Clip xe cứu thương vượt đèn đỏ va chạm xe máy, 1 người chết

Video - Ngày đăng : 11:19, 15/06/2022

Tai nạn đáng sợ xảy ra lúc 12 giờ 23 ngày 14.6 tại thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Clip cho thấy xe cứu thương chạy tốc độ cao, vượt đèn đỏ và va chạm với người đi xe máy qua đường.

Cú va chạm mạnh khiến người đi xe máy nằm bất động và tử vong sau đó. Xe máy văng ra xa.

Để xác định lỗi trong trường hợp kể trên, cần phải kiểm tra xem xe cứu thương có bật đèn ưu tiên và đang trong quá trình đi làm nhiệm vụ cấp cứu bệnh nhân không.

Theo Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008, những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới và được xếp theo thứ tự ưu tiên như sau:

(1) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

(2) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

(3) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

(4) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

(5) Đoàn xe tang.

Trong đó:

- Các loại xe ưu tiên nêu trên (trừ xe tang) khi đi làm nhiệm vụ phải đảm bảo có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

- Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Mức phạt hành chính hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định chủ xe có hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ có mức phạt như sau:

- Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô

xe-cuu-thuong-vuot-den-do-va-cham-xe-may.jpg

tô có hành vi vi phạm (điểm h Khoản 5 Điều 5).

- Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi vi phạm (điểm đ Khoản 4 Điều 6).

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng có hành vi vi phạm (điểm e Khoản 4 Điều 7).

Sơn Vân