Thuốc Ivermectin không giúp người mắc COVID-19 nhanh khỏi bệnh

Thông tin Y học - Ngày đăng : 10:16, 14/06/2022

Theo một nghiên cứu lớn được công bố vào ngày 12.6 cho thấy thuốc chống ký sinh trùng Ivermectin không giúp người nhiễm COVID-19 khỏi bệnh nhanh hơn.

Thử nghiệm mới do các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke và Đại học Vanderbilt (Mỹ) tiến hành, đã xem xét hơn 1.500 người nhiễm COVID-19 với khoảng một nửa số người được sử dụng thuốc Ivermectin và những người khác dùng giả dược. Nghiên cứu vẫn chưa được công bố trên tạp chí khoa học.

Tiến sĩ Adrian Hernandez, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu lâm sàng Duke cho biết: "Với những kết quả này, dường như Ivermectin không có vai trò nào đáng kể bên ngoài môi trường thử nghiệm lâm sàng". 

Vào năm 2020, các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm trên tế bào cho thấy Ivermectin có thể ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2. Kết quả này đã tạo nên sự hy vọng vì Ivermectin là một loại thuốc rẻ tiền đã được sử dụng an toàn cho người trong nhiều thập kỷ chống lại bệnh nhiễm giun ký sinh. Từ đó loại thuốc này đã trở nên phổ biến rộng rãi, mặc dù thiếu kết quả từ các thử nghiệm lâm sàng. 

anh-chup-man-hinh-2022-06-14-luc-09.04.26.png

Khi những nghiên cứu kết thúc, kết quả đã đem lại sự thất vọng. Vào tháng 3, các nhà nghiên cứu đã công bố một nghiên cứu trong đó 679 người được chẩn đoán mắc COVID-19 và được dùng Ivermectin. Thuốc không làm giảm đáng kể nguy cơ phải nhập viện vì COVID-19 so với những người dùng giả dược.

Nghiên cứu mới về Ivermectin là nỗ lực của Viện Y tế Quốc gia nhằm xác định các loại thuốc hiện có có thể giúp điều trị COVID-19 hay không.

Tiến sĩ Hernandez và các đồng nghiệp của ông đã cho cho 877 tình nguyện viên được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 dùng Ivermectin và 774 người khác được dùng giả dược. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã quan sát  trạng bệnh của họ tiến triển như thế nào.

Những người dùng Ivermectin không khỏi COVID-19 nhanh hơn đáng kể so với những người dùng giả dược. Hơn nữa, một nhóm người của cả hai nhóm đều phải nhập viện. Một trường hợp tử vong đã được ghi nhận trong quá trình thử nghiệm ở một người bệnh được dùng Ivermectin.

Các nhà nghiên cứu cho biết, gần một nửa số tình nguyện viên đã được tiêm phòng vắc xin COVID-19. Việc tiêm phòng có thể đã làm giảm tổng số trường hợp COVID-19 nghiêm trọng, khiến việc phát hiện lợi ích của Ivermectin trở nên khó khăn hơn.

Bất chấp kết quả không khả quan, các nhà nghiên cứu không loại trừ hoàn toàn khả năng ivermectin có thể đóng góp một tác dụng nào đó trong việc điều trị COVID-19.

Trong số 90 người đã bị COVID-19 nghiêm trọng khi họ tham gia thử nghiệm, những người dùng Ivermectin có vẻ tiến triển khả quan hơn những người dùng giả dược. Song những con số ít ỏi này chưa đủ để đưa ra bất kỳ kết luận thống kê chắc chắn nào về lợi ích của Ivermectin. 

Để điều tra thêm về kết quả đó, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục thử nghiệm Ivermectin ở liều lượng cao hơn. Một nhóm tình nguyện viên mới sẽ nhận được nhiều hơn 50% lượng thuốc trong mỗi liều và thời gian điều trị được nâng lên 6 ngày thay vì 3 ngày.

Theo WHO, không nên sử dụng thuốc Ivermectin trong điều trị bệnh nhân COVID-19 ngoài thử nghiệm lâm sàng. Trước khi WHO đưa ra khuyến cáo trên, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã ra khuyến cáo tương tự. FDA thậm chí còn cảnh báo nguy cơ từ việc sử dụng thuốc Ivermectin tùy tiện sau khi xuất hiện những ca nhập viện vì lý do này. 

Trước đó, tại một số nước từng trải qua những đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng từ Brazil cho đến Nam Phi hay Libanon, nhu cầu thuốc Ivermectin đã tăng vọt.

Đan Thuỳ