ chối bình luận về thông báo của Apple.

Các nhà sản xuất ô tô vẫn cảnh giác với việc cho phép những gã khổng lồ công nghệ truy cập không bị kiểm soát vào dữ liệu được tạo ra bởi những chiếc ô tô được kết nối hoặc cho phép họ thay thế thương hiệu các hãng ô tô bằng chính thương hiệu của họ trên màn hình bảng điều khiển.

iPad cũng nhận được bản cải tiến để giúp người dùng dễ dàng kết hợp nhiều ứng dụng và màn hình cũng như cộng tác trên các tài liệu tập trung vào công việc như bản thuyết trình.

Apple cũng cho xem trước Freeform, ứng dụng sẽ hoạt động như một bảng trắng ảo mà nhiều người dùng có thể nhấn để chia sẻ ý tưởng trong các cuộc họp video qua dịch vụ FaceTime của Apple. Các tính năng năng suất khiến Apple phải cạnh tranh trực tiếp hơn với Microsoft, hãng có máy tính bảng Surface được người dùng doanh nghiệp ưa chuộng.

Apple cũng đã thêm nút chỉnh sửa vào iMessage (ứng dụng nhắn tin) cho các tin nhắn đã gửi, đi trước Twitter về một tính năng được yêu cầu từ lâu.

apple-pha-vo-truyen-thong-voi-phan-mem-cho-bang-dieu-khien-o-to-hinh-anh2.jpg
Messages trên iOS 16 hỗ trợ thu hồi hoặc sửa nội dung tin nhắn đã gửi

Gã khổng lồ công nghệ cũng đang bổ sung công cụ Safety Check (Kiểm tra an toàn) để tắt quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm với những người bị lạm dụng.

Ngoài ra, Apple giới thiệu công nghệ mới có tên Passkeys để thay thế mật khẩu trên các trang web. Apple cho biết Passkey an toàn hơn mật khẩu truyền thống vì không bao giờ được lưu trữ trên máy chủ web. Công ty nói đang làm việc để cho phép sử dụng Passkey với các thiết bị không phải của Apple.

Những cải tiến đáng giá trên iOS 16

Một trong những thay đổi lớn nhất của iOS 16 nằm ở khả năng tùy biến màn hình khóa gồm font (kiểu chữ, màu sắc) và hiệu ứng hình nền. Người dùng có thể thêm widget hoặc tạo nhiều màn hình khóa khác nhau, có thể chuyển nhanh bằng cách vuốt hoặc thay đổi chế độ tập trung (Focus).

Apple cũng bổ sung nhiều hình nền và hiệu ứng để người dùng lựa chọn theo ý thích.

Cách hiển thị thông báo trên màn hình khóa của iOS 16 cũng có sự thay đổi. Thay vì xếp liền kề như cũ, chúng được gom lại bên dưới màn hình. Các thông báo có nội dung thay đổi trực tiếp (lịch trình di chuyển, tỷ số thể thao...) sẽ được ưu tiên hiển thị trước thông qua tính năng Live Notifications.

iMessage trên iOS 16 có nhiều cải tiến với khả năng thu hồi hoặc sửa nội dung tin nhắn đã gửi, đánh dấu tin nhắn chưa đọc. Tính năng Dictation cũng được nâng cấp, cho phép người dùng kết hợp gõ phím và giọng nói để nhập nội dung tin nhắn nhanh hơn.

Trên iOS 16, tính năng Live Text (nhận diện văn bản) sẽ hỗ trợ cho video thay vì chỉ hình ảnh như trước. Một tính năng mới khác giúp bạn lựa chọn vật thể trong ảnh, xóa phông nền xung quanh để gửi chúng sang ứng dụng khác.

Wallet (ứng dụng ví tiền) trên iOS 16 bổ sung tính năng Apple Pay Later, hỗ trợ người dùng mua hàng trả góp thông qua Apple Pay, có thể trả tiền hóa đơn trong 6 tuần mà không có lãi.

Safety Check giúp người dùng nhanh chóng thu hồi quyền truy cập vị trí với những người đã chia sẻ trước đó, khá hữu ích với các mối quan hệ bị nghi ngờ lạm dụng.

Ứng dụng Home cũng được nâng cấp với giao diện mới và hỗ trợ Matter, tiêu chuẩn giúp những thiết bị nhà thông minh đồng bộ với nhau.

Tính năng iCloud Shared Family Photo Library cho phép người dùng tạo album để chia sẻ một số ảnh cụ thể cho gia đình.

Phiên bản thử nghiệm dành cho lập trình viên của iOS 16 được phát hành từ ngày 7.6.

Apple dự kiến phát hành bản iOS 16 chính thức rộng rãi cho người dùng vào mùa thu, chỉ tương thích từ iPhone 8 trở lên.

Sơn Vân