Elon Musk nói về người ngoài hành tinh, muốn Twitter giống WeChat - TikTok khi lần đầu gặp nhân viên

Thế giới số - Ngày đăng : 10:30, 17/06/2022

Elon Musk đã trò chuyện các nhân viên Twitter lần đầu tiên hôm 16.6, bày tỏ quan điểm rằng Twitter sẽ cần phải cắt giảm nhân sự, cung cấp một số chi tiết mới khác về kế hoạch tiếp quản công ty truyền thông xã hội của ông.

Elon Musk xuất hiện trong cuộc gọi video muộn 10 phút so với phiên hỏi và đáp được kiểm duyệt bởi một lãnh đạo Twitter, trong đó tỷ phú công nghệ suy nghĩ về sự tồn tại của người ngoài hành tinh cùng các nền văn minh không gian khác.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX nói với nhân viên Twitter rằng ông muốn nâng số lượng người dùng dịch vụ từ 229 triệu lên ít nhất 1 tỉ người và cho biết quảng cáo sẽ vẫn quan trọng với công ty, theo âm thanh cuộc họp mà Reuters nghe được. Điều đáng nói là trước đó ông nói rằng Twitter không nên chủ yếu dựa vào quảng cáo, .

"Tôi nghĩ rằng quảng cáo rất quan trọng với Twitter. Tôi không phản đối quảng cáo. Tôi có thể sẽ nói chuyện với các nhà quảng cáo và gợi ý: Này, hãy đảm bảo rằng quảng cáo càng thú vị càng tốt", Elon Musk chia sẻ.

Được trông đợt sẽ cung cấp sự đảm bảo cho các nhân viên Twitter trong cuộc họp đầu tiên của mình nhưng Elon Musk không đưa ra thông tin cập nhật về việc hoàn tất thỏa thuận mua lại công ty trị giá 44 tỉ USD.

Elon Musk nhắc lại rằng vẫn đang cố gắng tìm hiểu thêm về các tài khoản bot và spam trên Twitter, điều mà ông gọi là mối quan tâm lớn nhất của mình.

Trả lời câu hỏi về việc liệu thực hiện đợt sa thải nhân viên không, Elon Musk nói rằng cần phải có "sự hợp lý hóa số lượng nhân viên và chi phí".

"Hiện tại, chi phí đã vượt quá doanh thu. Bất kỳ ai là người có đóng góp đáng kể sẽ không có gì phải lo lắng", tỷ phú giàu nhất thế giới cho hay.

Các nhân viên Twitter đã vào một kênh Slack nội bộ trong suốt phiên họp, đăng các meme và phàn nàn rằng Elon Musk không đưa ra câu trả lời hữu ích về tầm nhìn của ông với doanh nghiệp, lương thưởng cho nhân viên.

Slack là ứng dụng chat nhóm, cho phép bạn trao đổi thông tin với bạn bè và đồng nghiệp. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn trong việc phục vụ công việc, trao đổi thông tin với đồng nghiệp thay vì gửi email.

Họ cũng yêu cầu trên Slack rằng người điều hành phải nhấn mạnh vào quan điểm của Elon Musk về làm việc từ xa, vì Twitter hiện cho phép các nhân viên tương đối tự do, có thể làm việc từ xa hoặc tại văn phòng.

Elon Musk nói ông tin rằng nhân viên Twitter nên nghiêng về làm việc trong văn phòng, nhưng bày tỏ sẵn sàng đưa ra một số ngoại lệ. Ông nhấn mạnh: "Thiên hướng nên là làm việc trực tiếp, nhưng nếu ai đó đặc biệt thì làm việc từ xa có thể ổn".

elon-musk-noi-ve-nguoi-ngoai-hanh-tinh-muon-twitter-giong-wechat-va-tiktok.jpeg
Elon Musk lần đầu tiên trò chuyện và trả lời các câu hỏi của nhân viên Twitter hôm 16.6 - Ảnh: Internet

Việc tiếp quản Twitter sắp xảy ra đã vấp phải sự hoài nghi và lo ngại rộng rãi của các nhân viên công ty có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ). Một số người lo rằng Elon Musk sẽ nới lỏng các quy tắc với một số nội dung nhất định trên Twitter.

Tỷ phú công nghệ nói với nhân viên Twitter là ông tin rằng người dùng nên được phép viết "những điều khá kỳ quặc" trên trang web miễn là nội dung đó không vi phạm pháp luật.

Elon Musk sẽ hỗ trợ loại chính sách kiểm duyệt nội dung nào? Ông nói: “Chúng ta nên cho phép mọi người nói những gì họ muốn, nhưng điều quan trọng là phải làm cho Twitter hấp dẫn nhất có thể. Thực sự, điều đó có nghĩa là không hiển thị cho mọi người thấy nội dung mà họ cảm thấy bị xúc phạm. Hay nói thẳng ra rằng nhàm chán là không tốt. TikTok đã làm rất tốt việc đảm bảo rằng bạn không cảm thấy nhàm chán".

Twitter nên trở thành gì? Elon Musk nói một siêu ứng dụng kiểu Trung Quốc, như WeChat, nhưng cũng giải trí kiểu TikTok; cũng có thanh toán và đăng ký. Theo Elon Musk, một nơi nào đó trong đống ý tưởng nửa vời này là công thức để Twitter thu hút 1 tỉ người dùng, nhiều hơn khoảng 770 triệu so với hiện nay.

Cổ phiếu Twitter giảm 1,5% và cổ phiếu Tesla giảm hơn 9% trong phiên giao dịch buổi chiều.

Elon Musk thực hiện cuộc gọi video với một chiếc áo sơ mi trắng và có vẻ như đang ngồi trong bếp, theo một nguồn tin đã theo dõi cuộc gọi.

Khi Elon Musk tắt cuộc gọi video của mình ở cuối phần hỏi đáp, hình đại diện của ông có vẻ là hai bàn tay trong hình số 69, sự liên quan rõ ràng đến tư thế quan hệ tình dục, nguồn tin của Reuters cho biết.

Phản ứng của nhân viên Twitter

Cây viết Casey Newton của trang Platformer đã nói chuyện với nửa tá nhân viên Twitter sau cuộc họp. Họ có phản ứng trái chiều nhưng chủ yếu là tiêu cực. Elon Musk đã giành được một số điểm vì tỏ ra thực sự hào hứng với triển vọng sở hữu và điều hành Twitter, điều được đặt ra kể từ khi ông bắt đầu cuộc chiến với hội đồng quản trị công ty trong nỗ lực giảm bớt số tiền hỏi mua.

Hầu hết nhân viên nói với Casey Newton rằng cuộc trò chuyện đã củng cố niềm tin của họ khi Elon Musk tham gia họp. Tuy nhiên, nếu Casey Newton tạo ra một đám mây từ về câu trả lời của nhân viên Twitter thì đa số sẽ nói: Không mạch lạc; lan man; không hấp dẫn.

Tại một thời điểm, Elon Musk đề cập rằng ông không thấy bằng chứng nào về sự sống ngoài hành tinh...

Các câu hỏi được chọn để Elon Musk trả lời hôm 16.6 đáng chú ý là không mang tính công kích. Không ai được phép hỏi về những lời chỉ trích của Elon Musk với các lãnh đạo Twitter hiện tại, về những nỗ lực của ông để phá vỡ thỏa thuận đã ký, hoặc về những cáo buộc quấy rối gần đây chống lại ông.

Elon Musk đã nhận được một câu hỏi về khả năng sa thải nhân viên, mà ông né tránh, dù lưu ý rằng Twitter đang thua lỗ và nói rằng “đó không phải là một tình huống tuyệt vời”. Các nhà phân tích tin rằng Elon Musk có thể sẽ cắt giảm khoảng 20% ​​lực lượng lao động của Twitter.

Khi các nhân viên tiếp tục hỏi việc Elon Musk mua lại Twitter sẽ có ý nghĩa như thế nào với họ, ông nói về tương lai của nền văn minh. “Tôi muốn Twitter đóng góp vào một nền văn minh lâu dài, tốt đẹp hơn, nơi chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của thực tế”, ông cho hay.

Nếu có bất kỳ gợi ý nào về phong cách quản lý dự kiến ​​của Elon Musk trong tất cả những điều này thì đó là một phần câu trả lời cho việc liệu ông có đảm nhận chức danh Giám đốc điều hành khi thỏa thuận kết thúc không. Elon Musk từng có một cách tiếp cận tinh quái với các chức danh ở công ty của mình, như Techno King (Vua công nghệ) tại Tesla. Còn Giám đốc Tài chính Tesla - Zach Kirkhorn có chức danh Master of Coin (bậc thầy tiền ảo).

Câu trả lời của Elon Musk đã nói lên điều đó: Bất kể chức danh của mình là gì, ông thực sự muốn "hướng sản phẩm theo một hướng cụ thể" và có ý định chỉ đạo cải tiến phần mềm, sản phẩm, thiết kế của nền tảng.

Tôi không ngại làm những việc khác liên quan đến điều hành một công ty, nhưng có những việc vặt. Tôi thực sự chỉ muốn đảm bảo rằng sản phẩm phát triển nhanh chóng và theo chiều hướng tốt. Tôi không thực sự quan tâm đến tiêu đề là gì, nhưng rõ ràng, mọi người cần lắng nghe tôi", Elon Musk tuyên bố.

Điều này thật thú vị bởi nếu bạn nói chuyện với những người từng làm việc trực tiếp với Elon Musk tại Tesla thì đây chính xác là cách ông điều hành công ty đó. Elon Musk đặt ra các ưu tiên, dường như một chút thường dựa trên sở thích, còn các chi tiết và bất kỳ đột phá công nghệ nào có thể cần để đạt được thì ông đều giao cho lực lượng lao động của mình.

Sơn Vân