Mỹ lập căn cứ quân sự gần Guam để đề phòng Trung Quốc

Chuyển động - Ngày đăng : 14:26, 18/06/2022

Lầu Năm Góc đang tăng cường cơ sở hạ tầng và năng lực hậu cần tại Thái Bình Dương – nơi sẽ đóng vai trò là cứ địa để Mỹ phát động tấn công trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự với Trung Quốc ở khu vực.

Trung Quốc hiện phát triển vài loại tên lửa đạn đạo chống hạm như DF-21D hay DF-26. Đặc biệt DF-26 được biết đến với danh hiệu “sát thủ diệt Guam” do tầm bắn 5.000 km, đủ sức vươn đến đảo Guam - nơi Mỹ đặt một căn cứ lớn.

6ab581132fc442a99ab5719dcdf52b99.jpg
Tên lửa DF-26 được mệnh danh "sát thủ diệt Guam" - Ảnh: Global Times

Tiến bộ về vũ khí siêu thanh cùng vũ khí tầm xa của Trung Quốc đe dọa đến tài sản quân sự của Mỹ tại Thái Bình Dương. Theo đề xuất được nêu ra trong bản yêu cầu ngân sách năm tài khóa 2023 từ Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) thì để chống lại mối đe dọa này, căn cứ Guam sẽ sớm nhận mạng lưới cảm biến phủ sóng 360 độ, một số hệ thống phòng thủ cùng một trung tâm chỉ huy.

Nhưng cho dù năng lực phòng thủ được củng cố, căn cứ Guam vẫn dễ bị tổn thương trước loạt tên lửa Trung Quốc phát triển. Vì vậy Mỹ xúc tiến kế hoạch thiết lập căn cứ trên đảo Tinian với vai trò là cơ sở dự phòng cho căn cứ Guam nếu xung đột nổ ra.

Hình ảnh vệ tinh Planet Labs chụp Tinian vào ngày 6.6 cho thấy một phần đất phía tây bắc đường băng chính của sân bay quốc tế trên đảo đã được dọn sạch, đã có đường dẫn vào khu đất. Công việc xây dựng tại địa điểm này bắt đầu từ tháng 5.

fvwwyf1xwaayrdo.jpg
Phần đất phía tây bắc đường băng chính được dọn sạch - Ảnh: OsintTv

Tháng trước, giám đốc MDA Jon A Hill tuyên bố tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và tên lửa siêu thanh vẫn là mối đe dọa đối với Guam. Trước đó, trang EurAsian Times cho biết, yêu cầu ngân sách năm tài khóa 2023 MDA đệ trình đặt mục tiêu xây dựng Guam thành trạm trung chuyển tiên phong nhất tại Thái Bình Dương phục vụ nỗ lực bảo vệ nước Mỹ.

Quân đội Mỹ lâu nay vẫn sử dụng sân bay ở Tinian cũng như ở đảo Saipan lân cận cho hoạt động huấn luyện và tập trận. Lực lượng không quân lẫn thủy quân lục chiến đều từng diễn tập triển khai chiến đấu cơ đến sân bay quốc tế Tinian.

Từ đầu những năm 2010, Mỹ lần đầu tiến hành tác động môi trường của các phương án phát triển trên Tinian và Saipan. Thời điểm đó mối đe dọa tên lửa tầm xa Trung Quốc không phải động lực chính thúc đẩy dự án.

Tinian và Saipan đều thuộc vùng lãnh thổ Khối thịnh vượng chung Quần đảo Bắc Mariana (CNMI). Không quân Mỹ quyết định thăm dò Tinian vào năm 2016, Lầu Năm Góc và giới chức CNMI đạt thỏa thuận thuê 40 năm, cho phép hoạt động xây dựng bắt đầu vào năm 2019. Lúc này mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc đã trở nên rõ ràng hơn.

Đường băng North Field riêng biệt trên Tinian từng phục vụ máy bay ném bom B-29 trong Thế chiến thứ 2, vài năm gần đây được cải tiến nhưng chưa thể đáp ứng cho hoạt động như ở căn cứ Guam. Hơn nữa, hạ tầng ở cả Tinian lẫn Saipan cũng đều chưa sánh bằng Guam.

Cẩm Bình