Kết hôn giúp con người sống lâu hơn

Thông tin Y học - Ngày đăng : 10:43, 17/06/2022

Mới đây, một nghiên cứu đã phát hiện ra những lợi ích về mặt sức khỏe từ việc kết hôn mang lại.

Một nghiên cứu tập trung vào hơn nửa triệu người đã phát hiện ra các cặp vợ chồng đã kết hôn ở Trung Quốc và các nước láng giềng có nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 15% so với những người chưa kết hôn. 

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Network Open vào cuối tháng trước, những người đã kết hôn cũng ít có nguy cơ chết vì các bệnh tim và các nguyên nhân bên ngoài như tai nạn khoảng 20%.

Phát hiện của nghiên cứu dựa trên việc phân tích hồ sơ y tế của hơn 623.000 người từ Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc với độ tuổi trung bình 54 tuổi, trong khoảng thời gian 15 năm.

Nghiên cứu cũng cho thấy so với những người đã kết hôn, những người độc thân còn có nguy cơ mắc các bệnh về hệ tuần hoàn cao hơn 17% và nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp cao hơn 14%. Kết hôn đặc biệt có lợi cho nam giới ở mọi lứa tuổi và cả hai giới có độ tuổi dưới 65 tuổi.

anh-chup-man-hinh-2022-06-17-luc-10.19.18.png

Một trong những lý do khiến những người đã kết hôn sống lâu hơn có thể là do những người khỏe mạnh hơn và có tình trạng kinh tế và tâm lý ổn định có xu hướng thắt muốn chặt mối quan hệ.

Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý mối liên hệ tương tự giữa tình trạng hôn nhân và tỷ lệ tử vong, nhưng chúng chủ yếu tập trung vào những nhóm người tại các nước phương Tây.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Chúng tôi đã đưa ra giả thuyết rằng việc kết hôn sẽ gắn liền với lợi ích sinh tồn của người dân châu Á".

Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích về sức khỏe, ngày càng nhiều thanh niên ở châu Á tránh kết hôn. Tại khu vực này, việc sở hữu một ngôi nhà được coi là điều kiện tiên quyết để kết hôn, thậm chí ở Trung Quốc, ngoài nhà thì còn phải có xe hơi. Chi phí nuôi dạy con cái cũng trở nên đắt đỏ hơn và gánh nặng gia đình, giáo dục đã khiến nhiều người phải ngừng kế hoạch lập gia đình. 

anh-chup-man-hinh-2022-06-17-luc-10.19.25.png

Tại Trung Quốc, tỷ lệ kết hôn đang giảm mạnh. Vào năm ngoái, chỉ có 8,13 triệu cặp đôi đăng ký kết hôn, giảm 12% so với năm 2020. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp tỷ lệ này giảm. Nếu so với năm 2013 (13,47 triệu cặp đăng ký kết hôn), tỷ lệ này đã giảm đến 40%. Một cuộc điều tra dân số trong năm vừa qua cho thấy nước này đã trải qua mức thấp nhất trong vòng 60 năm về tỷ lệ sinh.

Theo một cuộc khảo sát cho biết khoảng 44% phụ nữ Trung Quốc trong độ tuổi từ 18-26 và 1/4 đàn ông có cùng độ tuổi ở khu vực thành thị cho biết họ không có kế hoạch kết hôn.

Đan Thùy