Đối thoại với người dân Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ rất chia sẻ và hứa sẽ có câu trả lời thỏa đáng

Sự kiện - Ngày đăng : 07:03, 18/06/2022

Ngày 17.6, Thanh tra Chính phủ phối hợp với UBND TP.HCM đã tổ chức buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm.

Tại buổi đối thoại, đại diện Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết quả kiểm tra liên quan đến khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc ba phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo Thông báo số 1169/TB-TTCP, Thanh tra Chính phủ kết luận, căn cứ kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, kết quả kiểm tra theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường, căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và các bản đồ như: Bộ bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TP Võ Viết Thanh cung cấp, hai bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà các Cơ quan của UBND TP cung cấp cho Thanh tra Chính phủ, bản đồ hành chính Quận 2 (cũ) và vị trí các thửa đất của các hộ dân, có đủ cơ sở để xác định vị trí ranh giới, số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố thuộc ba phường nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Việc xác định ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận và được công khai tại Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 4.9.2018 chỉ có khoảng 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, Quận 2 cũ (nay là Khu phố I thuộc phường An Khánh, thành phố Thủ Đức) nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành hướng dẫn UBND TP.HCM xử lý các nội dung liên quan đến khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng quy định của pháp luật. UBND TP.HCM tuyên truyền vận động người dân chấp hành kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, chấm dứt khiếu nại. Kiểm điểm xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến các vi phạm, khuyết điểm đã nêu tại phần kết quả kiểm tra (như việc phê duyệt sơ đồ điều chỉnh các khu vực không bán nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn Quận 2 tại Quyết định số 255 ngày 15.1.1998 của UBND TP.HCM chưa đúng quy định; Phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/2000 tại Quyết định số 13585 ngày 16.9.1998 của Kiến trúc sư Trưởng Thành phố có sự sai sót về vị trí giới hạn) theo quy định của pháp luật. Đồng thời, kiểm tra, rà soát những tổ chức, cá nhân có vi phạm liên quan đến việc chuyển nhượng, quản lý, sử dụng đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và có biện pháp giải quyết.

Tại buổi đối thoại, đa số người dân khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc ba phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn chưa đồng tình với một số vấn đề tại Thông báo 1169 của Thanh tra Chính phủ, cụ thể liên quan đến việc xác định ranh quy hoạch của Khu đô thị mới Thủ Thiêm và tính hợp pháp của các bản đồ nêu trong Thông báo 1169 để xác định số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố thuộc ba phường nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước các câu hỏi của người dân, các Bộ ngành liên quan đã lên tiếng.

Bộ Xây dựng cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của bà con để báo cáo Bộ xem xét. Câu trả lời này bị người dân phản ứng gay gắt.

Còn Bộ TN&MT thông tin, các hồ sơ, tài liệu thu thập được, khẳng định chỉ có 4,3ha nằm ngoài ranh. Bây giờ bà con có ý kiến và cung cấp tài liệu khác thì sẽ rà soát và xem xét. 

Bộ Tư Pháp thì cho biết, về lưu trữ bản đồ không thuộc thẩm quyền Tư Pháp. Nếu bà con chứng minh tài liệu, bản đồ nào là sai thì sẽ kiến nghị thu hồi.

doithoai.jpg
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ, trao đổi với người dân. 

Sau khi nghe hết các ý kiến của người dân và trả lời của các Bộ ngành, ông Lê Sỹ Bảy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, Thanh tra Chính phủ đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến phản biện của người dân và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Chính phủ tiếp tục kiểm tra, rà soát để sớm có câu trả lời thỏa đáng.

Tại buổi tọa đàm, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội cho biết, sẽ làm báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để nghiên cứu kế hoạch giám sát.

P.V