Đồng Nai: Xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai, xây dựng

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 17:30, 08/06/2022

Theo Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, việc “sốt” đất thời gian qua là một trong những nguyên nhân khiến có nhiều trường hơp vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Thời gian qua, mặc dù lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép nhưng tại TP.Biên Hòa vẫn còn nhiều vi phạm. Đặc biệt là ở những phường có đông công nhân và người lao động sinh sống như: Phước Tân, Long Bình Tân, Long Bình và Trảng Dài.

0391e3df-9b0d-4ac4-b36d-34f7e28a585a.jpeg
Phường Trảng Dài xử lý nhiều vụ vi phạm xây dựng trái phép

Tình trạng xây dựng trái phép đã diễn ra từ lâu, người dân phản ánh có việc bao che tại một số phường xã để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép. Tại phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa), lực lượng chức năng đã phát hiện và cưỡng chế hàng chục vụ xây dựng trái phép trong những ngày đầu năm 2022 cho đến nay.

a968a908-a9dc-4a89-a564-259615ded45d.jpeg
Công trình thi công ngổn ngang tại trụ sở UBND phường Long Bình Tân

Ông K., một người dân ở phường Long Bình Tân bức xúc cho biết: “Chính quyền địa phương vẫn ngó lơ để tình trạng sửa chữa, xây dựng trái phép diễn biến phức tạp tại địa phương. Nhiều nơi sửa chữa xây dựng nhà “ồ ạt” như phong trào mà không bị xử lý”.

Theo ghi nhận, trụ sở UBND phường Long Bình Tân hiện nay đang được thi công xây dựng mới. Tuy nhiên, tại công trình thi công vật liệu xây dựng chất ngổn ngang trên đường gây cản trở đến việc đi lại của người dân. Ngoài ra, việc này cũng gây ra nhiều bất tiện khi người dân đến trụ sở UBND giải quyết các thủ tục.

Tương tự, tại phường Phước Tân thời gian qua lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm soát việc xây dựng trên địa bàn, nhiều vụ cưỡng chế nóng cũng đã được xử lý kịp thời, tránh thiệt hại cho người dân.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn thành phố dù quy mô nhỏ hay lớn đều phải tiến hành cưỡng chế theo quy định nhằm lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa đề nghị người dân trước khi tiến hành xây dựng công trình nhà ở hay công trình xây dựng khác cần đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tìm hiểu thông tin và được hướng dẫn các thủ tục cấp phép theo đúng quy định.

Theo Sở TN-MT Đồng Nai, kết quả kiểm tra tại 11 địa phương trong tỉnh đến cuối năm 2021 cho thấy, có gần 1.100 trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng. Trong đó, phân lô, bán nền đất nông nghiệp gần 100 trường hợp; xây dựng đất không đúng mục đích sử dụng gần 390 trường hợp và lấn chiếm đất công gần 600 trường hợp.

Vi phạm về đất đai, xây dựng đa số xảy ra ở những khu vực có công nghiệp phát triển, đông dân cư như các huyện: Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa.

Nguyên nhân dẫn đến nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng là do trước đây công tác quản lý của chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, chưa chủ động kiểm tra, phát hiện sớm các trường hợp vi phạm để ngăn chặn kịp thời các hành vi như: xây dựng nhà, làm đường giao thông trên đất nông nghiệp.

Nhiều trường hợp vi phạm khi sắp hoàn thành công trình mới phát hiện nên rất khó khăn trong công tác xử lý, vận động người dân tự tháo dỡ, cưỡng chế và khắc phục hậu quả.

Trịnh Thể