Ukraine xài vũ khí quá hao, nhà thầu Mỹ chuẩn bị phải làm 3 ca để tiếp tế

Góc nhìn - Ngày đăng : 08:46, 15/06/2022

David Ignatius là một tiểu thuyết gia hay viết bình luận trên The Washington Post. Sáng nay, ông David Ignatius có một bài viết về vũ khí Mỹ đang cấp cho Ukraine.

Những tiến bộ quân sự của Nga ở miền đông Ukraine trong tháng này đã làm gia tăng lo ngại ở phương Tây rằng cán cân chiến tranh đang nghiêng về phía có lợi cho Moscow. Nhưng các quan chức chính quyền Biden cho rằng nỗi sợ hãi này đã bị thổi phồng quá mức, và rằng các lực lượng phòng thủ của Ukraine vẫn vững chắc trong cuộc chiến tiêu hao tồi tệ này.

Một quan chức chính quyền cấp cao nói với tôi hôm 14.6: “Chúng tôi chia sẻ những lo ngại, nhưng hiện tại chúng tôi tin rằng người Ukraine có vị thế và trang bị tốt để giữ vững thành tích, trong khi người Nga chịu những thách thức cố hữu của riêng họ”.

Các quan chức Ukraine đã lập luận rằng họ cần thêm vũ khí hạng nặng, thật nhanh, để giữ vững phòng tuyến chống lại cuộc tấn công của Nga ở các tỉnh Luhansk và Donetsk ở phía đông. Để lấy một ví dụ, Mykhailo Podolyak, một quan chức cấp cao của Ukraine, đã tweet trong tuần này rằng đất nước của ông cần 300 hệ thống tên lửa phóng nhiều lần hay còn gọi là MLRS - gần gấp 30 lần những gì đang được thực hiện.

Ví dụ minh họa vấn đề cung cấp vũ khí khiến nhiều chuyên gia Mỹ lo lắng. Các quan chức cho biết chỉ có 4 bệ phóng tên lửa MLRS đã thực sự được chuyển giao, và 8 bệ phóng nữa sẽ sớm được chuyển giao. Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, người chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu, than vãn: “Mười hai là không đủ. Thậm chí còn không gần mức đủ. Có vẻ như chúng ta tiếp tục kìm những cú đấm của mình và tất cả những gì làm là kéo dài chiến tranh".

Stephen Hadley, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống George W. Bush, nói với tôi rằng ông đồng ý rằng chính quyền cần đẩy nhanh việc giao vũ khí. "Chúng ta không thật sự tham gia những gì cần để ngăn chặn người Nga. Nó giống như chúng ta đang dùng muỗng cà phê để đổ đầy cái xô”.

Các quan chức chính quyền đã đúng rằng đây không phải là thời điểm để hoảng sợ về Ukraine. Nhưng Tổng thống Biden cần chứng minh, theo cách gây được sự chú ý ở Kyiv và Moscow, rằng ông ấy thực sự chuẩn bị thực hiện lời hứa cung cấp cho Ukraine "phương tiện để răn đe và tự vệ chống lại các hành động tấn công tiếp theo", như ông đã đưa ra trong bài xã luận đăng trên New York Times ngày 31.5. Ông có thể nhấn mạnh tuyên bố đó bằng cách cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí hơn, nhanh chóng hơn, khi nước này đối đầu với một cuộc tấn công khốc liệt của Nga.

Nghe nói từ các quan chức Lầu Năm Góc rằng sẽ có nhiều vũ khí hơn, khi trong tương lai chính quyền sẽ giảm nguồn dữ trữ trong kho vũ khí. Nhưng họ lưu ý rằng việc giao hàng và đào tạo cần có thời gian. Theo các quan chức Lầu Năm Góc thông báo, đội MLRS đầu tiên của Ukraine dự kiến ​​hoàn thành khóa huấn luyện vào hôm nay 15.4 và sẽ được triển khai vào tuần tới. Một đội Ukraine khác sẽ bắt đầu tập luyện ngay sau khi đội đầu tiên kết thúc khóa đào tạo.

Người Ukraine cũng phàn nàn rằng họ không có đủ pháo hạng nặng và sắp hết đạn cho các loại pháo mà họ sở hữu. Các quan chức Lầu Năm Góc nói rằng tình hình phức tạp hơn. Người Ukraine thực sự thiếu đạn đối với loại pháo cũ có từ thời Liên Xô của họ, loại đạn pháo 152 mm. Mỹ đã lùng sục khắp thế giới để tìm nguyên liệu để sản xuất loại đạn này và đã thúc đẩy nhà sản xuất ở các quốc gia thuộc Khối Hiệp ước Warsaw trước đây, chẳng hạn như Bulgaria và Romania, bắt đầu lại sản xuất.

Để cung cấp cho Ukraine loại pháo đáng tin cậy, Lầu Năm Góc hai tháng trước đã bắt đầu vận chuyển pháo M777 hiện đại do Mỹ sản xuất, bắn đạn 155 mm. Mỹ đã chuyển giao hơn 100 khẩu, chiếm một nửa trong tổng số từ tất cả pháo mà các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine - tương đương với hỏa lực của 10 tiểu đoàn pháo binh. Ukraine sử dụng hao đến mức vài chục khẩu M777 đã hư và đang được sửa chữa.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, các quan chức Lầu Năm Góc đã thông báo ngắn gọn về đạn dược cho pháo M777. Ban đầu, Mỹ xuất kho 250.000 viên đạn, và với tốc độ bắn hiện tại, sẽ chỉ đủ cho Ukraine 30 - 40 ngày. Sắp tới sẽ có thêm nhiều nhà thầu quốc phòng Mỹ làm việc theo ba ca và Lầu Năm Góc dự kiến ​​sẽ cung cấp kho dự trữ ổn định trong 20 đến 30 ngày cho Ukraine trong tương lai.

Trong khi đó, thiệt hại về binh lính và khí tài của Nga nghe nói rất đáng kinh ngạc. Lầu Năm Góc ước tính rằng người Nga đã mất 2.600 xe bọc thép, tương đương khoảng 30% dự trữ của họ. Con số này gồm khoảng 1.000 xe tăng và 1.600 xe bọc thép chở quân. Người Nga cũng đã bắn gần 70% số vũ khí dẫn đường chính xác của họ và do các lệnh trừng phạt của phương Tây, Moscow có thể không thể tiếp tế những loại vũ khí quan trọng này.

Ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến, các quan chức Lầu Năm Góc đã lo sợ rằng Ukraine có thể bị bao vây ở phía đông trong một phong trào gọng kìm kinh điển “bao vây kép”. Nhưng các lực lượng phản công Ukraine đã gây rối cho người Nga ở hai điểm gọng kìm, Kharkiv gần biên giới Nga và Kherson gần Biển Đen. Người Nga đã không phản ứng nhanh.

Tướng Hodges nói với tôi hôm thứ Ba: “Người Nga không có khả năng chiến đấu cơ động mà họ cần để có một bước đột phá lớn. Ông cho rằng thành tích của Nga trong cuộc chiến này cho thấy họ thiếu khả năng chỉ huy và kiểm soát, hậu cần và các chiến thuật tổng hợp trên bộ cho một cuộc tấn công phức tạp như vậy.

Theo cách nói của Thiếu tướng Lục quân Úc đã nghỉ hưu Mick Ryan, biến số quan trọng trong cuộc chiến khốc liệt kéo dài này có thể là “sự kiên nhẫn chiến lược”. Người Ukraine hiện không thắng, nhưng họ cũng không thua. Và họ sẽ sớm có thêm nhiều vũ khí nữa.

David Reynolds Ignatius (sinh năm 1950) là một nhà báo và tiểu thuyết gia người Mỹ. Ông ấy là cộng tác viên biên tập và phụ trách chuyên mục của tờ The Washington Post. Ông đã viết 11 cuốn tiểu thuyết, bao gồm Body of Lies, được đạo diễn Ridley Scott chuyển thể thành phim. Ông là cựu trợ giảng tại Đại học Harvard và hiện là Nghiên cứu viên Cao cấp của Chương trình Ngoại giao Tương lai. Ông đã nhận được nhiều danh hiệu, bao gồm Huân chương Bắc đẩu bội tinh của Cộng hòa Pháp, Giải thưởng Báo chí Thế giới Urbino của Cộng hòa Ý và giải thưởng thành tựu trọn đời do Ủy ban Quốc tế về Báo chí Nước ngoài trao tặng.

Anh Tú (dịch)