Đánh giá Toyota Veloz Cross CVT: Xe 7 chỗ 648 triệu đồng, khá ổn trong tầm tiền

Xe - Ngày đăng : 06:11, 09/06/2022

Toyota Veloz Cross là mẫu xe 7 chỗ đang "làm mưa làm gió" trên thị trường Việt Nam trong khoảng nửa đầu năm 2022.

Với kiểu dáng bắt mắt, nhiều tiện ích hiện đại, giá bán dưới 700 triệu đồng, Toyota Veloz Cross trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với những mẫu xe MPV phổ thông như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7.

toyota_velozcrosscvt_2022_24.jpg
Đánh giá Toyota Veloz Cross CVT: Xe 7 chỗ 648 triệu đồng, khá ổn trong tầm tiền

Chiếc Veloz Cross trong bài đánh giá lần này là phiên bản tiêu chuẩn CVT, được Toyota Việt Nam niêm yết giá ở mức 648 triệu đồng. Vai trò của Veloz Cross rất quan trọng với hãng xe Nhật Bản khi vừa là sự thay thế trực tiếp cho mẫu Rush không thành công trước đây, vừa gánh vác cho "đàn anh" Innova đang dần trở nên kém hấp dẫn hơn theo thời gian.

Ngoại thất

Tuy là một chiếc MPV với thiết kế thiên về chở người, Toyota Veloz Cross rất được chăm chút về ngoại hình theo phong cách crossover đô thị. Nhìn tổng thể, chiếc xe gây ấn tượng tốt về mặt thị giác nhờ kiểu dáng khỏe khoắn, nam tính với nhiều đường nét góc cạnh, sắc sảo.

toyota_velozcrosscvt_2022_08.jpg
Ngoại thất Toyota Veloz Cross

Phần đầu xe gợi nhớ đến Land Cruiser hay Highlander - những mẫu xe Toyota cao cấp hơn. Mũi xe hướng cao cùng với lưới tản nhiệt hình thang lớn khiến tổng thế phần đầu xe thể hiện sự hầm hố.

toyota_velozcrosscvt_2022_03.jpg
Cụm đèn full-LED của Veloz

Cụm đèn full-LED được thiết kế sắc nét, kết hợp với dải đèn xi-nhan có hiệu ứng dòng chảy rất thời thượng. Hốc đèn sương mù cũng được tạo hình nổi khối và góc cạnh.

Nhìn từ bên hông sẽ dễ dàng nhận ra điểm nhấn là đường mạ chrome trải dài từ đầu xe tới cuối xe. Veloz Cross CVT được trang bị bộ mâm hợp kim 16 inch cùng các đường gân dập nổi theo khung bánh xe.

Tuy nhiên khi quan sát từ phía này cũng làm lộ ra nhược điểm của xe là kích thước tương đối lớn nhưng bánh xe lại nhỏ nên gây cảm giác mất cân đối.

toyota_velozcrosscvt_2022_09.jpg

Ở phía sau, thiết kế đuôi xe dạng hình thang cùng ốp cản cứng cáp kết hợp với dải đèn hậu cũng full-LED kéo dài liền mạch, tạo nên sự bệ vệ.

toyota_velozcrosscvt_2022_05.jpg

Điểm trừ là chữ "Cross" có phần không liên quan lắm đến thiết kế tổng thể do là thành phần được Toyota Việt Nam tự thêm vào, còn ở những nước Đông Nam Á khác như Indonesia, Philippines, Malaysia hay Thái Lan thì tên xe chỉ đơn giản là Veloz, không hề có hậu tố "Cross".

toyota_velozcrosscvt_2022_06.jpg

Veloz Cross CVT có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.475 x 1.750 x 1.700 mm. Xe có chiều dài cơ sở đạt 2.750 mm, khoảng sáng gầm 205 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 4,9 mét. Những thông số này đều ở mức tương đương các đối thủ cùng phân khúc.

Nội thất

Trái ngược với sự bóng bẩy ở ngoại thất, khi mở cửa bước vào bên trong không gian cabin thì Veloz Cross trở lại với đặc trưng của Toyota là thiết kế đơn giản và thực dụng.

toyota_velozcrosscvt_2022_14.jpg

Phần lớn bề mặt là nhựa được hoàn thiện theo phong cách giả da nhưng không cần quan sát quá kỹ vẫn nhận ra được chất liệu thực, điều này cũng dễ hiểu khi đây chỉ là một chiếc xe phổ thông.

toyota_velozcrosscvt_2022_23.jpg

Tuy nhiên hãng xe Nhật vẫn biết cách tạo dấu ấn riêng bằng việc bố trí những thành phần "nịnh mắt" người dùng. Đó là sự hiện diện của đèn viền trang trí, bảng tên xe trên táp-lô, các chi tiết mạ chrome hoặc giả vân kim loại sáng sủa. Chúng góp phần giúp cho cabin của Veloz Cross bớt đi sự đơn điệu.

toyota_velozcrosscvt_2022_15.jpg

Cả 3 hàng ghế bọc da pha nỉ, tựa đầu điều chỉnh riêng, có cảm giác ngồi khá êm ái. Hàng ghế thứ 2 có biên độ di chuyển tương đối lớn để dễ dàng tạo thêm không gian cho người ngồi ở hàng ghế thứ 3 - vốn dĩ tương đối chật chội và chỉ thoải mái với trẻ em.

Nếu đi đủ 7 người lớn thì sẽ chỉ phù hợp với các quãng đường ngắn trong đô thị.

toyota_velozcrosscvt_2022_21.jpg
Hàng ghế thứ 2 của Veloz

Chưa dừng lại ở đó, khi sử dụng đủ cả 3 hàng ghế, khu vực khoang hành lý cũng sẽ chỉ còn đủ không gian để vừa 2-3 balo cỡ nhỏ cùng một số đồ dùng lặt vặt.

toyota_velozcrosscvt_2022_11.jpg

Chính vì vậy, chủ xe Veloz Cross trong thực tế nếu gặp trường hợp cần vận chuyển những chiếc vali lớn sẽ buộc phải đánh đổi, gập hàng ghế thứ 3 xuống và chấp nhận chở tối đa 5 người mà thôi.

Tiện ích, hệ thống giải trí và công nghệ

Về mặt tiện ích, Toyota Veloz Cross phiên bản tiêu chuẩn CVT có nhiều điểm đáng chú ý. Ở phía bên ngoài, xe sở hữu hệ thống đèn pha tự động bật/tắt, đèn chào mừng, gương chiếu hậu chỉnh điện/báo rẽ/gập điện tự động và có sẵn ăng ten vây cá, đều là những trang bị hữu ích và có phần nổi trội trong tầm giá dưới 700 triệu đồng.

toyota_velozcrosscvt_2022_16.jpg

Bên trong nội thất xe còn có những tiện nghi nổi bật như vô-lăng 3 chấu bọc da tích hợp nút điều khiển, bảng đồng hồ là màn hình kỹ thuật số TFT 7 inch, màn hình giải trí trung tâm 8 inch cảm ứng được đặt nổi trên bề mặt táp-lô, nút bấm Start/Stop, điều hòa tự động 1 vùng, sạc không dây và dàn âm thanh 6 loa.

toyota_velozcrosscvt_2022_18.jpg

Đầu giải trí của xe hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto hoặc kết nối điện thoại qua Bluetooth thông dụng. Cần số được bọc da và may đường chỉ trắng, cùng phần ốp xung quanh màu bạc đẹp mắt.

toyota_velozcrosscvt_2022_20.jpg

Đặc biệt, dàn lạnh riêng cho hàng ghế sau bố trí khe gió và núm điều chỉnh trên trần xe, giúp hành khách dễ dàng tận hưởng mức nhiệt độ làm mát riêng biệt so với tài xế. Veloz Cross cũng trang bị nhiều khay đựng ly, cốc uống nước ở những vị trí thuận tiện như bên dưới các khe gió sát cửa đối với hàng ghế phía trước và ngay trên khu vực tựa tay của các cánh cửa tại hàng ghế thứ 2.

An toàn

Là một mẫu xe đời mới nên hòa theo xu thế thời đại, Toyota Veloz Cross được trang bị phanh tay điện tử kết hợp Auto Hold, có thể dễ dàng nhận thấy tại vị trí bên dưới cần số. Cả 4 bánh xe đều trang bị phanh đĩa. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA đều là tiêu chuẩn.

toyota_velozcrosscvt_2022_01.jpg

Ngoài ra, Veloz Cross CVT còn sở hữu các hệ thống cân bằng điện tử ESP, kiểm soát lực kéo VSC, khởi hành ngang dốc HSA, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảm biến sau, camera lùi và 6 túi khí. Trong xe có dây an toàn 3 điểm và đèn/âm thanh nhắc nhở thắt dây an toàn cho cả 7 vị trí ngồi.

toyota_velozcrosscvt_2022_25.jpg

Sự thiếu hụt đáng kể nhất của Veloz Cross là không có tính năng ga tự động cruise control. Phiên bản CVT cũng không được trang bị các hệ thống an toàn chủ động thuộc gói Toyota Safety Sense, vốn dành riêng cho bản CVT Top. Tuy nhiên với một chiếc xe phổ thông thì số lượng tính năng an toàn như trên cũng đã là quá đủ.

Vận hành

Toyota Veloz Cross vận hành bằng động cơ xăng tên mã 2NR-VE 4 xy lanh thẳng hàng DOHC, dual VVT-i, có dung tích 1.5 lít, sản sinh ra công suất 105 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 138 Nm tại 4.200 vòng/phút. Hộp số tự động vô cấp CVT, dẫn động cầu trước.

toyota_velozcrosscvt_2022_10.jpg

Khi di chuyển ở mức tốc độ 40 - 60 km/h trong đô thị đông đúc, Veloz Cross thể hiện tốt những ưu thế của mình. Kích thước xe gọn gàng, không chiếm dụng quá nhiều không gian trên đường phố. Vô-lăng trợ lực điện giúp việc xoay xở nhẹ nhàng. Trụ A thiết kế tỷ lệ hợp lý, góc quan sát phía người lái khá thoáng đãng.

Tuy nhiên khi tiến ra những con đường cần phải tăng thêm tốc độ như quốc lộ hay cao tốc, chiếc xe bắt đầu bộc lộ những hạn chế. Vòng tua động cơ nhanh chóng chạm tới mốc gần 4.000 vòng/phút và "gào" to dù vận tốc chỉ vừa quá 100 km/h. Tiếng ồn vọng vào cabin cũng không hề dễ chịu do thân vỏ khá mỏng.

Mặc dù được trang bị các nút thay đổi chế độ lái, nhưng cảm giác khi kích hoạt chế độ PWR (thiên về sức mạnh) và không bật gì cũng... không khác nhau là mấy. Khối động cơ dung tích nhỏ luôn cố "gồng" lên rất ồn ào mà tốc độ chiếc xe chẳng tăng thêm tương xứng. Nếu bật nút ECO (thiên về tiết kiệm nhiên liệu), xe êm ái hơn hẳn và đem lại trải nghiệm thư giãn hơn đáng kể.

Veloz Cross trang bị hệ thống treo MacPherson ở phía trước và thanh xoắn ở phía sau. Nếu như chạy ở tốc độ cao qua gờ giảm tốc hay ổ gà, người ngồi trong xe sẽ cảm nhận rõ rệt sự dao động và độ cứng của hệ thống treo này. Vì vậy, có vẻ như sử dụng xe với thái độ từ tốn ở vận tốc dưới 80 km/h kèm theo kích hoạt chế độ ECO sẽ là phù hợp nhất với thiết kế ban đầu.

Nhược điểm

Tại vị trí ghế lái, phần tựa tay ở cánh cửa nhô ra khá nhiều gây cấn chân trái, tạo cảm giác vướng víu và khá khó chịu. Điều này buộc người lái phải mất thời gian điều chỉnh và làm quen dần. Có thể nguyên nhân là do Veloz Cross được ra đời tại Indonesia - quốc gia sử dụng phương tiện giao thông đặt vô-lăng bên phải - nên khi nhập khẩu về Việt Nam chỉ hoán đổi vô-lăng chứ không chỉnh sửa gì thêm.

Bên cạnh đó, Veloz Cross không đem lại cảm giác cao ráo so với mặt đường cho người ngồi, điều này người lái sẽ cảm nhận rõ nhất và phần nào hụt hẫng. Ở đầu xe cũng tồn tại điểm mù ở 2 bên, khiến cho việc quan sát những lúc xuống dốc hoặc vào hầm gửi xe khá khó khăn và bất tiện. Dàn âm thanh cũng là điểm trừ khi hầu như chẳng có âm bass.

Kết luận

Với giá bán 648 triệu đồng, Toyota Veloz Cross mang đến nhiều ưu điểm như kiểu dáng bảnh bao bắt mắt, nhiều tiện ích hiện đại thời thượng, trang bị an toàn "tận răng" và đặc biệt là khả năng chở 7 người với chi phí đầu tư thấp. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế như khả năng vận hành không mấy ấn tượng, cách âm chỉ ở mức trung bình...

Nhìn chung, Veloz Cross là chiếc xe đáng để cân nhắc trong phân khúc xe MPV 7 chỗ dưới 700 triệu đồng, phù hợp cho nhu cầu gia đình hoặc chạy dịch vụ chủ yếu trong đô thị. Mạng lưới đại lý dày đặc của nhãn hiệu Toyota cũng là yếu tố giúp Veloz Cross tăng sức cạnh tranh so với các đối thủ.

Thái Sơn