Thái Lan lên kế hoạch trợ giá xăng dầu cho dân

Chuyển động - Ngày đăng : 15:56, 15/06/2022

Trong lúc chờ thông qua các kế hoạch trợ giá nhiên liệu, Bộ Năng lượng Thái Lan sẽ áp mức trần giá bán dầu diesel không quá 35 bath/lít cho đến cuối tháng này.

Nhưng mức trần này chỉ có thể áp dụng nếu giá dầu diesel quốc tế không vượt quá 108 USD/thùng, hoặc giá dầu thô không vượt quá 120 USD/thùng, theo báo Bangkok Post ngày 15.6 dẫn lời ông Kulit Sombatsiri, thư ký thường trực Bộ Năng lượng Thái Lan.

Vị thư ký nói: “Nếu để mặc giá dầu diesel mà chính phủ không can thiệp thì tới lúc này giá có thể đã khoảng 45 bath/lít”.

Tờ báo Thái Lan nêu việc giúp người sử dụng xăng dầu này chính là sự hỗ trợ tài chính cần thiết, đúng lúc diễn ra khủng hoảng giá nhiên liệu do chiến tranh giữa Nga với Ukraine.

Hiện tại, hai lĩnh vực công-tư ở Thái Lan đang lập các đề xuất nhằm đóng góp cho các giải pháp trợ giá nhiên liệu mới, và dự kiến các đề xuất này sẽ được trình Chính phủ Thái Lan để xem xét trong tuần tới.

Ông Kulit nói các giải pháp ấy sẽ thay thế những giải pháp hiện hành vốn sẽ hết hiệu lực từ giữa tháng 6 và tháng 7. Ông còn cho biết quy trình đưa ra quyết định này liên quan nhiều yếu tố, gồm cả biên lợi nhuận gộp (GRM) đang được thương lượng để giảm xuống nhằm giúp người tiêu dùng.

Bộ Tài chính, Bộ Năng lượng, Ngân hàng trung ương Thái Lan và Hội đồng Phát triển sã hội-kinh tế quốc gia đang cùng tìm cách kéo giảm tác động của giá dầu tăng trên toàn thế giới, và họ đang xem xét khả năng phê duyệt các giải pháp mới để giúp người tiêu dùng Thái Lan đối phó với giá nhiên liêu tăng vọt.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết nội các của ông hôm 13.6 đã bàn luận về GRM vốn đang ở mức 8 bath/lít và có thể sẽ hạ xuống để hạ giá bán lẻ xăng dầu.

Ông Kulit còn cho biết dự kiến từ cuối tháng 6 này sẽ có một đề xuất vay thêm 20 tỉ bath từ Quỹ nhiên liệu dầu Thái Lan (OFFO) để tài trợ cho các chương trình trợ giá nhiên liệu mới. Các giải pháp mới có thể được áp dụng từ tháng 7 tới.

Quỹ OFFO đang ở mức báo động đỏ với gần 100 tỉ bath, buộc chính quyền Thái Lan phải điều hành cẩn trọng chương trình trợ giá dầu diesel.