Không có chuyện các bệnh viện tại TP.HCM thiếu thuốc

Thông tin Y học - Ngày đăng : 22:46, 16/06/2022

Đó là khẳng định của bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM tại buổi họp báo thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM vào chiều 16.6.

Trước thông tin rất nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.HCM thiếu thuốc trầm trọng do chưa có kết quả đấu thầu, bà Như cho biết, hiện nay hầu hết các bệnh viện trên địa bàn TP đã có kết quả đấu thầu, một vài cơ sở từng bị thiếu thuốc cục bộ hiện đã được cung ứng đủ. Những đơn vị chưa có kết quả đấu thầu, sở cũng duyệt kế hoạch mua thuốc bổ sung trong thời gian chờ.

khong-co-chuyen-cac-bneh-vien-tai-tphcm-htieu-thuoc-hinh-anh(1).png
Nhà thuốc Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cung cấp thuốc cho bệnh nhân - Ảnh: PV 

“Thanh tra Chính phủ đã hoàn tất công tác thanh tra tại các bệnh viện về công tác mua sắm thuốc và trang thiết bị y tế, kết quả sẽ được công bố trong thời gian tới. Hiện không có tình trạng thiếu thuốc tại các bệnh viện cũng như trung tâm y tế. Hầu hết các bệnh viện đã có kết quả đấu thầu thuốc, chỉ còn một vài bệnh viện trong 2 tháng tới sẽ có kết quả. Tuy nhiên, việc cung ứng thuốc đã khá ổn định, Sở cũng đã có kế hoạch duyệt mua thuốc bổ sung cho các bệnh viện trong thời gian chờ kết quả đấu thầu”, bà Như nói.

Theo bà Như, 2 tháng trước tại các bệnh viện có tình trạng thiếu cục bộ một số loại thuốc. Tuy nhiên, hiện nay đã được cung ứng đủ. Sở Y tế đã yêu cầu các bệnh viện rà soát, không để thiếu thuốc, vật tư y tế trong chăm sóc cũng như điều trị cho người bệnh, ngoại trừ một số loại thuốc quý hiếm đang bị thiếu trên cả nước thì cần phải nhờ đến sự quan tâm của Bộ Y tế.

“Nguyên tắc kê đơn cho những bệnh nhân điều trị ngoại trú thì không có chuyện bệnh nhân phải mua ngoài, ngành y tế có nhiều loại thuốc cùng hoạt chất nhưng có biệt dược và thuốc generic thay thế. Vì vậy, không có việc thiếu thuốc bảo hiểm y tế dẫn đến bệnh nhân phải ra ngoài mua”, bà Như nhấn mạnh.

Liên quan đến việc xây dựng đề án thành lập trung tâm mua sắm tập trung, bà Như cho biết việc này sẽ hỗ trợ các bệnh viện an tâm, giảm lo lắng cho y bác sĩ.

Hiện đề án thành lập trung tâm mua sắm tập trung và đang lấy ý kiến các sở, ngành. Giai đoạn đầu dự kiến sẽ chỉ mua thuốc, sau khi hoạt động ổn định mới mua vật tư, trang thiết bị y tế. Về nguồn lực, sở ưu tiên chọn nhân viên y tế có nhiều kinh nghiệm trong mua sắm, đấu thầu thuốc và trang thiết bị y tế. Ngoài ra, ngành y tế cũng sẽ phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch Đầu tư tham gia điều hành trung tâm để vận hành đúng quy định, hạn chế sai sót.

“Thời gian tới, TP.HCM sẽ có những thay đổi, điều chỉnh về nhân sự và hoạt động của trung tâm mua sắm mới nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, nội dung đề án hiện đang được Sở Y tế gửi đến các sở ngành và UBND các quận huyện và TP. Thủ Đức xem xét góp ý và trình UBND TP.HCM phê duyệt. Sau khi được UBND TP phê duyệt đề án, Sở Y tế sẽ thông tin chi tiết đến cộng đồng”, bà Như thông tin.

Hồ Quang