Tổng thống Putin tri ân Peter đại đế và nhấn mạnh sứ mệnh thu hồi lãnh thổ lịch sử

Quốc tế - Ngày đăng : 14:33, 10/06/2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9.6 đã so sánh hành động hiện tại của ông với cuộc chinh phục bờ biển Baltic của Peter Đại đế vào thế kỷ 18.

Sau khi tham quan một cuộc triển lãm ở Moscow nhân kỷ niệm 350 năm ngày sinh của Peter Đại đế, Putin nói với một nhóm doanh nhân trẻ rằng "các bạn có ấn tượng rằng khi chiến đấu với Thụy Điển, ngài ta (Peter đại đế) lấy một thứ gì đó. Ngài ta không lấy gì cả, ngài ta chỉ lấy nó lại".

Peter đại đế đã lãnh đạo nước Nga chiến đấu trong cuộc chiến tranh lãnh thổ kéo dài 21 năm chống lại Thụy Điển vào thế kỉ 18. Đến năm 1721, Thụy Điển thất thế và buộc phải ký hòa ước Nystad, nhượng nhiều phần lãnh thổ cho Nga.

Tên của Peter Đại đế được đặt cho thành phố St Petersburg, quê hương của Tổng thống Putin, vốn được xây dựng trên vùng đất mà vị Sa hoàng này chinh phục được từ Thụy Điển.

Tổng thống Putin kể: Khi Peter Đại đế thành lập Saint Petersburg và tuyên bố đây là thủ đô của Nga "không quốc gia nào ở châu Âu công nhận vùng lãnh thổ này thuộc về Nga. Mọi người đều coi nó là một phần của Thụy Điển. Nhưng từ xa xưa, người Slav đã sống ở đó cùng với các dân tộc Finno-Ugric".

Ông Putin nói thêm: "Tại sao ngài ấy lại đoạt nó? Để đòi lại (vùng đất của chúng ta) và củng cố sức mạnh (quốc gia). Đó là những gì ngài ấy đã làm. Có vẻ như bây giờ đến lượt chúng ta lấy lại (các vùng đất) và củng cố sức mạnh (quốc gia)" như cách liên hệ với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine hiện nay.

Ông nói: “Đúng vậy, đã có những lần trong lịch sử đất nước, chúng ta buộc phải thoái lui, nhưng chỉ để lấy lại sức mạnh và tiến về phía trước".

Sự thất bại của Thụy Điển trong cuộc Đại chiến phương Bắc (1700-1721) khiến Nga trở thành cường quốc hàng đầu ở Biển Baltic và đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề châu Âu.

Hơn ba thế kỷ sau khi Peter đại đế tìm cách đưa Nga đến gần hơn với châu Âu, người dân Nga hôm 9.6 đã đánh dấu sinh nhật lần thứ 350 của vị Sa hoàng này trong bối cảnh đất nước bị phương Tây cô lập sâu sắc vì cuộc xung đột Ukraine.

Anh Tú