Cổ phiếu giảm gần 42% trong năm, Meta chính thức bỏ mã FB khi giao dịch chứng khoán

Thế giới số - Ngày đăng : 20:55, 09/06/2022

Sau một thập kỷ giao dịch với cái tên Facebook và mã FB, gã khổng lồ truyền thông xã hội đang trút bỏ dấu vết cuối cùng đại diện công ty cũ khi bắt đầu giao dịch dưới mã META từ ngày 9.6.

Nếu muốn tìm giá cổ phiếu công ty của Mark Zuckerberg, bạn hãy nhập mã FB quen thuộc trên công cụ tìm kiếm, ứng dụng công ty môi giới hoặc trang tin tức tài chính yêu thích sẽ sớm đưa ra thông báo lỗi hoặc chuyển hướng cho bạn.

Đó là bởi công ty trước đây được gọi là Facebook (FB) sẽ không còn sử dụng mã FB từng có kể từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2012. Thay vào đó, nó sẽ được giao dịch dưới mã mới là META kể từ ngày 9.6.

Mã mới xuất hiện vài tháng sau khi Facebook chính thức đổi tên công ty thành Meta Platforms vào tháng 10.2021. Cái tên Meta phản ánh sự xoay trục của gã khổng lồ truyền thông xã hội sang metaverse, với thế giới ảo ngày càng trở thành một phần quan trọng trong tương lai với chủ sở hữu của Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp.

Như công ty mô tả, Facebook đang "vượt ra khỏi màn hình 2D để hướng tới trải nghiệm nhập vai như thực tế ảo và tăng cường để giúp xây dựng sự phát triển tiếp theo trong công nghệ xã hội".

Ban đầu, công ty cho biết sẽ thay đổi mã FB vào tháng 12.2021 thành MVRS, một phiên bản thiếu nguyên âm của Metaverse.

Meta Platforms ban đầu không thông báo rằng sẽ sử dụng META làm mã mới, bởi đã có một quỹ giao dịch trao đổi có mã đó: Roundhill Ball Metaverse ETF.

Như tên gọi, Roundhill Ball Metaverse ETF đầu tư vào các công ty có khả năng tiếp xúc với metaverse, như Meta Platforms, Nvidia, Microsoft và nền tảng game Roblox.

Câu chuyện này tưởng chừng kết thúc ở đây, nhưng Meta Platforms thực sự muốn có mã META cho riêng mình.

Meta Platforms đã thông báo vào tháng 11.2021 rằng hoãn việc thay đổi mã chứng khoán sang năm nay mà không đưa ra lý do.

Giữa tháng 1.2022, Roundhill Ball Metaverse ETF cho biết đang thay đổi mã thành METV, có hiệu lực vào cuối tháng đó và cũng không đưa ra lý do.

Roundhill Ball Metaverse ETF và Meta Platforms có thể đã tổ chức các cuộc thảo luận về việc cho phép gã khổng lồ truyền thông xã hội có được mã META đáng thèm muốn.

Quá trình chuyển đổi của Facebook sang Meta Plaforms là một bước ngoặt khó khăn. Cổ phiếu Meta Plaforms đã giảm gần 42% trong năm nay (hiện ở mức 196,54 USD) khi phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các nhà lập pháp và cơ quan quản lý về sức mạnh thị trường, các quyết định về thuật toán và việc kiểm soát các hành vi lạm dụng, nên các nhà đầu tư tự hỏi liệu sự thay đổi chiến lược có mang lại hiệu quả hay không.

Cổ phiếu Roundhill Ball Metaverse ETF cũng giảm khoảng 40% trong năm nay.

Lo ngại về tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại, các nhà quảng cáo giảm chi tiêu khi nền kinh tế nguội đi và sự cạnh tranh từ TikTok làm tổn hại đến Meta Platforms cùng các cổ phiếu truyền thông xã hội khác, chẳng hạn như Snapchat, Pinterest và Twitter.

co-phieu-giam-42-trong-nam-meta-chinh-thuc-bo-ma-fb-khi-giao-dich-chung-khoan.jpg
Meta Platforms bỏ mã FB, chính thức giao dịch với tên mã META từ ngày 9.6.2022 - Ảnh: Internet

Mark Zuckerberg, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Meta Plaforms, đã thành lập Facebook vào năm 2004 từ ký túc xá Harvard của mình như một cách để các sinh viên gặp gỡ nhau qua internet.

Cậu sinh viên 19 tuổi lúc đó ít biết rằng Facebook sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội nhiều người, với gần 3 tỉ người dùng hàng tháng và mở rộng để bao gồm cả các ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến Instagram và Whatsapp.

Gần hai thập kỷ trôi qua, công ty của Mark Zuckerberg đang đổ hàng tỉ USD vào metaverse, ý tưởng tương lai về môi trường ảo nơi người dùng có thể làm việc, giao lưu và giải trí, bằng cách thêm các tính năng mới vào các thiết bị phần cứng đóng vai trò là điểm truy cập.

"Các công ty thay đổi tên và mã chính thức của họ thường cố gắng báo hiệu rằng đã có một sự thay đổi cơ bản trong mô hình kinh doanh cơ bản", Art Hogan, trưởng chiến lược gia thị trường tại công ty National Securities ở thành phố New York (Mỹ), cho biết.

"Tôi không chắc liệu nó có thực sự tạo ra nhiều sự khác biệt lớn hay không. Tôi vẫn gọi chúng là Facebook và Google", Art Hogan nói thêm.

Nữ tướng rời công ty

Hôm 1.6, bà Sheryl Sandberg (Giám đốc vận hành Meta Platforms có quan hệ đối tác chặt chẽ với Mark Zuckerberg từng giúp thúc đẩy sự phát triển của mạng xã hội lớn nhất thế giới) thông báo sẽ rời công ty sau 14 năm.

Thông báo ban đầu khiến cổ phiếu Meta Platforms giảm xuống.

"Khi nhận công việc này vào năm 2008, tôi hy vọng mình sẽ đảm nhận vai trò này trong 5 năm. 14 năm sau, đã đến lúc tôi phải viết chương tiếp theo của cuộc đời mình", bà viết.

Giám đốc tăng trưởng Javier Olivan sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc vận hành Meta Platforms, Mark Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên Facebook, nhưng nói thêm rằng không có kế hoạch thay thế trực tiếp vai trò Sheryl Sandberg trong cấu trúc hiện có của công ty.

Mark Zuckerberg chia sẻ: “Tôi nghĩ Meta đã đạt đến mức hợp lý để các nhóm sản phẩm và kinh doanh của chúng tôi được tích hợp chặt chẽ hơn, thay vì tổ chức tất cả chức năng kinh doanh và hoạt động riêng biệt với các sản phẩm của chúng tôi”.

Javier Olivan đã làm việc tại Meta hơn 14 năm và lãnh đạo các nhóm quản lý các tính năng Facebook, Instagram, WhatsApp, Messenger.

Sự ra đi của Sheryl Sandberg đánh dấu sự kết thúc một kỷ nguyên của Meta Plaforms, công ty đang chuyển trọng tâm sang các sản phẩm phần cứng và metaverse sau nhiều năm bê bối về lạm dụng quyền riêng tư và lan truyền nội dung âm mưu trên các nền tảng của nó, cũng như thúc đẩy tăng trưởng người dùng trên ứng dụng hàng đầu là Facebook.

Sheryl Sandberg được Mark Zuckerberg mời làm việc năm 23 tuổi và là kiến ​​trúc sư chính của mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo thường bị chỉ trích.

Mang kinh nghiệm quản lý và kiến ​​thức về ngành quảng cáo kỹ thuật số còn non trẻ khi đó, bà đã biến Facebook từ một công ty khởi nghiệp ồn ào thành hãng khổng lồ về doanh thu, đồng thời định vị mình là gương mặt đại diện cho nữ quyền trong doanh nghiệp Mỹ.

Vào thời điểm đó, Facebook đang đạt doanh thu 272 triệu USD, với khoản lỗ ròng 56 triệu USD, theo hồ sơ pháp lý. Đến năm 2011, một năm trước khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, doanh thu của Facebook đã tăng vọt lên 3,7 tỉ USD trên 1 tỉ USD lợi nhuận.

Meta Plaforms kết thúc năm 2021 với doanh thu 118 tỉ USD và thu nhập 39,4 tỉ USD.

Sheryl Sandberg cho biết trong bài đăng của mình rằng bà sẽ tiếp tục phục vụ trong hội đồng quản trị Meta Plaforms sau khi rời công ty vào mùa thu.

Khi được hỏi về các bước tiếp theo của mình, Sheryl Sandberg nói với Reuters rằng bà đang tập trung vào hoạt động từ thiện vào "thời điểm quan trọng với phụ nữ".

"Chúng tôi đã tuyển dụng rất nhiều nhà lãnh đạo tuyệt vời. Tôi cảm thấy thực sự hài lòng về điều đó. Đội ngũ lãnh đạo tiếp theo đang sẵn sàng để đưa công ty phát triển", Sheryl Sandberg cho hay và nhắc đến tên Giám đốc kinh doanh Marne Levine cùng Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu Nick Clegg.

Sơn Vân