CEO Apple: Làm việc từ xa là 'mẹ của tất cả các thử nghiệm'

Thế giới số - Ngày đăng : 18:18, 08/06/2022

Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook cho biết làm việc từ xa là 'mẹ của tất cả các thử nghiệm' và giải pháp cuối cùng có thể không giống với những gì bây giờ.

Hơn 2 năm sau khi đại dịch xảy ra khiến nhân viên rời văn phòng, Tim Cook cho biết vai trò của làm việc từ xa vẫn chưa được hoàn thiện. Tại hội nghị chuyên đề TIME100 ở thành phố New York (Mỹ), Tim Cook trả lời câu hỏi về những thay đổi lớn nhất đang diễn ra ở nơi làm việc lúc này: “Chúng tôi đang vận hành 'mẹ của tất cả thử nghiệm' vì chúng tôi không biết gì. Chúng tôi đang điều hành một chương trình thử nghiệm và cố gắng tìm một nơi có thể tận dụng tối đa cả hai thế giới này”.

Giám đốc điều hành Apple nhấn mạnh rằng sở thích của ông là làm việc trực tiếp, đặc biệt là vì "sự ngẫu nhiên" của các cuộc họp tại nơi làm việc. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng các tương tác từ xa trực tuyến “không hề kém cạnh, chỉ là khác biệt”.

Khi nói đến các ứng dụng trò chuyện video, Tim Cook đã đề cập đến Zoom và WebEx của Cisco. Giám đốc điều hành Apple nói chìa khóa là tìm ra một mô hình tận dụng được thế mạnh của cả tương tác trực tiếp và ảo. Theo Tim Cook, mô hình cuối cùng sẽ trông khá khác so với mô hình đang được sử dụng.

Ông nói: “Chúng tôi có thể là người đầu tiên nói rằng điểm xuất phát có thể sai và sẽ thực hiện các chỉnh sửa”.

Từ chối bình luận về những bước tiến của Apple vào thực tế tăng cường, Tim Cook nói công nghệ này "có cơ hội cải thiện cuộc trò chuyện của chúng ta, tăng cường kết nối của chúng ta, thay vì thay thế nó".

Apple nghiêm ngặt hơn về việc yêu cầu nhân viên của mình trở lại văn phòng so với một số công ty cùng ngành. Từ tháng 4.2022, hãng này đã yêu cầu nhân viên đến văn phòng thường xuyên hơn, song nhiều người phản đối và tuyên bố sẽ nghỉ việc.

Trong khi Meta Plaforms (công ty mẹ của Facebook), Google và Amazon đang xem xét cho một số nhóm nhân viên có thể làm việc từ xa lâu dài, Tim Cook yêu cầu tất cả nhân viên đến văn phòng ít nhất một ngày mỗi tuần từ 11.4, nâng lên hai ngày mỗi tuần từ 2.5 và ba ngày mỗi tuần từ 23.5.

"Tôi không có ý định quay lại làm việc tại văn phòng của Apple", một nhân viên viết trên Blind - ứng dụng cho phép nhân viên của các công ty lớn thảo luận bán ẩn danh.

Một số nhân viên Apple khác khẳng định sẽ nộp đơn xin nghỉ vào ngày trở lại văn phòng. "Tôi sẽ đến để chào và gặp gỡ mọi người rồi gửi đơn từ chức khi về nhà", một nam nhân viên Apple cho hay. 

Anh này tiết lộ không muốn đến công ty vì quãng đường xa và gò bó với 8 tiếng mỗi ngày trong văn phòng. Nhiều người khác ở Apple ủng hộ quyết định này và cho biết sẽ xin nghỉ việc.

Ian Goodfellow, cựu giám đốc máy học của Apple, đã công khai trích dẫn chính sách đi làm ở văn phòng là lý do khiến ông rời công ty vào tháng 5. Ian Goodfellow nói với The Verge vào thời điểm đó: “Tôi tin rằng linh hoạt hơn sẽ là chính sách tốt nhất cho nhóm của tôi”.

ceo-apple-lam-viec-tu-xa-la-me-cua-tat-ca-thu-nghiem.jpg
Tim Cook nói làm việc từ xa là 'mẹ của tất cả các thử nghiệm' - Ảnh: Internet

Hôm 1.6, Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk yêu cầu nhân viên quay trở lại văn phòng hoặc nghỉ việc.

"Mọi người tại Tesla được yêu cầu dành tối thiểu 40 giờ trong văn phòng mỗi tuần. Nếu bạn không xuất hiện, chúng tôi sẽ coi như bạn đã xin thôi việc. Bạn càng ở chức vụ cao thì sự hiện diện của bạn càng phải rõ ràng hơn. Đó là lý do tại sao tôi sống trong nhà máy nhiều như vậy - để những người có mặt trên dây chuyền có thể thấy tôi làm việc cùng họ. Nếu tôi không làm điều đó, Tesla đã phá sản từ lâu rồi", Elon Musk viết trong email được gửi vào ngày 1.6.

Các công ty công nghệ lớn ở Thung lũng Silicon không yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng toàn thời gian, trước sự phản kháng của một số người và sự bùng phát trở lại các ca nhiễm SARS-CoV-2 ở bang California.

Tesla đã chuyển trụ sở chính đến thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) nhưng vẫn có cơ sở kỹ thuật và một trong những nhà máy ở khu vực Vịnh San Francisco (bang California).

"Tất nhiên có những công ty không yêu cầu điều này, nhưng lần cuối cùng họ xuất xưởng một sản phẩm mới tuyệt vời là khi nào? Đã lâu rồi. Tesla đã và sẽ tạo ra và thực sự sản xuất những sản phẩm thú vị và có ý nghĩa nhất hơn bất kỳ công ty nào trên Trái đất. Điều này sẽ không xảy ra bằng cách gọi điện cho nhau", Elon Musk viết trong email.

Một số nhân viên Tesla bày tỏ sự không hài lòng về những bình luận mới nhất của Elon Musk thông qua các bài đăng trên ứng dụng Blind.

"Nếu có một cuộc ra đi ồ ạt, Tesla sẽ hoàn thành các dự án như thế nào? Tôi không nghĩ các nhà đầu tư sẽ hài lòng về điều đó", một nhân viên Tesla viết.

Một cựu kỹ sư Tesla nói với Reuters rằng gần đây ông đã nhận việc tại Alphabet (công ty mẹ của Google) vì từng thiếu cân bằng giữa công việc và cuộc sống, bao gồm cả áp lực đến văn phòng trong thời gian đại dịch. Tại Google, ông chỉ phải đến văn phòng ba lần một tuần, với một số thành viên trong nhóm làm việc từ xa. Ông cho biết những người bạn của mình làm việc tại nhà "không hề kém hiệu quả mà còn hạnh phúc hơn đáng kể".

Một cựu kỹ sư Tesla khác cho biết ông đã phải chịu áp lực làm việc tại văn phòng trong thời kỳ đại dịch năm 2020 và nhiễm SARS-CoV-2 hai lần, trước khi chuyển sang Apple.

Scott Farquhar, tỷ phú giàu thứ ba nước Úc và là đồng sáng lập hãng sản xuất phần mềm Atlassian, đã chế nhạo lệnh của Elon Musk là "giống như một cái gì đó ở những năm 1950". Ông nói chính sách "làm việc từ mọi nơi của Atlassian là chìa khóa cho sự phát triển liên tục của chúng tôi".

Chúng tôi đang đặt mục tiêu phát triển Atlassian lên 25.000 nhân viên vào năm tài chính 26. Có nhân viên nào của Tesla quan tâm không?", Scott Farquhar viết.

Sơn Vân