Thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% trị giá 40.000 tỉ đồng sao cho đúng ?

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 17:38, 12/06/2022

Ngành ngân hàng đang khẩn trương trong việc triển khai gói hỗ trợ 2% để đưa dòng vốn đến với người dân, doanh nghiệp một cách sớm nhất.

Các ngân hàng đang thực hiện thế nào?

Gói hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước trị giá khoảng 40.000 tỉ đồng, được thực hiện theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống ngân hàng thương mại.

ngan-hang.jpg
Gói hỗ trợ lãi suất 2% là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Hiện nhiều ngân hàng đang tích cực và khẩn trương trong công tác triển khai để thực thi chính sách sao cho đúng và hiệu quả nhất. Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cho biết, ngân hàng này hiện đang rà soát lại các khách hàng đã giải ngân và sẽ giải ngân thời gian tới để sao cho hợp lệ với quy định tại Nghị định 31/2022/NĐ-CP. Sau đó ngân hàng sẽ có văn bản chỉ đạo, triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất đến toàn bộ gần 2.300 điểm giao dịch trên cả nước.

"Agribank triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế áp dụng đối với các thỏa thuận cho vay và giải ngân từ ngày 1.1.2022 đến 31.12.2023 và đối với nghĩa vụ trả nợ lãi tại các kỳ hạn trả nợ lãi mà thời điểm trả nợ phát sinh từ ngày 20.5.2022 đến 31.12.2023. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2023, Agribank sẽ hỗ trợ khách hàng khoảng 6.000 tỉ đồng trong gói 40.000 tỉ đồng này", đại diện ngân hàng này cho hay,

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cũng cho biết đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo cơ bản về chương trình nội bộ về triển khai gói hỗ trợ lãi suất, đồng thời tổ chức truyền thông nội bộ về việc này.

Lãnh đạo BIDV cho biết đang tập trung chỉ đạo toàn hệ thống thực hiện dự toán hỗ trợ lãi suất, đăng ký số lượng khách hàng, khoản vay chi tiết và đã có hơn 10.000 khách hàng đáp ứng điều kiện, trong quá trình triển khai sẽ có thêm khách hàng đăng ký hỗ trợ lãi suất.

"Ngân hàng sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác hỗ trợ lãi suất nhằm bảo đảm minh bạch. Đồng thời tập trung chỉ đạo toàn hệ thống các chi nhánh lập dự toán hỗ trợ lãi suất, trong đó, chính xác đầy đủ định mức đăng ký hỗ trợ lãi suất, đăng ký số lượng khách hàng, khoản vay hỗ trợ lãi suất từ ngân sách của Nhà nước", lãnh đạo BIDV khẳng định.

Ngân hàng Bản Việt cho biết sẽ chính thức triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% ngay khi hoàn tất đào tạo nội bộ, dự kiến từ đầu tháng 7.2022. Ngân hàng Eximbank cũng sẽ tập huấn kỹ lưỡng cho các nhân viên trước khi triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%. Sau quá trình này, ngân hàng sẽ nhận hồ sơ của khách hàng và chọn lọc đối tượng đúng quy định.

Ngân hàng ABBANK cho biết hiện đang khẩn trương lên kế hoạch thực thi chính sách. Theo đó, ngân hàng đã rà soát kế hoạch tín dụng và đăng ký hạn mức tham gia hỗ trợ lãi suất là 572 tỉ đồng, tương đương với quy mô 28.600 tỉ đồng dư nợ cho vay bình quân trong vòng 2 năm đối với các đối tượng được hỗ trợ lãi suất.

Tại ABBANK, dư nợ tín dụng tháng 5 vừa qua là 84.011 tỉ đồng, tăng 6,8% so với thời điểm 31.12.2021. Dự kiến đối tượng được hưởng chương trình ưu đãi lãi suất 2% chiếm khoảng 15% tổng dư nợ của ngân hàng.

Trước đó, ABBANK đã thành lập Tổ công tác triển khai gói hỗ trợ này. Hiện ngân hàng đang xây dựng và tiến tới ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai Nghị định 31 và Thông tư 13 trong nội bộ, đảm bảo công tác hỗ trợ lãi suất được triển khai kịp thời, minh bạch và hiệu quả.

Phần lớn các ngân hàng đều cho rằng mục tiêu khi triển khai chương trình này là hỗ trợ những đối tượng đáp ứng được điều kiện và yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước đưa ra. Trước mắt, các ngân hàng chưa thấy có những vướng mắc nào, nhưng có thể quá trình triển khai thực tế mới bắt đầu phát sinh khó khăn cần tháo gỡ.

Cẩn trọng kiểm soát dòng vốn

Về vấn để kiểm soát dòng vốn trong gói hỗ trợ này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, để thiết kế các quy định đảm bảo triển khai thuận lợi, hạn chế khó khăn, trong quá trình soạn thảo văn bản hướng dẫn thì Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ, ngành đã họp bàn kỹ lưỡng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho hay, gói hỗ trợ lãi suất này có hai nhóm đối tượng được vay: một là doanh nghiệp, tổ chức thuộc một số ngành, lĩnh vực theo Nghị định 27 của Chính phủ. Hai là đối tượng có nhu cầu vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân...

Các bộ, ngành liên quan tham sẽ gia trong khâu quyết toán, cùng với sự tham gia của Kiểm toán Nhà nước trước khi Bộ Tài chính quyết toán khoản vay này.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thông tin thêm, gói cho vay hỗ trợ này nằm trong chương trình phục hồi, phát triển kinh tế thì phải là doanh nghiệp có khả năng trả nợ, phục hồi. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải cho vay đúng đối tượng. Tức là dù trong ngành, lĩnh vực được vay nhưng doanh nghiệp đó sẽ không thể vay nếu không có khả năng trả nợ và phục hồi. Việc này nhằm đảm bảo dòng vốn đi vào đúng đối tượng cần.

Tuyết Nhung