YouTube Shorts hé lộ có hơn 1,5 tỉ người xem video một tháng, đạt quy mô ngang TikTok

Thế giới số - Ngày đăng : 22:32, 15/06/2022

Google lần đầu tiên công bố lượng người xem YouTube Shorts hàng tháng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao từ TikTok và Instagram Reels.

Hôm 15.6, Google tiết lộ rằng hơn 1,5 tỉ người xem YouTube Shorts mỗi tháng, cho thấy dịch vụ video ngắn của họ đã đạt quy mô tương đương đối thủ TikTok, sau khi ra mắt chưa đầy 2 năm trước. Các số liệu cung cấp một cánh cửa dẫn đến cuộc chiến giành vị trí tối cao ở định dạng video ngắn, đang là trọng tâm của hầu hết người dùng mạng xã hội.

YouTube là trụ cột trong hoạt động kinh doanh của Google, tạo ra hơn 28 tỉ USD doanh thu quảng cáo vào năm ngoái nhưng đã bị đe dọa bởi TikTok (thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc) và các dịch vụ cạnh tranh như Instagram Reels của Meta Platforms.

Đặc biệt, các dịch vụ đối thủ của YouTube tỏ ra phổ biến với các nhà quảng cáo muốn tiếp cận khán giả trẻ hơn. Doanh thu quảng cáo trên YouTube tăng 14% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái, không đạt được kỳ vọng của Phố Wall và đánh dấu sự sụt giảm so với quý 4/2021.

Google không phân chia doanh thu YouTube một cách riêng biệt cho đến năm 2020 và các nhà đầu tư đôi khi đã thúc ép công ty cung cấp thông tin chi tiết hơn về hiệu suất của nó.

YouTube Shorts được phát hành lần đầu tiên ở Ấn Độ vào cuối năm 2020 và có sẵn ở Mỹ vào năm sau. Các quan chức YouTube giới thiệu sản phẩm với người sáng tạo như một phần của phương pháp tiếp cận đa định dạng, bao gồm cả các video dài hơn và các cửa hàng mới hơn như phát trực tiếp. Video YouTube Shorts có thời lượng tối đa 60 giây.

youtube-shorts-he-lo-co-hon-15-ti-nguoi-xem-mot-thang.jpg
Google cho biết YouTube Shorts có hơn 1,5 tỉ người xem một tháng

Tara Walpert Levy, Phó chủ tịch khu vực châu Mỹ của YouTube, cho biết: “Người sáng tạo của chúng tôi muốn nổi tiếng, có tiền, thể hiện cách sáng tạo, hoặc lý tưởng nhất là cả ba điều đó. Đây là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề đó".

Dù dữ liệu so sánh không được công bố công khai nhưng số lượng người xem của YouTube sẽ mang lại cho Shorts một lượng khán giả tương tự như TikTok và đối tác Trung Quốc Douyin, theo số liệu gần đây nhất.

Vào tháng 9.2021, TikTok cho biết ứng dụng đã thu hút hơn 1 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng. Ước tính của bên thứ ba đã chốt con số này cao nhất là gần 1,6 tỉ vào cuối tháng 3.2022. ByteDance tiết lộ vào năm 2020 rằng Douyin đã đạt hơn 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Meta Plaforms, công ty mẹ của Facebook và Instagram, chưa cho biết có bao nhiêu người dùng hàng tháng tương tác với Reels. Theo một phát ngôn viên Meta Plaforms, trong cuộc gọi báo cáo thu nhập vào tháng 4.2022, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết Reels chiếm hơn 20% thời gian mọi người dành cho Instagram. Theo CNBC, Instagram đã vượt mốc 2 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng vào năm ngoái.

YouTube cho biết thống kê lượng người xem của họ tính những người đăng nhập tài khoản đã xem ít nhất một video trên nền tảng Shorts vào tháng 4.2022. YouTube từ chối chia sẻ lịch sử dữ liệu người dùng.

Rosanna Pansino, một người nổi tiếng về nấu ăn với 13,4 triệu người đăng ký trên YouTube, cho biết Shorts gần đây đã trở thành nguồn cung cấp người xem mới hàng đầu kể từ khi cô bắt đầu làm video cách đây 6 tháng. Rosanna Pansino nói rằng video One Shorts dựa trên một câu chuyện cười về chiều cao nhỏ bé của cô đã mang về 100.000 người đăng ký mới.

Mức độ tương tác thực sự cao , tôi muốn nói rằng cao hơn so với các video có thời lượng thông thường của tôi. Điều đó thật không thể tin được với tôi", Rosanna Pansino nói.

Các nhà phân tích đã chỉ ra TikTok là mối đe dọa trực tiếp với YouTube, vốn có hơn 2 tỉ người dùng đăng nhập hàng tháng trên nền tảng này.

Bà Walpert Levy, Phó chủ tịch YouTube, từ chối bình luận về cách họ có kế hoạch chia sẻ doanh thu quảng cáo với những người sáng tạo trong Shorts.

Mark Shmulik, nhà phân tích internet tại công ty Bernstein, nói ông coi Shorts là một "sản phẩm phòng vệ" để ngăn những người sáng tạo trên YouTube dành nhiều thời gian hơn cho TikTok.

Ông nói vẫn còn nhiều dấu hỏi lớn xoay quanh việc làm thế nào mà các công ty như Google và Meta Plaforms có thể kiếm tiền từ định dạng video ngắn.

Mark Shmulik bình luận: “Chắc chắn có cảm giác như họ đã tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, có tính cạnh tranh. Tôi không biết liệu mình có gọi nó là một chiến thắng hay không”.

Sơn Vân